Số phận chìm nổi của nhà sáng lập Sunac China

Diendandoanhnghiep.vn Một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc rơi vào tình cảnh khó khăn, và ông chủ của họ, Sun Hongbin đang cố gắng vùng vẫy để tránh “vết xe đổ” của China Evergrande.

>>>Nhà đồng sáng lập Apple từ bỏ 75 tỷ đô như thế nào?

Số phận chìm nổi

Sun Hongbin tên tiếng Trung thường gọi là Tôn Hồng Bân, hiện đang giữ Chủ tịch điều hành HĐQT của Sunac China Holdings Limited, một tập đoàn chuyên đầu tư, phát triển và bán các bất động sản dân cư và thương mại tại Trung Quốc.

Tôn Hông Bân - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Sunac, một trong nhuwngz taajo đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc.

Tôn Hông Bân - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Sunac, một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc.

Cũng giống với hầu hết những nhà tài phiệt về bất động sản của Trung Quốc, Tôn Hồng Bân là một người có trình độ và nhanh nhẹn. Ông lấy bằng thạc sĩ kỹ thuật tại Đại học Thanh Hoa năm 1985 và hoàn thành chương trình quản lý nâng cao tại Harvard vào năm 2000.

Số phận của Tôn Hồng Bân được coi là khá “chìm nổi” khi vào cuối những năm 1980, sau khi lấy bằng thạc sĩ kỹ thuật tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, ông làm việc cho Legend, công ty kiểm soát tập đoàn máy tính khổng lồ Lenovo của Trung Quốc. Nhưng, sau đó đã rời đi vì muốn làm một cái gì đó khác biệt hơn.

Ngay sau khi rời công ty, ông Tôn đã bị tòa án Bắc Kinh kết tội chiếm đoạt 130.000 nhân dân tệ, tương đương khoảng 20.153 USD, trong nhiệm kỳ của mình và bị kết án 5 năm tù. Tôn được trả tự do sau khoảng một năm rưỡi khi cuối cùng đã chứng minh được sự trong sạch của mình vào năm 1992.

Sau khi ra tù vào năm 1994, ông Tôn thành lập công ty phát triển khu dân cư có tên Sunco Group. Công ty đã phát triển nhanh chóng bằng cách thu hồi đất và xây nhà ở cho người có thu nhập trung bình ở Thiên Tân và hơn một chục thành phố khác, đồng thời vay nặng lãi trong quá trình này.

Giá bán nhà trung bình tăng gần gấp đôi trong thập kỷ sau đó, kéo theo việc làm ăn của Sunco lên như “diều gặp gió”. Tuy nhiên, đến năm 2005, Bắc Kinh đã triển khai nhiều biện pháp để hạ nhiệt thị trường, tính thanh khoản của Sunco trở nên hạn chế, và để ngăn công ty sụp đổ, Tôn đã bán phần lớn cổ phần cho một nhà phát triển có trụ sở tại Hồng Kông vào năm 2006 và 2007.

"Thất bại là thất bại và không cần phải bào chữa. Chúng tôi đã mắc sai lầm trong các lĩnh vực như quản lý dòng tiền và mở rộng quá nhanh", ông trầm ngâm trên mạng xã hội Trung Quốc 5 năm sau đó, đề cập đến các vấn đề của Sunco.

Trở lại với Sunac

Ngay sau khi buộc phải bán Sunco cho Road King Infrastructure vì chiến lược quá khích đã phá vỡ chuỗi vốn của công ty, doanh nhân người Mỹ gốc Trung Quốc cho rằng, ông đã rút ra bài học từ thất bại và quay trở lại với một công ty khác, Sunac China.

Sunac - Công ty bất động sản tập trung vào các khu dân cư cao cấp

Sunac - Công ty bất động sản tập trung vào các khu dân cư cao cấp.

Bằng cách tập trung vào các khu dân cư cao cấp, với phòng tập thể dục, rạp chiếu phim, hồ bơi và khu vườn được cắt tỉa cẩn thận, tại các thành phố thịnh vượng về kinh tế, doanh thu theo hợp đồng của Sunac đã tăng từ mức tương đương 3 tỷ USD vào năm 2011 theo tỷ giá hối đoái hiện tại lên gần 90 tỷ USD vào năm 2020.

Ông Tôn, người từng là một blogger nổi tiếng trên Weibo, đã từng cho rằng: “Kinh doanh bất động sản cũng giống như trồng trọt, gặp mưa thuận gió hòa thì mùa nào cũng bội thu, hạn hán, lũ lụt thì không có mùa màng”.

Năm 2017, Sunac rủng rỉnh tiền mặt và chi hàng tỷ USD để mở rộng sang lĩnh vực giải trí và du lịch. Họ đã trả 9,3 tỷ USD cho tài sản khách sạn và công viên giải trí của tập đoàn Dalian Wanda Group của Trung Quốc và đầu tư vào một công ty chủ yếu sản xuất phim. Khi đó, ông Tôn dự đoán rằng "với sự nâng cấp trong tiêu dùng, các ngành như văn hóa, du lịch và giải trí lớn sẽ phát triển bùng nổ”.

