Hiện đang có rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước xin tham gia đầu tư vào Nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sau khi Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết.
Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương – IPP của Johnathan Hạnh Nguyễn vừa có công văn gửi Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị được cùng với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đầu tư Nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
IPP hiện là cổ đông lớn nhất tại Công ty cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh – nhà đầu tư dự án nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh có tổng mức đầu tư 3.735 tỷ đồng, được đưa vào khai thác hồi tháng 6/2018.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH XNK Thái Bình Dương cho biết, IPP cũng là cổ đông lớn, nhà đầu tư chiến lược của Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) và là nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam cho 96 thương hiệu đẳng cấp thế giới về thời trang, rượu và thức ăn nhanh.
Đây là lần thứ hai trong 1 năm trở lại đây, IPP của ông Johnathan xin tham gia đầu tư vào Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.
Trước đó, vào tháng 3/2017, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương; Liên danh Công ty cổ phần Kết cấu thép Atad - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển Nam Việt Á đã gửi đề xuất tới Bộ GTVT muốn được cùng ACV đầu tư vào việc xây dựng Nhà ga T3, T4 theo quy hoạch và chủ trương được phê duyệt.
Còn vào tháng 1/2017 Vietjet Air đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép đầu tư nhà ga T4 có công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm tại lô đất tiếp giáp khu vực sân đỗ 21 ha.
Mới đây, Bộ Quốc phòng đã thống nhất việc bàn giao khu đất 16,37 ha cho Bộ Giao thông Vận tải để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, theo quy hoạch chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Khu đất này được phê duyệt để đầu tư xây dựng nhà ga T3 (quốc nội) có tổng diện tích sàn nhà ga 100.000m2, gồm ga đi và ga đến tách biệt, công suất 20 triệu lượt khách/năm. Tại đây, còn có thêm các công trình phụ trợ như mở rộng sân đỗ máy bay, bãi đỗ xe, nhà để xe 13 tầng, đường dẫn, cầu cạn…
Nếu việc đầu tư được triển khai thực hiện thì sau khi mở rộng nhà ga T3, công suất cảng hàng không Tân Sơn Nhất sẽ lên đến 45-50 triệu lượt khách/năm so với công suất 36 triệu lượt khách/năm vào cuối năm 2017. Riêng nhà ga T1 (quốc nội) đã vượt 1,5 lần công suất thiết kế.
Vào tháng 12/2018, ACV đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Dự án có khái toán tổng mức đầu tư là 11.659 tỷ đồng sẽ do ACV đầu tư 100% bằng nguồn vốn doanh nghiệp với thời gian hoàn vốn khoảng 23 năm.
Tuy nhiên, đến nay ai sẽ là chủ đầu tư dự án mở rộng nhà ga T3 thì chưa được Chính phủ quyết định.