Nỗi niềm “thượng đế” với ngành du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, các ngành các cấp và các địa phương, ngành du lịch đã và đang từng bước ổn định sau 2 năm vừa qua.

>>Sự trở lại của du lịch Quảng Ninh

Sau hơn 2 năm “chống chọi” với đại dịch COVID-19, nền kinh tế Việt Nam trong đó có ngành du lịch – một ngành kinh tế trọng yếu của đất nước gặp nhiều khó khăn trở ngại. Nhiều khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi phải đóng cửa, nhân lực phải nghỉ việc, doanh thu giảm sút gần như bằng 0. Bức tranh du lịch hầu như bị đóng băng. Tuy nhiên, nhờ sự quyết liệt của Chính phủ, các ngành các cấp và các địa phương, dịch đã từng bước ổn định sau 2 năm vừa qua.

kế hoạch của Tổng Cục Du lịch Việt Nam, trong năm nay ngành sẽ đón 60 triệu khách du lịch Việt Nam và 5 triệu khách quốc tế.

Kế hoạch của Tổng Cục Du lịch trong năm nay ngành sẽ đón 60 triệu khách du lịch Việt Nam và 5 triệu khách quốc tế.

Đất nước từ đầu năm 2022 đã từng bước chuyển sang trạng thái bình thường mới, vừa tiếp tục chống dịch một cách chặt chẽ và vừa phục hồi kinh tế sau đại dịch. Du lịch cũng như vậy, các khách sạn nhà hàng… ở các địa phương đã dần mở cửa trở lại, khách trong nước và quốc tế cũng đã đến với các điểm du lịch quen thuộc.

Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2022, du lịch Việt Nam đã đón 17 triệu khách du lịch nội địa và khoảng 10.000 khách du lịch quốc tế. Với kế hoạch của Tổng Cục Du lịch, trong năm nay ngành sẽ đón 60 triệu khách du lịch Việt Nam và 5 triệu khách quốc tế.

Đây là mục tiêu khá cao nhưng có thể đạt được nếu chúng ta có những giải pháp để đón thời cơ mới, vận hội mới của ngành du lịch trong năm 2022 và những năm sắp tới.

Một thực tế nữa cho ta thấy rõ, chỉ trong đợt nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Vũng Tàu, Sầm Sơn, Hạ Long... đã đón hàng vạn khách du lịch gần xa đến với mình.

Hai năm qua, người dân trong nước đã kìm nén nhu cầu du lịch của mình, giờ đây họ đã được thỏa mãn thú vui du lịch của mình ở các điểm nổi tiếng trong cả nước. Chính họ, những Thượng đế, đã đem lại nguồn sống trong phục hồi nền du lịch Việt Nam.

Trước tình hình mới, với tiềm năng du lịch truyền thống của mình, chúng ta cần làm gì để đón thời cơ này?

Trước hết, chúng ta cần mạnh dạn nhìn nhận, mặc dù ngành du lịch Việt Nam có nhiều bước chuyển mới trong nhiều năm gần đây. Song, ngành du lịch cũng cần phải nghiêm túc nhìn nhận lại những tồn tại, khuyết điểm của mình trong quá trình phục vụ khách hàng.

Bản thân tôi là một người từng đi du lịch nhiều nơi trong và ngoài nước, rất yêu mến ngành du lịch, nhưng cũng quan sát rất kỹ “khiếm khuyết”. Đó là nạn chặt chém giá phòng nghỉ, ăn uống, vận chuyển đi lại… vẫn xảy ra ở một số địa phương, và tình trạng này không phải là cá biệt.

Những lúc quá tải về phục vụ, khách đến đông thường xảy ra những hiện tượng chèn ép vô lý đó. Tiếc rằng, các cơ quan du lịch địa phương có lúc chưa kịp thời chấn chỉnh để vừa lòng khách đến địa phương mình.

>>Khôi phục du lịch Đà Nẵng: (Bài 3) Giải bài toán nguồn nhân lực

Thời cơ và vận hội đã đến, nếu ngành du lịch không đón bắt kịp thời thì sẽ là một sự “thua thiệt”.

Thời cơ và vận hội đã đến, nếu ngành du lịch không đón bắt kịp thời thì sẽ là một sự thua thiệt.

Tinh thần cầu thị, khắc phục, sửa chữa điểm yếu khách hàng phản ánh trong các mùa du lịch vẫn còn chậm, đôi lúc chưa đem lại sự hài lòng. Niềm tin đối với khách hàng của ngành du lịch cần phải tạo dựng một cách chắc chắn và bền vững hơn, bởi mất niềm tin là mất tất cả.

Trong vấn đề này, sự nỗ lực chủ quan của các đơn vị lữ hành, vận tải, dịch vụ là rất quan trọng, cộng với sự hỗ trợ quan tâm giúp đỡ của các ngành các cấp tại địa phương. Có như vậy mới tạo nên một sức mạnh tổng hợp trong công tác phục vụ chung.

Hoạt động du lịch không chỉ là đơn phương cố gắng của riêng ngành, mà còn có sự liên kết hỗ trợ của các ngành khác, như ăn uống, thương mại, dịch vụ giải trí, vận tải…

Từ đó tạo ra một sức mạnh phục vụ chung, chuỗi liên kết giữa các ngành, cùng nhau chia sẻ những khó khăn cũng như lúc thuận lợi, chỉ nhằm một mục tiêu chính là đem lại một thương hiệu du lịch Việt Nam trong năm 2022 và những năm sắp tới. Làm được những vấn đề trên, tôi tin mục tiêu mà Tổng Cục Du lịch Việt Nam đề ra sẽ đạt được kế hoạch, làm tiền đề cho việc ngành du lịch phát triển nhanh và vững chắc hơn trong những năm tới.

Thời cơ và vận hội đã đến, nếu ngành du lịch không đón bắt kịp thời thì sẽ là một sự “thua thiệt” lớn.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nỗi niềm “thượng đế” với ngành du lịch tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711713516 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711713516 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10