Sunac được xếp hạng là nhà phát triển lớn thứ ba của Trung Quốc theo hợp đồng bán hàng vào cuối năm ngoái, theo CRIC, một nhà cung cấp dữ liệu ngành.

Còn theo Forbes, tài sản của ông Tôn cũng tăng lên hơn 9 tỷ USD vào năm 2021. Trong khi đó, các khoản vay của Sunac cũng tăng lên 47,5 tỷ USD vào tháng 6 năm 2021 một phần nhờ vào sự bùng nổ của doanh số bán trái phiếu trong những năm trước đó và các thương vụ mua lại của công ty.

>>>Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse: Niềm tin của khách hàng là vé vào cửa thị trường bền vững

>>>Doanh nhân Mai Hữu Tín: Xác định mục tiêu trước khi bàn tới cách làm

Nhưng, thách thức còn chưa hết

Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, Tôn Hồng Bân hiện đang cố gắng ngăn Sunac chịu chung số phận với China Evergrande và các đối thủ khác đã rơi vào tình trạng vỡ nợ sau khi chính phủ Trung Quốc áp đặt các biện pháp hạn chế vay nợ. Trên thực tế, vận may của Sunac đã thay đổi đáng kể chỉ trong vài tháng.

các nhà phát triển tư nhân của Trung Quốc đều đã xây dựng đòn bẩy tài chính

Liệu Sunac có chịu chung số phận với Evergrande khi xây dựng đòn bẩy tài chính trong quá khứ?

Vào mùa thu năm ngoái, nhiều nhà đầu tư - và các công ty xếp hạng tín dụng toàn cầu - đã coi Sunac có trụ sở tại Thiên Tân là một trong những nhà phát triển bất động sản tư nhân mạnh nhất quốc gia. Tuy nhiên, việc bán trái phiếu bất động sản của Trung Quốc và niềm tin của người mua nhà giảm sút đã gây ra sự mất giá kéo dài của thị trường và sự sụt giảm của ngành đã khiến nhiều công ty bất động sản Trung Quốc điêu đứng.

Bối cảnh kinh tế đã trở nên tồi tệ hơn trong năm nay. Tại Thượng Hải, một trong những thị trường lớn nhất của Sunac, việc phong tỏa 25 triệu cư dân của thành phố đã khiến việc bán trước căn hộ bị tạm dừng, một nguồn tiền mặt quan trọng cho các nhà phát triển. Doanh số bán hàng theo hợp đồng của Sunac vào tháng Ba đã giảm 54% so với một năm trước đó, sau khi sụt giảm 33% vào tháng Hai.

Tuần trước, Sunac đã lần đầu tiên bỏ lỡ khoản thanh toán lãi suất 29,5 triệu USD cho một trái phiếu đô la Mỹ và họ đang cố gắng tập hợp các khoản tiền lại với nhau trong thời gian gia hạn 30 ngày để duy trì hoạt động. Công ty cũng không đáp ứng thời hạn 31 tháng 3 để công bố kết quả năm 2021, khiến cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của họ bị tạm ngừng giao dịch.

Theo Tradeweb, trái phiếu đô la của Sunac được đặt giá khoảng 21 xu so với đồng đô la, theo Tradeweb, mức ngụ ý khả năng vỡ nợ là rất cao.

Mặc dù, Sunac nhanh chóng chuyển sang bán tài sản và cho đến nay đã huy động được hơn 3 tỷ USD bằng cách bán tài sản, bao gồm cổ phần thiểu số trong công ty môi giới bất động sản Trung Quốc Ke Holdings, niêm yết tại New York và một phần quyền sở hữu trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản.

Họ cũng đã chuyển nhượng cổ phần trong một số dự án đang xây dựng trên các bất động sản chưa hoàn thành cho các nhà phát triển và quỹ tín thác thuộc sở hữu nhà nước. Nhưng, không nhà phát triển bất động sản nào có thể kinh doanh lâu dài với việc các kênh vay đóng cửa, doanh số bán hàng giảm liên tục trong nhiều tháng và đối mặt với bức tường kỳ hạn nợ ngày càng leo thang.

Trong tháng này, Fitch đã rút xếp hạng Sunac xuống CC, cao hơn một cấp so với mặc định. Cơ quan xếp hạng tín dụng toàn cầu cho rằng, công ty có hàng tỷ đô la nợ sắp đến hạn trong năm nay và "niềm tin của nhà đầu tư giảm sút" có thể hạn chế hơn nữa khả năng tiếp cận nguồn vốn của công ty.

Yao Yu, người sáng lập YY Rating, một công ty nghiên cứu tín dụng độc lập của Trung Quốc, cho biết nếu Sunac lâm vào cảnh vỡ nợ và phải tái cơ cấu lâu dài và phức tạp như Evergrande, điều đó có thể có tác động tiêu cực lớn hơn đến tâm lý thị trường bất động sản Trung Quốc: “Ông Tôn là một người chính trực, nhưng tất cả các nhà phát triển tư nhân của Trung Quốc đều đã xây dựng đòn bẩy tài chính trong quá khứ và hiện đang phải đối mặt với vấn đề thanh khoản tương tự”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Số phận chìm nổi của nhà sáng lập Sunac China tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713980644 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713980644 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10