Phúc tra 100% trường hợp khách hàng có lượng điện tiêu thụ tăng đột biến

Hoàng Oanh 01/05/2019 05:00

Sản lượng điện tiêu thụ tăng cao, kết hợp với yếu tố giá bán điện bình quân đã được Nhà nước điều chỉnh tăng, là những nguyên nhân làm hóa đơn tiền điện tháng 4 cao hơn so với kỳ trước đó.

Ghi nhận tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, điện năng tiêu thụ bình quân ngày trong tháng 4/2019 tăng khoảng 16% so với tháng 3.

Công nhân EVN HANOI xử lý sự cố mất điện do nhu cầu dùng điện tăng đột biến

Công nhân EVN HANOI xử lý sự cố mất điện do nhu cầu dùng điện tăng đột biến

Mức sử dụng điện tăng cao

Theo EVN, tính từ thời điểm thực hiện điều chỉnh tăng giá điện (20/3/2019), đến ngày 26/4/2019, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tiếp nhận trên 13.000 ý kiến của khách hàng về hoá đơn tiền điện. Các thắc mắc, yêu cầu này đều được ngành Điện tổ chức kiểm tra, xác minh và giải quyết kịp thời. Các khách hàng đều hài lòng với kết quả giải quyết của ngành Điện.

Trong đó, nhu cầu sử dụng điện cho các thiết bị giải nhiệt, hút ẩm, đặc biệt là thiết bị làm lạnh tăng cao, là một trong các nguyên nhân làm sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng cao hơn tháng trước.

Có thể bạn quan tâm

  • EVN: Nghịch lý tăng giá và khoản tiền khổng lồ gửi ngân hàng

    EVN: Nghịch lý tăng giá và khoản tiền khổng lồ gửi ngân hàng

    10:30, 30/04/2019

  • EVN phải tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo đủ điện

    EVN phải tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo đủ điện

    01:23, 04/01/2019

  • EVN đã cung cấp mức độ cao nhất trong dịch vụ trực tuyến

    EVN đã cung cấp mức độ cao nhất trong dịch vụ trực tuyến

    12:56, 21/12/2018

Theo quy luật thời tiết, từ cuối tháng 3, tại khu vực miền Nam, Tây Nguyên bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37 độ C. Tại miền Bắc, đặc biệt là Hà Nội, bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết nồm với độ ẩm cao và có ngày nắng nóng lên đến 37°C.

Ghi nhận tại Hà Nội, mức tiêu thụ điện tăng từ 47 triệu kWh/ngày (cuối tháng 3/2019) lên đến gần 58 triệu kWh/ngày (đầu tháng 4/2019). Trong đó, ngày 20/4 đạt mức cao nhất kể từ đầu năm với 63,4 triệu kWh. Điện năng tiêu thụ bình quân ngày của tháng 4/2019 tại Hà Nội tăng 16,17% so với tháng 3/2019.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, sản lượng tiêu thụ từ 71 triệu kWh/ngày (cuối tháng 3/2019) lên đến trên 83 triệu kWh/ngày (đầu tháng 4/2019). Sản lượng trong ngày cao nhất là 90,04 triệu kWh (ngày 24/4). Điện năng tiêu thụ bình quân ngày của tháng 4/2019 tại TP Hồ Chí Minh tăng 15,53% so với tháng 3/2019.

Bên cạnh đó, số ngày sử dụng điện trong kỳ hóa đơn tháng 4 là 31 ngày, nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày). Do số ngày sử dụng điện theo phiên ghi chỉ số tăng 3 ngày làm tăng lượng điện năng tiêu thụ lên 10,71%.

Nếu không có yếu tố điều chỉnh giá bán điện cuối tháng 3/2019, thì 2 yếu tố trên vẫn làm tăng mức tiêu thụ điện trong tháng lên gần 27%. Đây là 2 nguyên nhân cơ bản dẫn đến hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng lên đáng kể, nếu khách hàng càng sử dụng nhiều điện thì mức tăng tiền điện càng lớn.

Thống kê về hoá đơn tiền điện của các hộ gia đình tại Hà Nội và TP.HCM cho thấy, tính đến ngày 26/4/2019, có trên 57% trong tổng số khách hàng tại Hà Nội có mức sử dụng điện tháng 4 tăng trên 30% so với tháng 3. Tỷ lệ khách hàng này tại TP Hồ Chí Minh là trên 47%.

Xây dựng công cụ tính tiền điện trên website của EVN

Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời gian qua, EVN đã chỉ đạo các Tổng Công ty Điện lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường công khai minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, kiểm tra, theo dõi và trả lời tất cả thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện. 

Cụ thể, các Tổng Công ty Điện lực tăng cường các điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua Trung tâm chăm sóc khách hàng, qua điện thoại hotline trong thời gian cao điểm nắng nóng.

Tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện được thực hiện trong vòng 24 giờ. Trường hợp khách hàng có thắc mắc về chỉ số công tơ, tiền điện lãnh đạo đơn vị khẩn trương kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời khi phát hiện có sai sót. 

Chi tiết tính toán tiền điện (gồm cả thuế GTGT) mà khách hàng phải trả trong tháng ứng với các mức tiêu thụ điện từ 100 kWh – 1.000 kWh.

Chi tiết tính toán tiền điện (gồm cả thuế GTGT) mà khách hàng phải trả trong tháng ứng với các mức tiêu thụ điện từ 100 kWh – 1.000 kWh.

Khi có ý kiến của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tăng cao, EVN yêu cầu giám đốc Công ty Điện lực trực tiếp chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, xác minh, giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng trong vòng 24 giờ. Khách hàng có lượng điện tiêu thụ tăng từ 1,5 lần trở lên so với tháng liền kề trước đó sẽ được Điện lực thực hiện phúc tra, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Các công ty Điện lực trực thuộc Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) bố trí lịch trực xuyên suốt kỳ nghỉ lễ 30/4, sẵn sàng tiếp nhận và đảm bảo nhanh chóng giải quyết những kiến nghị, thắc mắc của khách hàng về hoá đơn điện. Tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Điện lực TP.Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã liên tục thông tin tới khách hàng, cũng như cung cấp thông tin tới các cơ quan báo chí, truyền thông về tình hình tăng trưởng phụ tải, giúp khách hàng nắm bắt rõ mức độ tiêu thụ điện.  

Trên quy mô toàn quốc, 5 Tổng công ty Điện lực chủ động kiểm tra, theo dõi các bất thường trong hoá đơn điện và sẵn sàng giải đáp 24/7 các thắc mắc của khách hàng qua hệ thống kênh tương tác của các trung tâm chăm sóc khách hàng ngành điện.

Trong khoảng thời gian từ ngày tăng giá điện (20/3/2019), EVN đã nhận được các thắc mắc của khách hàng sử dụng điện chủ yếu qua Tổng đài chăm sóc khách hàng, ngoài ra là các phản ánh của khách hàng qua mạng xã hội, báo chí…. Các thắc mắc, kiến nghị đều được ngành Điện tổ chức kiểm tra, xác minh và giải quyết kịp thời. Trong tổng số trên 108 nghìn yêu cầu liên quan đến hoá đơn tiền điện của khách hàng thì chủ yếu là yêu cầu tra cứu thông tin về giá điện mới, tra cứu chỉ số và hoá đơn tiền điện, chỉ có trên 13 nghìn yêu cầu là các kiến nghị về chỉ số, hoá đơn. Tính đến ngày 26/4, các Tổng công ty Điện lực đã giải quyết trên 12,9 nghìn yêu cầu, đạt tỷ lệ 98,7%. 

Để giúp khách hàng dễ dàng tra cứu và hiểu cách hóa đơn điện, từ ngày 20/3/2019, EVN đã cung cấp công cụ (tool) hỗ trợ tính hóa đơn tiền điện trực tuyến đặt tại website của Tập đoàn tại địa chỉ https://www.evn.com.vn/c3/calc/Cong-cu-tinh-hoa-don-tien-dien-9-172.aspx.

Ngoài ra, EVN cũng cung cấp thêm mã phản ứng nhanh QR code, giúp khách hàng dễ dàng truy cập, sử dụng công cụ tính hóa đơn điện trên thiết bị di động. Công cụ này giúp tính tiền điện cho các khách hàng sinh hoạt (hộ gia đình) và nhiều đối tượng khách hàng khác như: kinh doanh, sản xuất, hành chính sự nghiệp, cơ quan bệnh viện, bán buôn nông thôn/thành thị, tổ hợp thương mại - dịch vụ - sinh hoạt.

Khách hàng chỉ cần thao tác nhập chỉ số điện đã thông báo trên hoá đơn, công cụ sẽ tự động tính toán và hiển thị kết quả theo biểu giá điện hiện hành. Qua đó, khách hàng có thể chủ động tự tính toán, kiểm tra và so sánh với hoá đơn của mình” - ông Võ Quang Lâm cho hay. 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do tác động của ElNino, nền nhiệt độ trung bình các tháng mùa hè năm nay có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm từ khoảng 0,5 - 1 độ C. Trong các đợt nắng nóng, nhiệt độ có thể lên tới 39 - 42 độ C. Dự báo, từ nay đến tháng 7, nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài và có thể còn nóng hơn nữa. Khi đó, nhu cầu sử dụng điện cũng như sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng. Do đó, EVN khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả nhằm tiết kiệm chi phí điện cho gia đình, đồng thời góp phần giảm áp lực cung cấp điện cho toàn hệ thống. Khách hàng nên tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, sử dụng đồ điện hợp lý và áp dụng những giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt cũng như trong sản xuất, kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phúc tra 100% trường hợp khách hàng có lượng điện tiêu thụ tăng đột biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO