Sập bẫy “hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa” - Bài 1: Trăm dâu đổ đầu … “người dại”

Diendandoanhnghiep.vn Hoang mang, tiếc của khi sập bẫy lừa, nhiều người đã chia sẻ câu chuyện của mình lên mạng xã hội với hi vọng có người đồng cảm, giúp đỡ. Vậy nhưng, tại đây, họ tiếp tục rơi vào những “ma trận lừa”…

Thời gian qua, sau khi sập bẫy lừa đảo online, thay vì ra cơ quan công an trình báo sự việc, nhiều người đã lựa chọn tìm đến các “Hội giúp đỡ người bị lừa đảo” trên mạng xã hội, hoặc liên hệ các tài khoản giả danh chuyên gia an ninh mạng, luật sư với mong muốn lấy lại được số tiền đã bị lừa đảo.

Đáng chú ý, để thu hồi số tiền đã mất, các chuyên gia an ninh mạng hoặc "luật sư giả" sẽ yêu cầu nạn nhân chuyển trước tiền "dịch vụ pháp lý". Vì nhẹ dạ cả tin, vì hy vọng lấy lại được số tiền đã mất, các nạn nhân lại tiếp tục rơi vào cái bẫy của các đối tượng lừa đảo. Chỉ đến khi không thể liên hệ với các đối tượng này, nạn nhân mới gọi điện hoặc đến các công ty, văn phòng luật để xác minh và rồi tá hỏa nhận ra mình lại bị lừa lần nữa.

>>Lừa đảo kiếm tiền online - Bài cuối: Tránh “bẫy” cách nào?

hihihi

Các đối tượng lừa đảo lập nhóm "Hỗ trợ người bị lừa"  trên mạng xã hội để săn mồi. Ảnh: Trần Minh

Lập “hội giúp đỡ người bị lừa đảo” để “săn mồi”

Đó là trường hợp của chị Nguyễn Thị Thúy (39 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh). Theo đó,  sập bẫy “việc nhẹ lương cao”, chị Thúy đã bị lừa mất 60 triệu đồng. Vốn là tín đồ của mạng xã hội, khi bị lừa, chị Thúy liền nghĩ ngay đến việc phải lên mạng nói rõ sự thật và tìm kiếm sự đồng cảm.

Cũng như bao người bị lừa đảo khác, chị Thúy nhanh chóng được nhiều lời động viên, hỏi thăm của cộng đồng nhóm “Hội giúp đỡ người bị lừa đảo”. Một số người đã nhắn tin riêng cho chị ngỏ ý muốn giúp đỡ. Trong số này có người tên Hương, khoe có chồng là an ninh mạng vừa giúp một nạn nhân lấy lại được 120 triệu tiền bị lừa đảo. Nghe đến gia thế “khủng” của Hương, chị Thúy tin tưởng trình bày hết ngọn nguồn câu chuyện của mình. Hương đã gửi hình ảnh lấy được tiền cho bị hại kèm theo clip tóm sống kẻ lừa đảo... hòng chiếm lòng tin của chị. Hương rất kiên trì và nhẫn nại, có thể nhắn tin, gọi điện trao đổi với chị Thúy mấy tiếng đồng hồ cho đến khi chị xuôi lòng đồng ý nhận sự giúp đỡ của Hương.

Chị Thúy được yêu cầu gửi các thông tin đối tượng và chứng cứ bị lừa đảo để Hương gửi cho “an ninh mạng”. Sau khoảng 30 phút, Hương liên lạc với chị thông báo đã tìm ra kẻ lừa đảo, cần một khoản tiền để cộng sự thực hiện phương án hành động. Chị Thúy đang lấn cấn vấn đề tiền thì Hương chốt ngay: “Đây là chi phí trà nước cho anh em đi làm chứ không phải thù lao gì cả. Ở trên nhóm này nhiều người bị lừa khổ lắm nên mình hỗ trợ giúp đỡ nhau lúc hoạn nạn”.

Tin lời “chân thành” của Hương, chị Thúy đồng ý chuyển 10 triệu đồng để anh em đi làm “việc thiện”. Hương hứa sẽ chụp ảnh, quay clip toàn bộ quá trình đi đòi tiền cho chị Thúy và dặn chị phải giữ liên lạc thường xuyên.

Chuyển tiền xong, chị Thúy ngồi ở nhà ôm điện thoại chờ đội của Hương báo cáo tình hình, nhưng chờ mãi không thấy ai gọi điện hay gửi tin nhắn. Chị Thúy sốt ruột gọi cho Hương nhưng không thể liên lạc... Toàn bộ nội dung trao đổi qua tin nhắn đều bị bên kia xóa sạch.

Chị Thúy quay lại group “Hội giúp đỡ người bị lừa đảo” đăng bài bị lừa đảo và nhờ quản trị viên của nhóm tìm người có nick “Hương Nguyen”. Một người trong nhóm nhận là quản trị viên nhắn tin cho chị Thúy trao đổi và hỏi thông tin để có cách xử lý. “Người này cũng hỏi những câu tương tự như bọn lừa đảo trước đó, kiểu như: “Chị cho biết quá trình bị lừa đảo của chị như thế nào? Chị có thông tin gì của kẻ lừa chị không? Chị cần giúp đỡ điều gì?...

“Tôi nghe mà thấy ớn lạnh cả người, không biết đây có phải là trò lừa nữa không. Thật giả, trắng đen đan xen và đánh tráo nhau, bây giờ mình không biết tin vào ai”, chị Thúy buồn bã kể.

hihihihi

Luật sư Tạ Anh Tuấn  - Giám đốc điều hành Công ty Luật EMME bị mạo danh tài khoản trên mạng xã hội để lừa đảo. Ảnh: NVCC

Mạo danh “chuyên gia” nhằm tạo lòng tin

Trong trường hợp tương tự, chị P.L.B.T (ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết chị đã bị lừa mất 30 triệu đồng qua mạng vì tin lời làm cộng tác viên bán hàng.

Sau khi bị lừa, chị vào Facebook chia sẻ bài viết vào các hội nhóm để cảnh báo thì một tài khoản tên H.M bình luận bài viết cũng vừa bị lừa mất tiền nhưng đã lấy lại được. Do tò mò, chị B.T đã nhắn tin cho tài khoản H.M để hỏi làm sao lấy lại được tiền.

Sau đó, tài khoản H.M đã trả lời và cho biết người này đã tham gia vào một nhóm Dịch vụ lấy lại tiền bị lừa trên mạng có tên là “Bị lừa qua mạng - Cách lấy lại tiền” trên Facebook và được một chuyên gia an ninh mạng trong nhóm hỗ trợ lấy lại tiền. Tài khoản H.M cũng cung cấp cho chị BT số điện thoại của chuyên gia và yêu cầu chị kết bạn qua Zalo để được hướng dẫn.

Theo chị B.T, sau khi kết bạn qua Zalo, người xưng là chuyên gia yêu cầu chị cung cấp thông tin và số tiền bị lừa. Để tạo lòng tin, người này cũng gửi lại cho chị một file hình ảnh có toàn bộ thông tin của chị, kèm theo nhiều hình ảnh cho thấy họ đã giúp nhiều người lấy lại được tiền.

“Chuyên gia này nói tôi phải chuyển 4,5 triệu đồng tiền phí dịch vụ pháp lý để khai thác thông tin hồ sơ trên hệ thống, số tiền này sẽ trả lại sau khi tôi lấy lại được tiền. Do quá tin vào những gì chuyên gia này cung cấp nên tôi đã chuyển ngay 4,5 triệu đồng với hy vọng lấy lại được tiền. Nhưng sau khi nhận được tiền, chuyên gia này và tài khoản H.M đã chặn liên lạc của tôi. Lúc này tôi mới biết mình bị lừa lần nữa” - chị BT nói.

>>Lừa đảo kiếm tiền online - Bài 1: “Thiếu” hiểu biết... “thừa” lòng tham

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp về những vụ việc lừa đảo qua mạng trong thời gian qua, luật sư Lê Thị Nhung – Giám đốc Công ty TNHH Lee và Cộng sự cho biết, vấn nạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang được các đối tượng phạm tội thực hiện khá ngang nhiên và phổ biến.

Theo đó, các đối tượng lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của các bị hại với phương thức, thủ đoạn khá tinh vi, nổi bật trong đó là lợi dụng thông tin của giới luật sư và hình ảnh của luật sư, các tổ chức hành nghề luật sư để tạo lòng tin với “con mồi” là các bị hại, sau đó khi các nạn nhân đã tin tưởng thì sẽ có một đội ngũ gọi là ê-kip của chúng với “kịch bản có từ trước” thực hiện các công việc từ tiếp nhận thông tin cho đến trấn an tâm lý bị hại, từ đe doạ cho đến hứa hẹn lấy được tiền lại cho các nạn nhân một cách dễ dàng mà không mất công sức đi lại, đặc biệt là có thể uỷ quyền hết cho các, chuyên gia, luật sư giả đứng ra đòi được khoản tiền bị lừa đảo trước đó.

“Một đặc điểm chung của các nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức này là những người này thường ít khi tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng, hạn chế đi lại và tâm lý e ngại không dám công khai việc mình bị lừa do sợ người thân biết, nên bị các đối tượng thao túng tâm lý và làm theo hướng dẫn để mong nhận lại được tiền bị lừa trước đó một cách nhanh chóng’, luật sư Nhung chia sẻ.

Còn nữa…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sập bẫy “hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa” - Bài 1: Trăm dâu đổ đầu … “người dại” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714214991 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714214991 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10