Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không để ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất nước mắm truyền thống!

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức đối thoại tạo thống nhất, bảo đảm sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng, không để ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất nước mắm truyền thống.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam


Trong thời gian gần đây, một số tổ chức, hiệp hội đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho nước mắm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì soạn thảo.

Trước những kiến nghị này, tối 11/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có văn bản chỉ đạo.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nghiên cứu kỹ các ý kiến của các tổ chức, hiệp hội về tiêu chuẩn cho nước mắm, tổ chức đối thoại tạo thống nhất, bảo đảm sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng và không để ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống.

Được biết, dự thảo tiêu chuẩn quốc gia TCVN-12607:2019 về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm, do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) soạn thảo.

Theo "Lời giới thiệu", dự thảo được xây dựng để sử dụng làm tài liệu hướng dẫn cải thiện thực hành sản xuất nước mắm nhằm đáp ứng được các yêu cầu an toàn thực phẩm.

Việc áp dụng thực hành sản xuất tốt (GMP), phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP) và điểm hành động loại trừ khuyết tật (DAP) cho sản phẩm này phải được thúc đẩy để bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người tiêu dùng cũng như chất lượng của nước mắm.

Tiêu chuẩn này tham khảo bố cục của TCVN 7265:2015 (CAC/RCP 52-2003, Revised 2011 with Amendment 2013), CAC/RCP 52-2003 (Revised and Amended 2016) và thực tế sản xuất nước mắm tại Việt Nam. Tiêu chuẩn này chủ yếu cung cấp hướng dẫn kỹ thuật trong quá trình sản xuất nước mắm.

Bên cạnh đó, TCVN áp dụng cách tiếp cận HACCP quy định trong Phụ lục Hệ thống phân tích mối nguy, điểm kiểm soát tới hạn (HACCP) và các hướng dẫn áp dụng của TCVN 5603:2008 (CAC/RCP 1-1969, Rev. 4-2003)

Mặc dù đã kết thúc thời gian lấy ý kiến từ lâu, tuy nhiên đến nay vẫn gây nhiều ý kiến trái chiều và phản đối nhiều nội dung trong dự thảo từ các nhà sản xuất nước mắm lẫn chuyên gia trong ngành.

Bình luận về bản dự thảo lần này, ông Nguyễn Hoài Sơn, Giám đốc hãng nước mắm Châu Sơn, khẳng định nếu chiếu theo những quy định rườm rà trong bản dự thảo thì làng nghề nước mắm truyền thống chắc chắn sẽ bị giải tán bởi vì… khó quá!

Theo giải trình từ ban soạn thảo tiêu chuẩn này được xây dựng trước hết để sử dụng làm tài liệu hướng dẫn cải thiện thực hành sản xuất nước mắm nhằm đáp ứng được các yêu cầu an toàn thực phẩm.

Theo đó, việc áp dụng thực hành sản xuất tốt (GMP), phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP) và điểm hành động loại trừ khuyết tật (DAP) cho sản phẩm này phải được thúc đẩy để bảo đảm an toàn và sức khoẻ cho người tiêu dùng cũng như chất lượng của nước mắm.

Nước chấm công nghiệp phất lên đã làm cho nước mắm truyền thống liêu xiêu. Để tồn tại được đến bây giờ là do chúng tôi còn giữ cách làm truyền thống, không đi theo yêu cầu của những nhà sản xuất nước chấm công nghiệp. Nếu nói nước mắm truyền thống có gì là độc hại, là bẩn thì có lẽ với đa số người dân Việt thường dùng nước mắm đã không phát triển được như hiện nay”, ông Sơn nói.

Ông Lê Văn Giang - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đề nghị cần có sự phân biệt nước mắm truyền thống, nước mắm công nghiệp và nước chấm để người tiêu dùng lựa chọn và cạnh tranh lành mạnh.

Nước mắm là sản phẩm truyền thống lâu đời, việc bổ sung thêm các chỉ tiêu cần kiểm soát không cần thiết (kháng sinh, thuốc thú y…) là tự “lấy đá ghè chân mình. Xây dựng xong quy phạm sản xuất nước mắm để rồi xóa sổ sản xuất nước mắm truyền thống thì cần phải xem lại. Các hiệp hội cần có ý kiến với cơ quan chủ quản hoặc cấp cao hơn như Chính phủ để được lắng nghe”, ông Giang gợi ý.

Còn theo ông Trương Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM, đây là bản dự thảo cuối cùng thế nhưng các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống hầu như lại không hay biết và bản thân những hiệp hội ngành nghề như các ông thời gian gần đây mới được tiếp cận dự thảo.

“Các hiệp hội ngành nghề liên quan và nhiều cơ sở, doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống cho biết họ không được tiếp cận dự thảo. Đến cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao mới nhận được văn bản của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản gửi vào, đề nghị có ý kiến gấp và nói đó là dự thảo cuối cùng”, ông Dũng cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không để ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất nước mắm truyền thống! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711676508 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711676508 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10