Samsung đạt lợi nhuận tốt nhất trong 3 năm, Samsung Việt Nam đóng góp lớn

Diendandoanhnghiep.vn Doanh thu hợp nhất trong quý của Samsung Electronics có khả năng tăng lên mức cao kỷ lục 73 nghìn tỷ won (61,2 tỷ USD), tăng 9% so với một năm trước.

Kết quả kinh doanh quý 3 của Samsung được xem là tốt nhất trong 3 năm qua.

Kết quả kinh doanh quý 3 của Samsung được xem là tốt nhất trong 3 năm qua.

Theo CNBC, cổ phiếu của Samsung Electronics tăng cao sau khi công ty cho biết lợi nhuận hoạt động của họ trong quý 3/2021 có khả năng cao hơn 28% so với một năm trước ở mức 13,2 tỷ USD. Đó là mức lợi nhuận hàng quý tốt nhất của Samsung trong ba năm - kể từ quý 3 năm 2018 khi Samsung đạt lợi nhuận hơn 17,5 nghìn tỷ won.

Tuy nhiên, theo Refinitiv SmartEs ước tính, các nhà phân tích cho rằng con số lợi nhuận giảm so với dự báo còn 16,1 nghìn tỷ won. Ngay lập tức thông tin này đã tác động đến cổ phiếu Samsung, cổ phiếu của Samsung đã tăng hơn 1% vào đầu phiên giao dịch ngày 8/10, nhưng cuối cùng đã vượt qua một số mức tăng đó để giao dịch ở mức cao hơn 0,42%.

Sự sụt giảm của cổ phiếu Samsung.

Sự sụt giảm của cổ phiếu Samsung.

Doanh thu hợp nhất trong quý có khả năng tăng lên mức cao kỷ lục 73 nghìn tỷ won (61,2 tỷ USD), tăng 9% so với một năm trước. Đây sẽ là doanh thu hàng quý cao nhất từ trước đến nay của công ty, vượt xa kết quả hàng quý so với một năm trước.

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc không phân tích cách thức hoạt động của từng đơn vị kinh doanh, bao gồm cả mảng kinh doanh bán dẫn tạo ra lợi nhuận chính.

Tuy nhiên, hoạt động của nhà sản xuất điện thoại thông minh và chip lớn nhất thế giới đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip toàn cầu và đại dịch COVID-19 khiến một số nhà máy của hãng trên khắp thế giới phải đóng cửa .

Samsung bán nhiều điện thoại và TV hơn bất kỳ nhà cung cấp nào khác, nhưng hãng cũng có một mảng kinh doanh lớn là bán chip nhớ cho các nhà sản xuất thiết bị trên toàn cầu. Trong những tháng gần đây, hoạt động kinh doanh chip của Samsung đã nhận được sự thúc đẩy từ các trung tâm dữ liệu dựa vào công nghệ để lưu trữ mọi thứ trực tuyến.

Samsung cho biết vào tháng 7 rằng họ dự kiến thị trường di động sẽ bắt đầu quay trở lại mức trước COVID-19 trong nửa cuối năm, được thúc đẩy bởi việc áp dụng 5G.

Trong bức tranh kinh doanh của Samsung Electronics, 6 tháng đầu năm 2021, 4 nhà máy Samsung tại Việt Nam đã tạo ra tổng cộng 29,7 tỷ USD doanh thu và 2,2 tỷ USD lợi nhuận. Con số này tăng đáng kể so với mức doanh thu 27,5 tỷ USD và lợi nhuận 1,77 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Đóng góp lớn nhất (khoảng 40%) vào tổng doanh thu 29,7 tỷ USD của các nhà máy Samsung tại Việt Nam là Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) với doanh thu 11,9 tỷ USD. SEVT hiện đóng vai trò quan trọng trong dây chuyền sản xuất thiết bị viễn thông (HHPs) của Samsung trên toàn cầu.

Cũng trong 6 tháng đầu năm nay, SEVT tạo ra 933,4 triệu USD lợi nhuận, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Samsung Electronics hiện là nhà đầu tư FDI lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn công bố lên tới 17,7 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 56 tỷ USD trong năm 2020. Ngược lại, Việt Nam cũng được mệnh danh là “ngôi nhà thứ hai” của Samsung, “công xưởng” sản xuất lớn nhất của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc ở nước ngoài. Hai nhà máy SEV (Bắc Ninh) và SEVT (Thái Nguyên) cũng là hai nhà máy sản xuất linh kiện và lắp ráp điện thoại di động quy mô lớn nhất, hiện đại nhất của Samsung trên toàn cầu. Riêng trong mảng smartphone, ước tính cho thấy khoảng 60% sản phẩm smartphone Samsung bán ra trên toàn cầu được sản xuất hoặc lắp ráp tại các nhà máy Việt Nam.

Theo dữ liệu do Bộ Công thương công bố, trong năm 2020, smartphone nhãn hiệu Samsung xuất khẩu đạt doanh số lên tới 25,9 tỷ USD, chiếm tỷ trọng khoảng 90% tổng kim ngạch xuất khẩu điện thoại nguyên chiếc của Việt Nam.

Cả doanh thu và lợi nhuận hoạt động đều thấp hơn ước tính của chúng tôi và ước tính thị trường,” SK Kim, Giám đốc điều hành và nhà phân tích cấp cao tại Daiwa Capital Markets cho biết.

Mặc dù đạt kết quả tích cực và vị thế vững chắc tại Việt Nam, cũng như hoạt động trên thị trường sản xuất, xuất khẩu từ Việt Nam tiếp tục đóng góp tốt cho doanh thu, lợi nhuận chung, Samsung vẫn không tránh khỏi bị ảnh hưởng một phần bởi sự thiếu hụt chất bán dẫn, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh và có khả năng phải đối mặt với một số vấn đề hậu cần cho đơn vị điện tử tiêu dùng của mình. "Giá bán dẫn tăng cao có thể có tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh linh kiện của Samsung", Kim nhận định trong chương trình "Squawk Box Asia” trên CNBC.

Daiwa Capital Markets đặt mục tiêu giá 110.000 won (khoảng 92 USD) cho một cổ phiếu của Samsung, ngụ ý tăng hơn 53% so với giá đóng cửa hôm thứ Năm, vì họ hy vọng giá bán dẫn cao hơn sẽ thúc đẩy thu nhập của công ty công nghệ.

Sự thiếu hụt chip đang bắt đầu ảnh hưởng đến ngành công nghiệp điện thoại thông minh, nơi những người như Samsung và Apple cho đến nay đã được bảo vệ khỏi sự sụp đổ bằng cách tích trữ các thành phần quan trọng như chip nhớ.

Cuối tháng trước, Counterpoint Research đã hạ dự báo sản lượng hàng điện thoại thông minh trong nửa cuối năm 2021, với phân tích rằng một số nhà sản xuất điện thoại thông minh đang gặp khó khăn trong việc nhận tất cả các thành phần mà họ đặt hàng để sản xuất điện thoại thông minh.

Theo đó, nếu Samsung không khắc phục được vấn đề, khả năng quý 4 ông lớn công nghệ từ xứ Kim Chi sẽ lại trượt khỏi mốc kinh doanh tốt nhất đã có. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Samsung đạt lợi nhuận tốt nhất trong 3 năm, Samsung Việt Nam đóng góp lớn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711650792 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711650792 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10