Phân tích - Bình luận

Niềm tin vào AI đã thực sự thoái trào?

Nam Trần 06/09/2024 03:30

Cổ phiếu nhà sản xuất chip AI hàng đầu Nvidia vừa tụt dốc thê thảm. Liệu điều này có ảnh hưởng đến tầm nhìn của các nhà đầu tư lớn về trí tuệ nhân tạo (AI).

Revenue AI
Sequoia Capital ước tính các doanh nghiệp cần tổng cộng 600 tỷ USD doanh thu mới bù đắp được chi phí đầu tư vào AI (Ảnh: Sequoia Capital)

600 tỷ USD mới đủ thu hồi vốn đầu tư vào AI

Vào tháng 9/2023, Sequoia Capital đã công bố một báo cáo cho rằng cơ sở hạ tầng của Nvidia sẽ phải tạo ra tổng cộng 200 tỷ USD doanh thu trong suốt vòng đời của nó mới có thể bù đắp cho chi phí của các công ty dành cho những hệ thống AI tiên tiến trong một năm qua.

Nhưng doanh thu thực tế vẫn còn xa mới đạt được con số đó. Cũng bởi vậy, không có gì ngạc nhiên khi cổ phiếu Nvidia vừa mất 9,5% vào thứ Ba vừa qua giữa đợt bán tháo cổ phiếu chip trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Ông David Cahn, chuyên gia của Sequoia, cho rằng “câu hỏi 200 tỷ USD của AI giờ đã trở thành câu hỏi 600 tỷ USD của AI” trong cuộc trao đổi với nhà báo Steven Rosenbush của WSJ.

Theo ông David Cahn, con số ban đầu 200 tỷ USD được đưa ra bằng cách lấy ước tính của nhà đầu tư về doanh thu trung tâm dữ liệu của Nvidia trong quý cuối cùng của năm 2023 và nhân nó 4 lần để có được mức doanh thu 50 tỷ USD. Ông David Cahn dự báo khách hàng của Nvidia sẽ chi thêm 50 tỷ USD cho năng lượng, tòa nhà, máy phát điện dự phòng và những thứ tương tự. Cuối cùng, ông giả định rằng các đối tác của Nvidia sẽ muốn có tỷ suất lợi nhuận gộp 50% trên những khoản đầu tư này, điều đó có nghĩa là cơ sở hạ tầng sẽ phải tạo ra doanh thu 200 tỷ USD.

Nhưng một số nhà đầu tư hiện đang dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng doanh thu trung tâm dữ liệu của Nvidia sẽ đạt 150 tỷ USD vào cuối quý 4/2024, theo ông Divid Cahn. Điều đó gợi ý rằng cơ sở hạ tầng sẽ cần tạo ra 600 tỷ USD doanh thu liên quan đến AI trong suốt vòng đời.

AI cũng đang thúc đẩy việc chi tiêu khổng lồ cho các trung tâm dữ liệu để lưu trữ các cụm hệ thống AI của Nvidia, mà công ty mô tả là những siêu máy tính được lắp ráp bởi robot, nặng 30 kg và chứa 35.000 bộ phận.

"Các cụm hệ thống cần để đào tạo các mô hình AI mới cho đến nay có thể vừa trong các trung tâm dữ liệu hiện có. Nhưng thế hệ mô hình sắp tới đang nhắm tới mức tăng gấp 10 lần kích thước mô hình," ông David Cahn cho biết trong một bài viết trên blog.

Quan trọng hơn, để lưu trữ một trong những mô hình này, cần xây dựng một trung tâm dữ liệu hoàn toàn mới. Việc xây dựng các trung tâm dữ liệu mới tốn thời gian cũng như tiền bạc, vì vậy theo ông David Cahn, lợi nhuận dự kiến từ những khoản đầu tư này sẽ không xuất hiện cho đến cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

107067261-1653514547587-gettyimages-1234001062-rafapress_15072021-9654.jpeg
Bất chấp đà bán tháo cổ phiếu Nvidia vừa qua, triển vọng sinh lời của AI vẫn rộng rãi (Ảnh: CNBC)

Các CEO vẫn có niềm tin

Các lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng họ có thể làm cho AI mang lại lợi nhuận dù chi phí đầu tư khổng lồ như vậy. Ví dụ, công ty thiết bị mạng Nokia đang hợp tác với Nvidia trong các dự án để AI đóng vai trò lớn hơn trong phát triển mạng lưới.

"AI đang giúp các đài phát 5G phức tạp có thể tự học và tự điều chỉnh liên tục trong việc quản lý tiêu thụ năng lượng, hoặc tối ưu hóa lưu lượng," CEO Nokia, ông Pekka Lundmark nói với Rosenbush.

Hay với công ty phần mềm tài chính Intuit, họ đã áp dụng AI ngay sau khi CEO Sasan K. Goodarzi nhậm chức vào năm 2019. Công ty đã tuyên bố chiến lược của mình là tạo ra một “nền tảng chuyên gia” dựa trên AI.

“Chúng tôi đã biến nền tảng của mình từ nơi khách hàng làm việc thành nền tảng chuyên gia dựa trên AI, nơi AI làm việc thay họ,” Goodarzi nói.

Năng suất hơn cũng đồng nghĩa cho phép công ty cắt giảm bớt chi phí lao động. Intuit công bố vào tháng 7 kế hoạch cắt giảm 10% lực lượng lao động, tương đương 1.800 việc làm khi AI có thể làm thay phần việc của họ. Nhưng đổi lại, công ty cũng có kế hoạch tuyển dụng khoảng 1.800 người mới, chủ yếu là trong các vai trò kỹ thuật, sản phẩm và chăm sóc khách hàng xoay quanh AI tạo sinh.

Nhiều chuyên gia cũng không bất ngờ trước khoản đầu tư ban đầu khổng lồ trong ngành AI, bất chấp sức ép phải tạo ra doanh thu tương đương có phần chưa chắc chắn.

“Chúng ta đã bơm hàng nghìn tỷ USD vào việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng điện, cơ sở hạ tầng năng lượng để tạo ra nền kinh tế mà chúng ta có ngày nay,” Ashok Srivastava, Giám đốc dữ liệu của Intuit, một giáo sư phụ trợ tại khoa kỹ thuật của Đại học Stanford và là cựu nhà khoa học dữ liệu chính tại Verizon, nói.

Theo ông Srivastava, nếu AI tương tự với điều đó, rất nhiều tiền sẽ được đầu tư vào việc cách mạng hóa cách các hệ thống vận hành. Và các công ty thực sự xây dựng các ứng dụng mới đó sẽ là những công ty thành công trong tương lai.

Ông David Cahn cho biết ông tin rằng thách thức đầu tư 600 tỷ USD cho AI sẽ được giải quyết, nhưng sẽ cần thời gian. Cuối cùng, giá trị trong AI sẽ thuộc về các công ty kết nối công nghệ cơ bản với giá trị khách hàng cuối cùng.

“Những sản phẩm tốt nhất sẽ yêu cầu sự hiểu biết về cách khách hàng muốn tương tác với AI cũng nhiều như yêu cầu về chuyên môn kỹ thuật,” ông David Cahn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Niềm tin vào AI đã thực sự thoái trào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO