Nữ CEO Vietjet: Mong có cái nhìn công bằng hơn giữa doanh nghiệp tư nhân và nhà nước

Diendandoanhnghiep.vn Nhắc tới cùng một sự cố về hàng không tại sân bay Cam Ranh, Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo mong muốn có cái nhìn tin tưởng hơn và công bằng hơn giữa doanh nghiệp tư nhân và DNNN.

Là nữ CEO duy nhất tham gia thảo luận tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam về “Phát triển kinh tế tư nhân củng cố liên kết giữa khu vực tư nhân trong nước với khu vực đầu tư nước ngoài”, Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo gây chú ý với phần chia sẻ thẳng thắn.

 với 1% tăng trưởng của hàng không kéo theo 0,5% của GDP.

Tổng Giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết, với 1% tăng trưởng của hàng không kéo theo 0,5% của GDP.

Doanh nghiệp không “tấc đất cắm dùi” 

Bên cạnh những khó khăn trong hoạt động kinh doanh của một hãng hàng không tư nhân, bà Thảo còn đặc biệt nhấn mạnh tới mong muốn doanh nghiệp tư nhân được ứng xử bình đẳng. Nữ CEO Vietjet nhắc tới việc cùng một sự cố, hai hãng hàng không bị ứng xử khác nhau.

“Hai hãng hàng không cùng bị sự cố đáp xuống sân bay Cam Ranh như nhau, cách nhau 4-5 tháng, nhưng chúng ta thấy giữa doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước bị phản ứng khác nhau. Tất nhiên ta thấy có thể khác nhau về kỳ vọng, hoặc là sự ứng xử quan tâm đến chúng tôi. Chúng tôi muốn có cái nhìn tin tưởng hơn và công bằng hơn”, bà Thảo nói.

Trước đó, ngày 25/12/2018, chuyến bay VJ689 của hãng hàng không Vietjet bay từ Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đi TP.HCM đã gặp sự cố, tổ bay xin quay lại hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và đã hạ cánh xuống đường băng chưa đưa vào khai thác.

Trong khi đó, vào cuối tháng 4/2018, một máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines cũng hạ nhầm vào đường băng chưa khai thác ở sân bay Cam Ranh.

Khẳng định sự đóng góp của những đầu tàu kinh tế tư nhân, khu vực năng động và linh hoạt của nền kinh tế trong một quốc gia khởi nghiệp, trở thành động lực quan trọng của kinh tế thị trường định hướng XHCN. Nữ tỷ phú đầu tiên của Đông Nam Á cho biết, Việt Nam đang nắm giữ một tương lai tươi sáng nhờ vào kinh tế tư nhân và người dân.

“Tôi và anh Trương Gia Bình là hai đại diện của tập đoàn tư nhân là những ví dụ thực tế của chủ trương này. Những năm qua chúng ta cũng chứng kiến sự trỗi dậy của khu vực kinh tế tư nhân, với hơn 750.000 doanh nghiệp tư nhân đang tạo ra hơn 1,2 triệu việc làm mỗi năm, đóng góp tới 43% GDP, riêng trong lĩnh vực dịch vụ thì khu vực tư nhân đóng góp tới 85% GDP khu vực này”, bà Thảo chia sẻ.

Lấy ví dụ với riêng ngành hàng không, bà Thảo cho biết với 1% tăng trưởng của hàng không kéo theo 0,5% của GDP. Và những năm gần đây, ngành hàng không đang tăng trưởng mức 15-16% kéo theo trên dưới 7% tăng trưởng GDP của nền kinh tế.

Với riêng Vietjet, bà Thảo chia sẻ, mặc dù có gần một nửa thị phần hàng không Việt Nam, nhưng toàn bộ cơ sở hạ tầng tại sân bay như khu bảo dưỡng máy bay, nhà ga, suất ăn, cơ sở mặt đất… vẫn phụ thuộc vào một doanh nghiệp độc quyền của Nhà nước.

“Chúng tôi cứ nói vui là doanh nghiệp mình không có đến “một tấc đất cắm dùi” tại các sân bay lớn, mặc dù chúng tôi hoàn toàn có năng lực. Chúng tôi có thể đầu tư khẩn trương, chất lượng, không dùng nguồn vốn ngân sách”, bà Thảo nói.

Khai thác nguồn lực tư nhân xây dựng các thương hiệu quốc gia

Do đó, nữ CEO Vietjet kiến nghị, Chính phủ cần có chính sách tốt, cơ chế tốt để khai thác nguồn lực từ khu vực tư nhân, cho phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó có hạ tầng hàng không, sân bay, tận dụng tốt thành tự của cách mạng 4.0 để nâng cao năng suất lao động của toàn xã hội. Nhắc lời Thủ tướng, bà Thảo nhấn mạnh: “Thủ tướng đã khẳng định, những gì tư nhân làm tốt thì cần tạo điều kiện cho tư nhân làm”.

Nữ CEO nhấn mạnh tới thông điệp đã được Chính đưa ra mạnh mẽ về một Chính phủ kiến tạo, trong sạch, một chính phủ hành động với những động thái cởi trói về cơ chế thể chế cho kinh tế tư nhân phát triển với hàng loạt các hoạt động. 

Tuy nhiên, để thực sự trở thành một quốc gia kiến tạo, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân thì bà Thảo thấy rằng, Chính phủ thôi là chưa đủ. 

Tinh thần quyết liệt phải lan toả từ Chính phủ đến các cấp, ngành đều phải cùng chung nhận thức và hành động. Theo đó, nữ CEO đưa ra bốn khuyến nghị, cần thúc đẩy tốc độ tái cơ cấu, cổ phần hoá DNNN, ngân hàng cần nhanh hơn để hạn chế ảnh hưởng tới tài chính vĩ mô, giảm triển vọng tăng trưởng quốc gia trong đó có khu vực kinh tế tư nhân.

Theo bà Thảo, nếu việc “mở cửa” cho tư nhân tham gia vào hạ tầng hàng không cùng với sự đối xử bình đẳng với tư nhân được thực hiện mạnh mẽ, thực chất, Việt Nam sẽ xây dựng được những tập đoàn tư nhân là đầu tàu cho chuỗi công nghiệp phụ trợ và niềm tin cho doanh nhân khởi nghiệp mang thương hiệu quốc gia của Việt Nam, tương tự như Samsung của Hàn Quốc…

Ngoài ra, nữ CEO Vietjet kiến nghị thêm cần có quy định mở cửa cho các cán bộ, lao động, chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Cần thu hút chất xám nhân lực toàn cầu, cần tháo gỡ về luật pháp, cơ chế để hội nhập mạnh mẽ hơn đối với lao động quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nữ CEO Vietjet: Mong có cái nhìn công bằng hơn giữa doanh nghiệp tư nhân và nhà nước tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713571345 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713571345 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10