Dự kiến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ mở rộng thêm 210ha về phía Bắc và khoảng 80ha về phía Nam.
Tại làm việc với UBND TPHCM về công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn thành phố mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã cho biết, tuần tới, Quân ủy Trung ương sẽ cho ý kiến về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo kế hoạch, để mở rộng sân bay cần trưng dụng 210ha ở phía Bắc và từ 70-80ha ở phía Nam để làm nhà ga, kho hàng hóa, khu vực sửa chữa…
Hiện phương án mở rộng để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách/năm do Công ty Tư vấn ADPi đề xuất đã được Thủ tướng đồng ý lựa chọn.
Trên cơ sở đó, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo công ty tư vấn cập nhật vào hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020, định hướng 2030. Bên cạnh đó, quỹ đất do Bộ Quốc phòng bàn giao để mở rộng một số tuyến đường qua khu vực doanh trại quân đội, phục vụ giao thông kết nối khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã được cập nhật vào quy hoạch.
Có thể bạn quan tâm
19:26, 25/07/2018
19:25, 14/06/2018
06:35, 29/03/2018
18:38, 01/03/2018
19:55, 28/02/2018
19:02, 28/02/2018
17:20, 17/08/2017
20:08, 15/08/2017
20:18, 11/08/2017
Theo ông Thể, sân bay Tân Sơn Nhất phải kết nối được với các loại hình giao thông khác, giúp sân bay đủ sức cạnh tranh với sân bay Long Thành. Bộ sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng để mở đường ở khu vực sân bay. Nếu được hỗ trợ tốt sẽ đảm bảo khả năng phục của sân bay trong tương lai, giúp kinh tế thành phố phát triển.
Tại buổi làm việc, ông Thể đề nghị các đơn vị liên quan làm rõ phương án kết nối giao thông với TPHCM, sân bay Tân Sơn Nhất. Giao thông kết nối không tốt thì đưa hành khách từ sân bay Long Thành về thành phố rất khó khăn.
“Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ vẫn giữ vai trò đầu mối giao thông chính, bảo đảm khả năng phục cao trong tương lai, đủ sức cạnh tranh với sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) sau khi đưa vào khai thác”. – Bộ trưởng Bộ GTVT thông tin thêm.
Ông Thể cũng đề nghị TP HCM nghiên cứu phương án mở rộng tuyến đường khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Khi xây xong nhà ga hành khách T3 thì các tuyến đường đi qua khu vực đất quốc phòng cũng hoàn thành, đảm bảo sự đồng bộ.
Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp với TP HCM để sớm khép kín tuyến đường vành đai 2, vành đai 3 và triển khai tuyến đường vành đai 4, để phát triển giao thông, kinh tế xã hội thành phố và các tỉnh lân cận.
Trước đó, ngày 24/7 vừa qua, VPCP đã có thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp ngày 12/7 về tình hình triển khai lập quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Thông báo kết luận nêu rõ việc lập quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư mở rộng sân bay cho giai đoạn trước mắt và lâu dài, đảm bảo việc sử dụng có hiệu quả quỹ đất trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; đồng thời, vừa đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao về vận tải hàng không của khu vực TP HCM trong thời gian chưa có sân bay Long Thành, vừa đảm bảo việc thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tổ chức rà soát, tính toán lại cụ thể diện tích đất trong khu vực sân bay sử dụng cho các mục đích quốc phòng, an ninh và kinh tế; trên cơ sở đó, xác định cụ thể chức năng của sân bay là sân bay dân dụng đồng thời sử dụng cho mục đích quốc phòng khi cần thiết; từ đó, xác định diện tích đất cần thiết để xây dựng nhà ga dân dụng và nhà ga dùng chung đảm bảo hiệu quả.
Bộ GTVT trao đổi, thống nhất với Bộ Quốc phòng về diện tích đất (hiện do Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng) sẽ được dành cho việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất; đồng thời, tính toán kỹ lưỡng khu vực dùng chung dân dụng và quốc phòng, và việc quản lý, điều hành sân bay đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động hàng không.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT xác định cụ thể chức năng, nhu cầu đầu tư mở rộng sân bay để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không và đảm bảo công suất của sân bay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; xây dựng phương án bố trí nhà ga đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả cao trong việc sử dụng quỹ đất trong khu vực sân bay.
UBND TP HCM phối hợp với Bộ GTVT để rà soát, hoàn thiện phương án quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khu vực sân bay đảm bảo việc đầu tư và khai thác, sử dụng đường giao thông được thuận tiện và bảo vệ môi trường; đồng thời, phối hợp với các cơ quan truyền thông làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng cho người dân, xã hội biết mục đích và ý nghĩa to lớn của việc quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo đúng tinh thần chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ.
Trên cơ sở các Bộ, ngành đã thực hiện các nội dung công việc nêu trên, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo rà soát, hoàn thiện quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, tổ chức thẩm định và phê duyệt quy hoạch theo quy định.
Để đáp ứng yêu cầu về tiến độ của Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đòi hỏi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng phải được thực hiện khẩn trương.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 1 để kịp trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm 2019.
Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) và các cơ quan có liên quan tổ chức rà soát lại việc lập quy hoạch đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông cả bên trong và bên ngoài sân bay Long Thành.
Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lập quy hoạch xây dựng khu vực sân bay Long Thành làm căn cứ để quản lý, đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ khu vực sân bay đảm bảo hiệu quả.
Bộ TN-MT sớm hoàn thành việc thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án; phối hợp và hướng dẫn UBND tỉnh Đồng Nai trong triển khai thực hiện công tác thu hồi đất để giải phóng mặt bằng cho Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Hội đồng thẩm định nhà nước phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ để UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn chỉnh nội dung bổ sung của Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án; trên cơ sở đó, Hội đồng thẩm định nhà nước tổ chức rà soát, hoàn thiện nội dung báo cáo thẩm định trong thời gian sớm nhất, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.