Bị cấm hoạt động đến 3 tháng do bị thuyền rong đeo bám chèo kéo bán hàng, hàng chục doanh nghiệp khai thác tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long có nguy cơ vỡ nợ vì những con tàu hàng tỷ đồng phải “nằm chơi” giữa mùa du lịch.
Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh vừa có văn bản về việc từ chối cấp phép 03 tháng cho tàu du lịch vi phạm hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đối với 03 tàu du lịch: Chi Thành 06, tàu Hoàng Phương 06 và tàu Thành Công 10.
Bỗng dưng... bị phạt
Lý do cơ quan này từ chối cấp phép hoạt động đối với các tàu du lịch trên do: “Để phương tiện khác đeo bám vào phương tiện của mình để bán hàng hóa, dịch vụ (hải sản) cho khách du lịch trên tàu”. Đồng thời, văn bản trên cũng cấm thuyền trưởng các tàu nói trên hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long trong thời gian 06 tháng, thời gian được tính từ ngày 26/3.
Đây không phải là lần đầu các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh thực hiện các biện pháp mạnh xử lý tình trạng đò, thuyền đeo bám các tàu du lịch để chèo kéo khách du lịch mua hàng, gây mất an toàn giao thông đường thủy và ảnh hưởng hình ảnh du lịch Quảng Ninh.
“Trước đây đúng là có chuyện thuyền trưởng các tàu du lịch cấu kết với các chủ đò, thuyền để bán hàng cho khách du lịch mua hàng hóa, hải sản… Tuy nhiên, từ khi thành lập đến nay, Chi hội tàu Hạ Long đã quán triệt đến các chủ tàu việc nghiêm cấm cho các phương tiện khác đeo bám để bán hàng, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch. Việc này cũng được hầu hết thuyền trưởng các tàu chấp hành nghiêm.” – Đại diện Chi hội tàu du lịch Hạ Long cho biết.
Thế nhưng chủ tàu, thuyền trưởng cũng không thể cản được đội quân “ăn bám” tàu khách du lịch. Bao nhiêu tàu khách đi Hạ Long thì bấy nhiêu tàu đều bị đeo bám theo cả. Nếu chủ tàu hoặc thuyền trưởng không hợp tác, những đối tượng này thậm chí còn đe dọa, hành hung và ném chai lọ lên tàu vào người du khách”, ông Bùi Quang San, GĐ Cty TNHH Thanh Niên, cho biết.
Xử lý bằng cảm tính?
Được biết, căn cứ để cơ quan chức năng xác định xử lý các chủ tàu, thuyền trưởng vi phạm là hình ảnh ghi được cảnh đeo bám. Tuy nhiên, đại diện Chi hội tàu cho biết, không cần biết lỗi đó thuộc về ai nhưng chỉ cần chụp được hình ảnh các đò rong áp sát vào tàu du lịch là chúng tôi bị các cơ quan chức năng lập biên bản và bị cho dừng hoạt động tàu đến ba tháng, thuyền trưởng thì bị tước giấy phép lên đến 6 tháng.
Một chủ tài dấu tên bức xúc: “Chúng tôi không hiểu căn cứ vào đâu để cơ quan chức năng xử lý như vậy. Vì khi trích xuất camera không phát hiện được thuyền trưởng bắt tay với thuyền rong bán hàng. Không bao giờ chúng tôi bắt tay với thuyền rong, nếu cơ quan chức năng phát hiện được, dù đình chỉ hoạt động tàu vĩnh viễn chúng tôi cũng chấp nhận”.
Trước các xử lý thiếu thuyết phục như vậy, các chủ tàu đã kiến nghị lên Ban quản lý vịnh Hạ Long. Theo họ, việc chấn chỉnh các hoạt động khai thác tàu khách du lịch trên vịnh Hạ Long là cần thiết và mạnh tay hơn nữa. Tuy nhiên, việc xử lý cần khách quan, minh bạch tránh tình trạng các tàu bị “chết oan”.
“Nếu tàu không được cấp phép hoạt động trong 3 tháng cũng đồng nghĩa mất đi một mùa du lịch. Hàng tỷ đồng “nằm chơi” là nguy cơ vỡ nợ của chủ tàu. Cách xử lý của cơ quan chức năng như vậy chẳng khác nào triệt hạ đường sống của doanh nghiệp”, – một chủ tàu bức xúc.
Kỳ II: Cơ quan chức năng nói gì?