SÁCH HAY CUỐI TUẦN: 42 năm làm ăn tại Mỹ & Trung Quốc - Những kinh nghiệm quý báu từ Alan Phan

LỤC TIÊN 04/07/2020 06:28

Đã từ lâu, thị trường nước ngoài - nhất là Âu - Mỹ thường được nhiều doanh nhân Việt Nam đưa vào tầm ngắm.

Nhiều người cho rằng đó là những thị trường mà người tiêu dùng có thu nhập cao, và sẽ rất dễ dàng tấn công nhờ chi phí thấp từ lao động rẻ ở Việt Nam. Thị trường Trung Quốc cũng được không ít người kì vọng nhờ sức mua cực kì lớn và nhiều điểm tương đồng với Việt Nam.

Tuy nhiên, ở thị trường nào cũng lắm bấp bênh, với những khó khăn tiềm ẩn mà rất ít người đã thực sự trải qua. Tất cả những điều đó đã được doanh nhân Alan Phan - một người đã bôn ba làm ăn ở nhiều đất nước - kể lại với những trải nghiệm thực tế qua quyển sách 42 năm làm ăn tại Mỹ & Trung Quốc.

Năm 1995, tác giả Alan Phan cùng 4 người bạn đứng ra đầu tư hơn 500.000 đô la để mở xưởng lắp ráp xe Porsche đời 56-57. Vốn dĩ thiết kế mẫu xe Porsche này đã hoàn toàn hết bản quyền tại Mỹ, và công ty của Alan Phan hoàn toàn không gắn nhãn hiệu Porsche lên bất kì nơi nào trên chiếc xe, cho nên hoạt động của công ty ông là hợp pháp.

Ban đầu, doanh số công ty rất cao. Mẫu xe này hiện không còn được chính Porsche sản xuất, nên đã trở thành đồ sưu tầm và bán rất chạy, giá hàng chính hãng Porsche khoảng 200.000 đô la mỗi chiếc.

Công ty của Alan Phan bán mẫu xe không thương hiệu với giá chỉ 25.000 đô la và rất hút hàng. Tuy nhiên, hãng Porsche không thể ngồi yên. Họ ngay lập tức đâm đơn kiện công ty của Alan Phan, dù biết chắc chắn rằng họ không thể thắng.

Vụ án giữa Porsche và công ty của Alan Phan kéo dài hơn 1 năm. Tuy Alan Phan thắng kiện, nhưng đã tốn mất 700.000 đô la tiền án phí và luật sư - một khoản không hề nhỏ. Porsche đâm đơn kiện không phải để chiến thắng, mà để đối thủ phải dàn trải sức lực không thể lo công việc kinh doanh chính, đồng thời làm tiêu hao nguồn vốn của đối thủ. Alan Phan thắng, nhưng chẳng khác gì thua cuộc.

Một lần khác, Alan Phan mở nhà máy sản xuất bút viết Hartcourt ở Quảng Đông, Trung Quốc. Ban đầu, nhà máy làm ăn rất khá, do thị trường ít đối thủ. Không lâu sau đó, do thấy có lợi nhuận, rất đông các doanh nhân nhỏ lẻ bắt đầu lập cơ sở sản xuất bút.

Hartcourt phải đối mặt với một hệ thống gồm 100 cơ sở lớn nhỏ, chuyên sản xuất đủ loại bút từ cao cấp đến rẻ tiền. Các cơ sở tuy nhỏ, nhưng dễ dàng liên minh, và chiếm thị phần thực sự lớn, gây nhiều khó khăn cho Hartcourt.

Chiêu trò kiện tụng để tiêu hao sinh lực địch của Porsche không hề mới đối với môi trường làm ăn tại Mỹ. Hiện tượng lập liên minh gồm rất nhiều nhà sản xuất nhỏ trong ngành cũng là một hiện tượng thường thấy ở Trung Quốc.

Đó cũng chỉ là một trong số rất nhiều trò kinh doanh khác ở môi trường thế giới khắc nghiệt, mà những doanh nhân Việt mới chập chững ra thế giới không thông thuộc đường đi nước bước tại địa phương rất khó chống đỡ.

Khó ở chỗ, những câu chuyện này lại thường không được nhắc đến ở các tài liệu quảng bá môi trường kinh doanh của các nước, cũng ít có doanh nhân nào sẵn lòng kể lại, để các doanh nhân non trẻ lần đầu xuất ngoại có thể đọc, ngẫm, và chuẩn bị trước cho từng cuộc chiến.

Rõ ràng, kinh doanh không có ở đâu dễ dàng, thị trường nào cũng chứa đựng những khó khăn chờ doanh nhân gắng sức vượt qua. Việt Nam có cái khó của Việt Nam, Mỹ hay Trung Quốc cũng có cái khắc nghiệt của riêng họ.

Quyển sách 42 năm làm ăn tại Mỹ & Trung Quốc của doanh nhân dày dạn kinh nghiệm Alan Phan sẽ giúp độc giả nắm rõ những đặc điểm của những thị trường khác, từ đó có phương hướng điều chỉnh thích hợp khi cần, đồng thời nhận ra một sự thật mà không phải ai cũng thấy: Thị trường nào cũng chứa đầy cơ hội cho những doanh nhân làm việc hết mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
SÁCH HAY CUỐI TUẦN: 42 năm làm ăn tại Mỹ & Trung Quốc - Những kinh nghiệm quý báu từ Alan Phan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO