Hiện nay, ngành ngân hàng đang chuyển dịch mạnh mẽ nhờ vào Open API (giao diện lập trình ứng dụng mở) và công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo).
Đây không chỉ là xu hướng công nghệ mà còn là chìa khóa giúp Ngành ngân hàng tiến vào kỷ nguyên Ngân hàng mở (Open Banking), từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa vận hành nội bộ và phát triển bền vững trong tương lai.
Có thể mô tả, Open API là một giải pháp công nghệ giúp ngân hàng chia sẻ các dữ liệu, dịch vụ một cách an toàn và có kiểm soát với bên thứ ba, từ fintech đến doanh nghiệp. Nhờ đó, tích hợp đa dịch vụ trên một nền tảng duy nhất, tạo ra sự minh bạch, thuận tiện trong việc cung cấp dịch vụ ngân hàng đến khách hàng, từ thanh toán, cho vay, đầu tư đến các sản phẩm bảo hiểm và tài chính cá nhân. Thông qua API, ngân hàng dễ dàng hợp tác, kết nối với nhiều dịch vụ bên thứ ba là các công ty fintech, nhà phát triển ứng dụng và các nền tảng khác, mang lại cho khách hàng các giải pháp tài chính cá nhân hóa như thanh toán thông minh, cho vay nhanh, quản lý chi tiêu và tiết kiệm trực tuyến mà vẫn đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn bảo mật quốc tế. Từ đó, phát triển một hệ sinh thái tài chính mở, thông minh, phục vụ đa dạng khách hàng một cách thuận lợi và nhanh chóng nhất.
Đơn cử như tại ngân hàng Phương Đông (OCB), là một trong những ngân hàng “dẫn đầu” trong hành trình triển khai mô hình Open banking, với nền tảng vững chắc hơn 200 Open API, hiệu suất xử lý mạnh mẽ trung bình hơn 6 triệu giao dịch/tháng, tương ứng với nhiều dịch vụ khác nhau từ cơ bản đến các nghiệp vụ chuyên biệt sẵn sàng tích hợp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của các đối tác từ nhiều ngành nghề và phân khúc, bất kỳ doanh nghiệp nào có nhu cầu quản lý tài chính nội bộ hoặc cung cấp dịch vụ tài chính cho khách hàng đều có thể kết nối với OCB thông qua nền tảng Open API. Thực tế triển khai tại OCB, Open Banking đã giúp doanh nghiệp giảm 100% thao tác thủ công trong thanh toán và đối soát hóa đơn, rút ngắn thời gian xử lý giao dịch từ 15 phút xuống còn 1-2 giây và cắt giảm 80% thời gian đối chiếu công nợ. Những con số ấn tượng này là một minh chứng rõ nét cho việc ứng dụng Open API không chỉ cải thiện hiệu suất, tính linh hoạt và tốc độ của các dịch vụ ngân hàng mà còn tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các tổ chức, doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.
Song song đó, trí tuệ nhân tạo AI cũng được xem là công nghệ “vàng” của mỗi ngân hàng và hiện đang trở thành trợ thủ đắc lực, biến các mô hình, phương thức vận hành truyền thống thành ngân hàng số thông minh. Không chỉ giúp ngân hàng phân tích dữ liệu khách hàng để tạo ra các chiến lược marketing cá nhân hóa mà công nghệ AI còn giúp cải thiện chất lượng dịch vụ qua chatbot thông minh, tư vấn tài chính tự động và phát hiện gian lận. Bằng cách áp dụng AI vào các dịch vụ tài chính, ngân hàng có thể giảm thiểu sai sót, tăng tính chính xác và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Theo báo cáo từ McKinsey, AI sẽ giúp ngân hàng cắt giảm 20% chi phí vận hành, tăng 30% doanh thu từ dịch vụ cá nhân hóa và các ngân hàng áp dụng RPA trong dịch vụ khách hàng ghi nhận mức độ hài lòng của khách hàng tăng lên đến 20%.
Hiện OCB đã và đang ứng dụng hàng loạt các công nghệ AI vào vận hành như: nhận diện gian lận bằng học máy (Machine Learning), phát hiện giao dịch bất thường trong 0.1 giây. Từ đó, có thể ngăn chặn các giao dịch gian lận gần như ngay lập tức, giảm thiểu thiệt hại tài chính và cải thiện an toàn cho khách hàng. Song song đó, OCB sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing - NLP) – đây là một công cụ đắc lực hỗ trợ ngân hàng xử lý và phân tích một lượng lớn dữ liệu phi cấu trúc từ các nguồn như phương tiện truyền thông xã hội, đánh giá của khách hàng và các bài báo. Thông qua NLP, ngân hàng có thể thu được những giá trị về tâm lý khách hàng, xu hướng thị trường và rủi ro tiềm ẩn. NLP cũng có thể được sử dụng để tự động hóa một số dịch vụ ngân hàng, như chatbot dịch vụ khách hàng, hỗ trợ ảo giải đáp 24/7 xử lý 80% yêu cầu cơ bản của khách hàng và hệ thống phát hiện gian lận.
Đặc biệt, OCB là một trong những ngân hàng đang đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ phân tích dữ liệu lớn (Big Data) giúp ngân hàng tối ưu hóa quy trình, giảm thiểu rủi ro và nâng cao khả năng phục vụ khách hàng; Công nghệ tự động hóa quy trình (Robot Process Automation-RPA) xử lý hồ sơ vay, KYC nhanh gấp 5 lần.
“Việc kết hợp giải pháp Open API và công nghệ AI tạo ra một môi trường ngân hàng linh hoạt, hiện đại và dễ dàng thích ứng với nhu cầu thay đổi của khách hàng bởi khách hàng ngày nay đòi hỏi các dịch vụ tài chính thông minh, dễ sử dụng và cá nhân hóa và các công nghệ này sẽ giúp ngân hàng đáp ứng nhu cầu đó một cách nhanh chóng, hiệu quả”. Đại diện Lãnh đạo OCB cho biết.
Được biết, tính đến cuối năm 2024, số lượng khách hàng kết nối Open API tại OCB tăng 150% so với năm 2023 và ngân hàng cũng đặt mục tiêu tăng trưởng 200% khách hàng doanh nghiệp sử dụng và áp dụng mô hình Open banking trong 2025.
Bên cạnh đó, OCB hiện cũng đang xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển thêm các sản phẩm Open Banking, áp dụng công nghệ và thuật toán tiên tiến để phân tích dữ liệu từ Big Data. Điều này giúp ngân hàng hiểu rõ hơn về hành vi, sở thích và nhu cầu của khách hàng, từ đó xây dựng, điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ mang tính cá nhân hóa.