Những hoạt động quân sự đáng ngại của Trung Quốc trên Biển Đông

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc gây quan ngại cho các quốc gia có liên quan đến Biển Đông.

>> Lại tập trận ở Biển Đông, Trung Quốc toan tính gì?

Vài năm trở lại đây, Trung Quốc liên tục sửa đổi, bổ sung luật pháp và chế tài về tầm hoạt động và tính chất của các lực lượng vũ trang. Cùng với đó là những tuyên bố ngày càng “ngắn gọn”, “trực diện” với vấn đề Đài Loan cũng như sự có mặt của nước này trên Biển Đông.

Tàu hải cảnh Trung Quốc trên Biển Đông. Ảnh: Reuters.

Tàu hải cảnh Trung Quốc trên Biển Đông. Ảnh: Reuters.

Đáng chú ý, từ đầu năm tới nay, Trung Quốc thay đổi hàng loạt chính sách quan trọng về cách thức, tầm hoạt động của lực lượng vũ trang. Tháng 1/2021, Trung Quốc sửa đổi Điều 49, Luật Hải cảnh “Khi nhân viên hải cảnh sử dụng vũ khí theo luật, họ có thể sử dụng trực tiếp vũ khí nếu cảnh báo không kịp hoặc sau khi cảnh cáo có thể dẫn tới hậu quả nguy hại nghiêm trọng hơn”. Bộ Luật này có 15 lần nhắc đến cụm từ “vũ khí”, giúp tăng cường bảo vệ “quyền lợi trên biển, an ninh và chủ quyền quốc gia”.

Mới đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký sắc lệnh mới, điều chỉnh các hoạt động quân sự “phi chiến tranh”. Sắc lệnh gồm 59 điều/6 chương và có hiệu lực từ ngày 15/6.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, sắc lệnh mới sẽ cho phép quân đội Trung Quốc thực hiện “các hoạt động quân sự đặc biệt” ở nước ngoài. Trung Quốc có thể ngăn chặn hiệu ứng lan tỏa từ các điểm nóng, bất ổn trong khu vực, bảo vệ các tuyến vận tải trọng yếu, lĩnh vực đầu tư và người dân Trung Quốc ở nước ngoài.

Liên quan đến vấn đề này, các hãng ABC và SMH của Australia lại có nhận định khác rằng, văn bản trên sẽ công khai cho phép quân đội Trung Quốc thực hiện “các hoạt động quân sự đặc biệt” ở nước ngoài.

Mặt khác, sắc lệnh cũng ra đời trong bối cảnh Trung Quốc có xu hướng sử dụng nội luật để tạo củng cố cơ sở pháp lý cho các hoạt động gây tranh cãi, ví dụ như Luật Hải cảnh hay Luật An toàn hàng hải năm 2021.

Thứ khiến cộng đồng quốc tế lo ngại là hiện nay Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền biển đảo với nhiều quốc gia. Cái mà họ gọi là “chủ quyền và lợi ích trên biển” khi không thuộc về họ.

Ngoài ra, trong khi Nga và Mỹ đang “vướng bận” với tình hình chiến sự Ukraine, Trung Quốc đã đến 8 đảo quốc ở Nam Thái Bình Dương, đặt viên gạch đầu tiên cho một căn cứ quân sự ở Solomon. Hoặc, tại Campuchia, truyền thông phương Tây cho rằng, Trung Quốc đang bí mật khởi công xây dựng mở rộng căn cứ quân sự ở Shihanukvill…v..v.

>> Ứng xử trên Biển Đông: Khôn ngoan chẳng lọ thật thà...

>> Trung Quốc phải tôn trọng quyền tự do hàng hải trên Biển Đông

>> Trung Quốc lại "gây nguy hiểm" trên Biển Đông

Tàu Hải cảnh 3901 của Trung Quốc. Ảnh: CGC

Tàu Hải cảnh 3901 của Trung Quốc. Ảnh: CGC

Như vậy, bằng một loạt các hoạt động gia tăng quân sự ngoài thực địa cũng như nỗ lực “pháp lý hóa” cho các hành động “vô pháp” của mình, Trung Quốc đang đẩy “sức nóng” Biển Đông càng tăng nhiệt qua từng ngày, từng giờ. Nói thẳng ra, sự thay đổi theo hướng cứng rắn như trường hợp Luật Hải cảnh, chẳng khác nào ép buộc đối phương lao vào xung đột có vũ trang trên biển.

Ở chiều ngược lại, “đường ranh đỏ” ngày càng lộ rõ nét trên Biển Đông khi Mỹ và các quốc gia khối tứ giác, đồng minh không chỉ dừng ở các cuộc tập trận, tăng cường vận chuyển vũ khí cho hoạt động huấn luyện chung diễn ra thuận lợi. Mà việc chống Trung Quốc đã được các nước đồng minh đi vào chiều sâu hơn khi thực hiện chiến dịch kêu gọi các quốc gia thực hiện các quyền và tự do hàng hải ở Biển Đông, phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Đặc biệt, khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở là tầm nhìn được Nhật Bản và Mỹ thúc đẩy mạnh mẽ nhằm cân bằng với sức ảnh hưởng về kinh tế và quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Có thể nói, những bước tiến quân sự “vô pháp” trên Biển Đông của Trung Quốc đã và đang để lại nhiều lo lắng, quan ngại cho các nước trong vùng ảnh hưởng, có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc. Đồng thời, đẩy tình hình Biển Đông không khác gì “quả bom nổ chậm”.

Dẫu vậy, Biển Đông không phải là “ao nhà” của Trung Quốc, nhất là với vùng tự do hàng hải càng không thể trở thành tài sản độc tôn mà Trung Quốc muốn chiếm đoạt cho riêng mình.

Khi lợi ích tất cả các quốc gia cùng hiện diện trên Biển Đông, tài sản chung đứng trước nguy cơ bị “xóa tích” thì điều tất yếu, các quốc gia không thể nào ngồi yên, nhất là khi hành vi ngang ngược và dã tâm bành trướng của Trung Quốc ngày càng rộng lớn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những hoạt động quân sự đáng ngại của Trung Quốc trên Biển Đông tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710817109 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710817109 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10