Những chuyện “động trời” tại Công ty Tây Hồ (Bài 2): “Đút túi riêng” hàng chục tỉ đồng

Diendandoanhnghiep.vn Theo cách tính sơ bộ của một số cổ đông, việc Công ty Tây Hồ bán 94 lô đất với giá “bèo” đã gây thiệt hại ít nhất 86,8 tỷ đồng; trong đó ước tính tài sản Nhà nước bị thiệt hại khoảng 43,4 tỷ đồng…

Cơ sở hạ tầng chậm xây dựng khiến cho KĐT Quế Võ I hiện vô cùng nhếch nhác

Cơ sở hạ tầng chậm xây dựng khiến cho KĐT Quế Võ I hiện vô cùng nhếch nhác. Ảnh: Nguyễn Giang

Những ngày vừa qua, dư luận đã “dậy sóng” trước thông tin dàn lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ (Công ty Tây Hồ) bị bắt bởi những sai phạm nghiêm trọng tại dự án KĐT Quế Võ I (tỉnh Bắc Ninh). Việc khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam những cá nhân vi phạm kể trên thể hiện sự cương quyết của các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Bắc Ninh, xử lý nghiêm túc, không dung túng cho những sai phạm mang tính hệ thống ở Công ty này.

Đến dự án KĐT Quế Võ I vào những ngày cuối tháng 3/2022, cảnh đìu hiu, xơ xác ở khu đất đẹp, rộng hàng chục héc-ta ở địa phương đang có tiềm năng phát triển mới thấy xót xa cho một dự án nằm trong toan tính đáng sợ của nhiều thế hệ lãnh đạo Công ty Tây Hồ. Theo đó, hàng loạt những sai phạm của Công ty Tây Hồ vẫn đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Trước đó, từ năm 2018, một số cổ đông của Công ty này đã có đơn tố cáo những “bất thường” gửi các cơ quan chức năng ở tỉnh Bắc Ninh, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội và Bộ Xây dựng. Mặc dù vậy, những sai phạm của Công ty kéo dài đến năm 2021 và Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã vào cuộc để làm rõ.

Công ty Tây Hồ là doanh nghiệp có 50,09% cổ phần tài sản nhà nước (do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - Bộ Xây dựng, quản lý). Năm 2003, Công ty Tây Hồ được tỉnh Bắc Ninh giao 60 ha đất để xây dựng hạ tầng khu đô thị mới Quế Võ I (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh); đến tháng 6/2015 được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu. Tại dự án này, Công ty Tây Hồ đã để xảy ra hàng loạt sai phạm, gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước.

Từ tháng 9/2017 Công ty Tây Hồ được chấp thuận bán 75 lô/118 lô đất nền với tổng diện tích gần 3 ha trong phần diện tích của dự án này, còn 43 lô chưa đủ điều kiện chuyển nhượng. Tuy nhiên ngay sau đó, Công ty đã triển khai hàng loạt giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng (QSD) đất và quyền sở hữu (QSH) nhà ở hình thành trong tương lai cho khách hàng, kể cả chuyển nhượng 43 lô đất chưa đủ điều kiện. Các giao dịch chuyển nhượng này, Công ty đã thông qua một số cá nhân và nhân viên của Công ty CP Đầu tư phát triển GoldLand Việt Nam (Công ty GoldLand VN) để giao dịch.

Quá trình triển khai thực hiện dự án này đã xảy ra hàng loạt vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự. Lãnh đạo Công ty đã cố ý chuyển nhượng QSD đất và QSH nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện và chưa được Sở Xây dựng Bắc Ninh xác nhận hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Khi khách hàng có nhu cầu nhận chuyển nhượng (mua đất), cán bộ Công ty Tây Hồ giới thiệu sang gặp Văn phòng giao dịch đất đai thuộc Công ty GoldLand VN. Hợp đồng đặt cọc khách hàng ký với người của văn phòng này với giá thị trường (không ký với Công ty GoldLand VN); trong khi đó, giá của Công ty Tây Hồ đưa ra lại rất thấp, không theo thị trường, gây thất thoát nghiêm trọng tài sản Nhà nước.

>>Vụ “bòn rút” tài sản Nhà nước: Khởi tố dàn lãnh đạo Công ty Tây Hồ

Nhiều hộ dân tự xây nhà trên lô đất được chuyển nhượng khi chưa đủ điều kiện

Nhiều hộ dân tự xây nhà trên lô đất được chuyển nhượng khi chưa đủ điều kiện. Ảnh: Nguyễn Giang

Một số người đã phải ký hợp đồng theo cách làm “tạo cơ hội cho đối tác” của Công ty Tây Hồ. Theo hồ sơ Diễn đàn Doanh nghiệp có được, điển hình như ngày 6/10/2017, ông Nguyễn Đình Tiệp (trú tại xã Chi Lăng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) đặt cọc 50 triệu đồng cho ông Phạm Văn Minh để mua thửa đất số 48, tờ bản đồ 29, diện tích 511 m2 với giá 6,5 triệu đồng/m2. Sau đó ông Tiệp đã chuyển cho ông Minh 2 lần tiền, tổng số hơn 3,2 tỷ đồng và được ông Minh dẫn vào Công ty Tây Hồ ký hợp đồng chuyển nhượng. Theo nội dung hợp đồng này, Công ty Tây Hồ chuyển nhượng cho ông Tiệp với giá hơn 2,4 tỷ đồng, chênh lệch hơn 914 triệu đồng so với số tiền ông Tiệp bỏ ra.

Tương tự như vậy, ông Nguyễn Văn Đồng (trú ở Kim Chân, Bắc Ninh) mua lô BT11 ô số 2 diện tích 511 m2, ký hiệu CD235526. Ông Đồng mua lô đất này qua bà Nguyễn Thị Hương Giang, giám đốc Công ty BĐS Tú Minh, là đối tác của Công ty Tây Hồ, nhưng trong các thương vụ này, bà Giang hoạt động với tư cách cá nhân, với giá hơn 3,1 tỷ đồng. Ngày 3/10/2017, ông Đồng nộp cho bà Giang hơn 3 tỷ đồng, còn nợ 50 triệu đồng. Sau đó ông Đồng được bà Giang dẫn vào Công ty Tây Hồ ký hợp đồng chuyển nhượng. Theo hợp đồng này, Công ty Tây Hồ chuyển nhượng cho ông Đồng với giá hơn 2,4 tỷ đồng, chênh 717 triệu đồng so với số tiền ông Đồng bỏ ra.

Có thể thấy, đó là những con số thâm hụt không hề nhỏ cần được làm rõ, quy trách nhiệm cho những lãnh đạo của Công ty Tây Hồ. Một cán bộ của doanh nghiệp này cho biết, chắc chắn lãnh đạo Công ty nắm chắc giá cả thị trường và quy trình thực hiện việc chuyển nhượng những lô đất thế nào cho đúng quy định. Nhưng không hiểu sao họ vẫn để cho trung gian làm (?!).

Theo những tài liệu mà Diễn đàn Doanh nghiệp có được, Công ty Tây Hồ đã giao dịch chuyển nhượng 118 lô đất của dự án. Với tổng số diện tích đất, số lô đất lớn như vậy tương ứng với tổng số tiền bị thất thoát không hề nhỏ. Bên cạnh đó, việc cố ý chuyển nhượng QSD đất và QSH nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật.

Cần phải nói, thời điểm tháng 9/2017, Công ty Tây Hồ đã đưa ra giá bán rất thấp so với thị trường. Cụ thể, các ô liền kề chỉ bán với giá 5,4 triệu đồng/m2, các ô biệt thự 4,5 triệu đồng/m2. Nhiều người dân cho rằng, giá đó thấp hơn nhiều lần so với những giao dịch thực tế…

Còn nữa…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những chuyện “động trời” tại Công ty Tây Hồ (Bài 2): “Đút túi riêng” hàng chục tỉ đồng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714559713 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714559713 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10