Quảng Ninh: Ngành Y tế vững vàng tuyến đầu

Diendandoanhnghiep.vn Ngành y tế Quảng Ninh chủ động phối hợp các sở, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, mạnh mẽ, kịp thời và hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.

<p/> Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bãi Cháy là nơi tiếp nhận, cách ly, điều trị cho các bệnh nhân nghi ngờ hoặc mắc COVID-19

Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bãi Cháy là nơi tiếp nhận, cách ly, điều trị cho các bệnh nhân nghi ngờ hoặc mắc COVID-19

Trong “cuộc chiến” chống dịch COVID-19, cùng với cả nước, đội ngũ thầy thuốc Quảng Ninh cũng quyết tâm, nỗ lực, không ngại khó khăn, gian khổ, luôn vững vàng nơi tuyến đầu chống dịch để bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Ngay từ khi dịch COVID-19 xuất hiện đầu năm 2020, dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế, của tỉnh, ngành y tế Quảng Ninh chủ động phối hợp các sở, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, mạnh mẽ, kịp thời và hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Ngành y tế đã chủ động tham mưu và xây dựng đầy đủ, chi tiết các văn bản chỉ đạo, kế hoạch ứng phó với các cấp độ của dịch đồng thời luôn chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, hóa chất để bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch. Vì vậy, những ổ dịch nhanh chóng được khoanh vùng, xử lý trong thời gian ngắn.

Luôn vững vàng ở vị trí đi đầu

Đặc biệt khi dịch COVID-19 bùng phát và lây lan trong cộng đồng cuối tháng 1/2021, Quảng Ninh đã ngăn chặn được đà lây lan nhanh và cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19 chỉ trong vòng 1 tuần cao điểm thần tốc. Có được kết quả đó, cùng với sự chỉ đạo đúng hướng, quyết liệt của tỉnh, sự đồng lòng của người dân, ngành y tế Quảng Ninh luôn vững vàng ở vị trí đi đầu, phát huy vai trò nòng cốt trong việc kiểm soát tốt dịch COVID-19.

Để đối phó với dịch bệnh, ngành y tế Quảng Ninh đã thiết lập 3 bệnh viện dã chiến với tổng số 1.200 giường bệnh cùng đầy đủ trang thiết bị, nhân lực. Cùng với đó, củng cố khu điều trị cách ly tại tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh. Điều động, tăng cường gần 1.000 nhân viên y tế, 8 xe cứu thương chi viện, hỗ trợ các địa phương tổ chức truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, vận chuyển bệnh nhân.

Đặc biệt, từ dịch COVID-19 cũng cho thấy sự lớn mạnh hệ thống xét nghiệm của tỉnh. 100% số mẫu xét nghiệm được thực hiện tại 5 phòng xét nghiệm tại Quảng Ninh, trong đó 4 phòng xét nghiệm làm sàng lọc ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Sản Nhi, Bãi Cháy và Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí và 1 đơn vị khẳng định là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC). Công suất xét nghiệm được nâng cao tại mỗi đơn vị, từ 2.000 mẫu/ngày tại thời điểm khởi phát dịch, hiện tại đã lên tới 10.000 mẫu/ngày đối với mẫu đơn và trên 50.000 mẫu/ngày đối với mẫu gộp. Với việc thực hiện xét nghiệm mẫu gộp đã giúp công suất xét nghiệm có thể tăng gấp 5 lần; đồng thời, rút ngắn thời gian làm xét nghiệm. Từ đó việc nhận định, khoanh vùng, xử lý dịch được triển khai nhanh hơn.

Giữ vững thành quả

Trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh, xuất hiện nhiều ổ dịch lớn cùng một lúc ở một số tỉnh, thành phố như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Dương, TP HCM…. tại Quảng Ninh kể từ khi bùng phát làn sóng dịch thứ 4, ngành y tế luôn chủ động đảm bảo giữ được địa bàn an toàn trong trạng thái bình thường mới để thực hiện mục tiêu kép. Quảng Ninh luôn quyết tâm, kiên trì giữ vững các thành quả của phòng chống dịch với phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, tích cực, chủ động từ xa, với chiến lược “ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch”.

Ông Nguyễn Trọng Diện – Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, trong đợt dịch bùng phát lại vào cuối tháng 4 vừa qua, toàn tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện điều tra, truy vết được trên 168.000 người, trong đó, đã phát hiện có 5 ca dương tính (1 ca dương tính liên quan đến Bệnh viện K Tân Triều; 4 ca mắc nhập cảnh). Ngoài ra, toàn ngành y tế Quảng Ninh đã triển khai xét nghiệm diện rộng cho trên 80.000 lượt người và xét nghiệm dịch vụ trên 60.000 lượt người; hiện đang điều trị cách ly cho trên 700 người. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện tiêm phòng vaccine COVID-19 cho trên 17.000 người.

Nhìn lại "cuộc chiến" với đại dịch trong thời gian qua, càng khẳng định vai trò nòng cốt và năng lực của ngành Y tế Quảng Ninh. Đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã kiểm soát được dịch bệnh; các ổ dịch trong cộng đồng đã hoàn toàn được khống chế. Qua đó, góp phần quan trọng, tích cực cùng với các địa phương và nhân dân cả nước giành chiến thắng trong "cuộc chiến" chống dịch COVID-19.

Gần 7.000 cán bộ, nhân viên y tế Quảng Ninh đã tham gia vào công cuộc chống dịch trên tất cả các mặt trận, như kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, cảng hàng không; xét nghiệm khẳng định Covid-19; điều tra dịch tễ, khoanh vùng, xử lý ổ dịch; sàng lọc sức khoẻ toàn dân; thiết lập khu cách ly tập trung tại tất cả các cơ sở y tế và 2 bệnh viện thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Trong những ngày đầu năm 2021, dịch Covid-19 đã xuất hiện và bùng phát tại Quảng Ninh. Phát huy những kinh nghiệm chống dịch, ngành Y tế đã phối hợp nhanh chóng ngăn chặn được đà lây lan nhanh, kiềm chế và cơ bản kiểm soát được dịch bệnh chỉ trong vòng 1 tuần cao điểm thần tốc. Mặc dù đã có những kết quả đáng mừng trong công tác kiểm soát dịch bệnh, song dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến khó lường, vì vậy toàn tỉnh không thể chủ quan, lơ là. Ngành Y tế tiếp tục xác định luôn ở tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cao nhất cho người dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Ngành Y tế vững vàng tuyến đầu tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713990197 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713990197 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10