Quy định rõ trách nhiệm chậm thanh toán phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Tại sao việc thanh toán cho việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 lại chậm? Cần quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân triển khai chậm.

>>Quốc hội phê chuẩn ông Trần Hồng Hà và Trần Lưu Quang giữ chức Phó Thủ tướng

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đề nghị quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân chậm thanh toán cho phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại phiên họp đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/202, và đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15, ngày 7/1.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Hà Nội). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Hà Nội). Ảnh: QH

Thảo luận ở hội trường về đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đại biểu Nguyễn Anh Trí khẳng định Nghị quyết đã góp phần quan trọng vào công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam.

Đề cập đến việc thanh toán cho việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đại biểu Nguyễn Anh Trí băn khoăn tại sao việc thanh toán lại chậm? Do đó, cần quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân lại triển khai chậm…

Liên quan đến vaccine phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đại biểu Nguyễn Anh Trí đánh giá cao vai trò của Quốc hội, Chính phủ trong ngoại giao vaccine nên dịch bệnh sớm được dập tắt. Tuy nhiên, Việt Nam cần phải tự sản xuất vaccine riêng.

>>Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam

>>Trình Quốc hội xem xét miễn nhiệm hai Phó Thủ tướng

, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: QH

Thời gian qua, chúng ta đặt vai trò sản xuất vaccine lên vai các công ty tư nhân. Mặc dù các công ty tư nhân có kinh phí nhưng về đội ngũ nhân lực có tri thức, trí tuệ cao và trình độ khoa học thì chưa hội đủ. Vì vậy, để có thể sản xuất vaccine thì chúng ta phải hội đủ tri thức của các nhà khoa học ở các đơn vị sản xuất vaccine có thời gian thành lập và phát triển từ 15 đến 40 năm và tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm trên thế giới.

Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo để sớm tổ chức một hệ thống sản xuất vaccine một cách bài bản, quy củ, đúng cách để phục vụ đất nước trong những cái đợt dịch khác.

Thảo luận về nội dung này, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) đánh giá, việc ban hành kịp thời Nghị quyết 30 cùng những quyết sách quan trọng triển khai Nghị quyết này đã được cử tri và nhân dân đánh giá cao, tháo gỡ nhiều vướng mắc, khó khăn, bất cập, đạt được nhiều kết quả thiết thực. 

Trong tình hình dịch bệnh nguy hiểm, các địa phương đã huy động toàn lực để thực hiện công tác xét nghiệm, tiêm vaccine và các công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ vùng xanh, vùng an toàn. “Tuy nhiên, đến nay việc chi hỗ trợ chưa thực hiện được, hoặc chi trả hỗ trợ cho các đối tượng tham gia chống dịch chưa đầy đủ”, đại biểu Huỳnh Thị Phúc nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan báo cáo giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm. Ảnh: QH

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan báo cáo giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm. Ảnh: QH

Báo cáo giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, nguyên nhân chưa hoàn thành thanh toán chi phí và các việc triển khai thực hiện trong thực tiễn do đây là lần đầu tiên có một đại dịch với số lượng người mắc cao, nhiều tình huống phát sinh khó dự đoán.

Các cơ quan vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, kể cả phác đồ điều trị cũng phải thay đổi liên tục, nhân lực làm chuyên môn y tế thiếu. Do đó, việc lập các giấy tờ, thủ tục hành chính gặp nhiều khó khăn. Thời gian vừa qua, để tập trung giải quyết vấn đề này, Bộ Y tế đã rà soát và ban hành Thông tư, sửa đổi Thông tư 56 về những thủ tục giải quyết chế độ nghỉ việc để hưởng bảo hiểm xã hội.

“Đây là một trong những giải pháp để tháo gỡ những khó khăn về mặt quy trình, thủ tục, thực tiễn để các địa phương triển khai thực hiện”, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quy định rõ trách nhiệm chậm thanh toán phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711614472 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711614472 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10