Phụ thuộc thị trường bên ngoài, VCS dự báo tăng trưởng chậm

Diendandoanhnghiep.vn Tăng trưởng doanh thu thuần của VCS được dự báo sẽ diễn ra chậm, do thị trường bất động sản và xây dựng Hoa Kỳ - thị trường chính của VCS - sẽ phục hồi chậm.

>>>Ngành xây dựng sẽ tăng trưởng 8 - 10% vào năm 2024?

tiêm năng của sản phẩm đá thạch anh nhân tạo sẽ là động lực tăng trưởng dài hạn của VCS.

Tiềm năng của sản phẩm đá thạch anh nhân tạo sẽ là động lực tăng trưởng dài hạn của VCS.

Theo Chứng khoán Guotai Junan Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm, doanh thu của Công ty CP Vicostone (HNX: VCS) chỉ đạt 3.200 tỷ đồng tương đương 67,90% kế hoạch doanh thu năm (4.713 tỷ đồng). Đơn vị này nhận định năm 2023, VCS sẽ không hoàn thành kế hoạch doanh thu. Ước tính doanh thu năm 2023 của VSC chỉ đạt khoảng 4.200 tỷ, tương đương mức giảm 25,8% so với cùng kỳ và tương đương 89% mức doanh thu mục tiêu.

Junan Việt Nam cho rằng, tình hình kinh tế ở các thị trường xuất khẩu chính của VCS như Hoa Kỳ, Canada, EU không tích cực, đặc biệt là thị trường bất động sản và xây dựng Hoa Kỳ đang gặp khó khăn là nguyên nhân dẫn tới sự suy giảm trong kết quả hoạt động của VCS.

Một nguyên nhân nữa là VCS đã phải từ bỏ thị trường Úc trong năm 2023 khi Liên đoàn lao động nước này cấm nhập khẩu đá thạch anh nhân tạo vào tháng 8/2023. Thị trường Úc cũng từng là một thị trường xuất khẩu lớn của VCS với doanh thu đến từ thị trường này đã từng chiếm khoảng 10% doanh thu của VCS.

Đánh giá về triển vọng tăng trưởng trung và dài hạn của VCS, Junan Việt Nam cho rằng, tiềm năng của sản phẩm đá thạch anh nhân tạo. Theo đó, đá thạch anh nhân tạo là một sản phẩm cao cấp lâu bền với vật liệu không gây dị ứng và không độc hại. Sản phẩm được sản xuất từ 90% - 94% từ đá thạch anh và 6% - 10% vật liệu khác, bao gồm nhựa resin.

Đá thạch anh nhân tạo thường được sử dụng để làm sàn và bề mặt trong bếp ăn nhờ độ bền, khả năng chịu nhiệt, chống trầy xước và vết bẩn. Đá thạch anh nhân tạo cũng được sử dụng để làm bề mặt trong nhà tắm, cũng như được sử dụng làm vật liệu sử dụng trong các sản phẩm nội thất và ngoại thất khác.

Theo báo cáo của Data Bridge năm 2023, thị trường đá thạch anh nhân tạo trên thế giới được dự báo tăng trưởng CAGR 8.65% giai đoạn 2023-2030, tăng từ tổng giá trị 23,45 tỷ USD vào năm 2022 lên tổng giá trị 45,54 tỷ USD vào năm 2030.

Tuy vậy, theo một báo cáo khác của MMR năm 2023, CAGR của ngành này giai đoạn 2023-2029 chỉ là 5,6%, tăng từ tổng giá trị thị trường 23,75 tỷ USD năm 2022 lên tổng giá trị thị trường 34,78 tỷ USD vào năm 2029.

Công ty Chứng khoán này cho rằng, sự phục hồi của thị trường bất động sản và xây dựng hoa kỳ sẽ là triển vọng tăng trưởng ngắn và trung hạn của VCS. Cụ thể, Hoa Kỳ là thị trường chính của VCS. Doanh thu từ thị trường này thường chiếm từ 60% tới gần 70% doanh thu của VCS. Do đó tình hình thị trường bất động sản và xây dựng Hoa Kỳ sẽ là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng ngắn và trung hạn cho VCS.

Mặc dù thị trường xây dựng và bất động sản Hoa Kỳ khá ảm đạm từ đầu năm 2023 tới nay, có một số dữ liệu cho thấy nhà đầu tư có thể lạc quan về tình hình thị trường trong năm 2024 và 2025. Theo The Farnsworth Group, số lượng nhà bắt đầu khởi công được dự báo sẽ tăng trưởng trở lại trong quý III/2023. Động lực từ sự tăng trưởng này sẽ đến từ số lượng căn hộ nhà gia đình đơn lẻ.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản thương mại và văn phòng ở Hoa Kỳ vẫn tiêu cực. Tình trạng thừa nguồn cung tiếp tục tiếp diễn khi tỉ lệ lấp đầy văn phòng chỉ đạt khoảng 80%, và ở một số quận trung tâm thương mại, tỉ lệ lấp đầy thấp hơn 50%-60% so với mức trước đại dịch COVID-19.

Do đó, nhu cầu sửa chữa, nâng cấp cải tạo cũng như xây mới văn phòng được kì vọng là sẽ ở mức thấp dẫn đến nhu cầu về đá thạch anh nhân tạo sử dụng cho mục đích thương mại sẽ tiếp tục ở mức thấp. Do đó, động lực tăng trưởng doanh thu của VCS đến từ thị trường Hoa Kỳ sẽ đến từ nhà ở xây mới và các dự án sửa chữa, cải tạo nhà ở.

“Một động lực tiềm năng cho sự tăng trưởng của VCS là doanh nghiệp có thể gia tăng thị phần tại thị trường Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá việc này cũng không quá khả quan. Theo như chính doanh nghiệp báo cáo, việc xuất khẩu đá sang thị trường Hoa Kỳ đang gặp phải sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất từ Trung Quốc. Động lực chính cho sự tăng trưởng trong ngắn hạn của VCS tại thị trường Hoa Kỳ sẽ là sự hồi phục của thị trường xây dựng và cải tạo căn hộ gia đình đơn lẻ”, Junan Việt Nam đánh giá.

Từ những đánh giá trên, Công ty Chứng khoán này dự báo doanh thu thuần năm 2023 của VCS sẽ giảm mạnh, với mức giảm so với năm trước là khoảng 25,8%. Tuy nhiên, năm 2024 doanh thu thuần được dự báo sẽ tăng trưởng trở lại với mức tăng trưởng 20% nhờ vào triển vọng thị trường nhà ở gia đình đơn lẻ tại Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, đơn vị này cũng dự đoán quá trình tăng trưởng một vài năm tiếp theo của VCS sẽ diễn ra khá chậm, do thị trường bất động sản và xây dựng ở Hoa Kỳ vẫn cần nhiều thời gian để hồi phục, đặc biệt là thị trường văn phòng. Bên cạnh đó, VCS đã phải từ bỏ thị trường Úc trong năm nay khi Liên đoàn lao động Úc đã quyết định cấm các tổ chức thành viên nhập khẩu, sản xuất, sử dụng bề mặt thạch anh nhân tạo.

“Vấp phải sự cạnh tranh tăng dần từ những nhà cung cấp đá thạch anh nhân tạo khác cũng là lí do doanh thu của VCS chưa thể đột phá trong ngắn hạn. Chúng tôi dự kiến phải đến năm 2027, doanh thu thuần của VCS sẽ vượt mốc doanh thu năm 2021”, Junan Việt Nam nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phụ thuộc thị trường bên ngoài, VCS dự báo tăng trưởng chậm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714572031 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714572031 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10