Phong cách sống của doanh nhân Việt

Chuyên gia tâm lý CHỬ THỊ THANH HƯƠNG 08/11/2023 00:30

Mùa thu là mùa bão gió và cả mùa hoa thơm quả ngọt, khiến người ta liên tưởng đến đời sống của những Doanh nhân.

Tôi thật may mắn biết bao, bằng công việc của mình, tôi đã được gặp rất nhiều doanh nhân mà nhân hiệu của họ toả sáng khắp nước Việt.

Có một số điểm chung trong phong cách sống người doanh nhân Việt, tôi xin được kể trong khuôn khổ bài viết này.

Học hỏi liên tục: Đa số doanh nhân Việt coi việc học hỏi và phát triển bản thân là yếu tố quan trọng. Họ thường đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc học, tham gia các khóa học, và theo đuổi việc học không ngừng để nâng cao kiến thức và kỹ năng. Học để trở thành phiên bản giá trị hơn ngày hôm qua, học để cải thiện khả năng giao tiếp quốc tế, học để bắt kịp xu hướng công nghệ mới, học để thay đổi cải tiến liên tục những giá trị sản phẩm đưa ra thị trường….

Luôn có hướng đi rõ ràng và kế hoạch cụ thể: Doanh nhân Việt thường tập trung vào việc thiết lập mục tiêu cụ thể cho sự nghiệp và cuộc sống cá nhân. Họ sử dụng kế hoạch chi tiết để đảm bảo họ đạt được những mục tiêu.

Tôi đã từng nhìn thấy ở phòng làm việc của một số doanh nhân những bản đồ đường đi nước bước cho cả một cuộc đời dài. Trên đó là những dấu mốc, những năm tháng đáng ghi nhớ, những thăng trầm đã qua, những kỳ vọng phía trước. Màu sắc rực rỡ của những tấm bản đồ cuộc đời đó khiến tôi nhớ mãi.

Gắn kết gia đình: Mặc dù có thể phải làm việc nhiều giờ và đối mặt với áp lực công việc, doanh nhân Việt vẫn coi gia đình là một phần quan trọng trong cuộc sống. Họ cố gắng cân bằng giữa công việc và gia đình. Có những người đã thiết lập nguyên tắc là dành ít nhất một buổi tối mỗi tuần để ăn tối cùng gia đình mà không có cuộc họp hay cuộc gọi công việc kinh doanh nào xen vào. Vì rất ít thời gian nên khi ở bên gia đình, họ thường chủ động làm cho những khoảng thời gian đó trở nên chất lượng nhất bằng du lịch hoặc tham gia vào các hoạt động chung cùng với cha mẹ và con cái.
Rèn luyện khả năng sáng tạo đổi mới: Doanh nhân Việt coi khả năng sáng tạo và đổi mới là một yếu tố quan trọng để cạnh tranh trong thị trường. Họ rèn luyện mình để luôn có khả năng bật ra những ý tưởng mới, cải tiến sản phẩm và dịch vụ của họ để đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng.

Tính kỷ luật: Kỷ luật cá nhân và quản lý thời gian hiệu quả là một phần quan trọng trong cuộc sống của doanh nhân Việt. Họ tập trung vào công việc quan trọng nhất và tránh lãng phí thời gian. Họ sử dụng những công cụ quản lý thời gian ưu việt hàng đầu để từng khoảng thời gian nhỏ của họ cũng trở nên giá trị.

Khả năng xây dựng và nuôi dưỡng các mối quan hệ: Mối quan hệ trong kinh doanh có vai trò quan trọng. Doanh nhân Việt đầu tư thời gian và tài sản trong việc xây dựng và duy trì mạng lưới quan hệ trong đời sống của họ. Và những kinh nghiệm này thường được chia sẻ lại cho lớp trẻ hoặc thế hệ sau.

Trách nhiệm xã hội: Nhiều doanh nhân Việt coi trọng việc đóng góp cho cộng đồng và xã hội. Họ thường tham gia vào hoạt động từ thiện và ủng hộ các dự án xã hội. Họ đóng góp thời gian, công sức, giá trị sẵn có và tài sản để hỗ trợ cộng đồng. Những Doanh nhân này hay tài trợ cho các chương trình từ thiện hoặc tổ chức các hoạt động xã hội trong cộng đồng.

Kiên nhẫn và sự đối mặt với khó khăn: Cuộc sống doanh nhân không luôn dễ dàng, và họ phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Kiên nhẫn và sự quyết tâm là những phẩm chất quan trọng để vượt qua những rào cản này.

Mặc dù có những đặc điểm chung như trên, phong cách sống của doanh nhân Việt có thể khác nhau tùy thuộc vào ngành, quy mô kinh doanh, và sự cá nhân hóa của từng người. Một doanh nhân có thể đã trải qua nhiều thời kỳ khó khăn trong sự nghiệp, như thất bại trong kinh doanh hoặc thị trường khó khăn, nhưng họ luôn kiên nhẫn và không từ bỏ.

Như chúng ta thấy, đất nước ta giờ đây phát triển giàu đẹp lên từng ngày. Ai ai cũng cảm nhận được chất lượng đời sống được nâng lên những tầng mới liên tục. Phần lớn những điều đó được tạo ra từ giá trị lao động trí tuệ của đông đảo Doanh nhân.

Có thể bạn quan tâm

  • Báo chí luôn đồng hành cùng quá trình phát triển của doanh nghiệp doanh nhân

    Báo chí luôn đồng hành cùng quá trình phát triển của doanh nghiệp doanh nhân

    02:06, 04/11/2023

  • 30 năm tiên phong, sáng tạo và đồng hành với doanh nhân, doanh nghiệp

    30 năm tiên phong, sáng tạo và đồng hành với doanh nhân, doanh nghiệp

    11:15, 03/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phong cách sống của doanh nhân Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO