“Tắc vốn”, TP HCM "cầu cứu" Chính phủ gỡ vướng tuyến metro số 1

Diendandoanhnghiep.vn Suốt hơn một năm qua, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chưa thể giải ngân hơn 4.600 tỉ đồng do chưa thống nhất giá trị ODA cấp phát từ ngân sách trung ương...

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi cùng đoàn công tác của Chính phủ thị sát tuyến đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên, tuyến metro đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi cùng đoàn công tác của Chính phủ thị sát tuyến đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên, tuyến metro đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh hồi tháng 10/2020.

UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Phó thủ tướng Phạm Bình Minh về việc xác định giá trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách trung ương cho dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). 

Đến nay, dự án metro số 1 đã đạt 82,5% tổng khối lượng công việc. Chủ đầu tư đang phối hợp với các tư vấn, nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu mục tiêu năm 2021 hoàn thành công tác thi công, lắp đặt thiết bị để chuẩn bị vận hành khai thác.

Tuy nhiên theo UBND TP, đến nay việc xác định giá trị vốn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương còn lại cho dự án bằng tiền yen (Nhật) hay tiền Việt Nam vẫn chưa được tháo gỡ. Mặc dù UBND TP đã nhiều lần có văn bản báo cáo, kiến nghị Thủ tướng và đã làm việc với lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư. 

Trong khi Bộ Tài chính muốn tính theo Yên Nhật mà Chính phủ đã vay, còn Bộ Kế hoạch và Đầu tư muốn quy đổi sang tiền đồng Việt Nam.

Lần gần nhất, ngày 8/2/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Văn phòng Chính phủ về ý kiến của UBND TPHCM liên quan xác định giá trị ODA cấp phát từ Ngân sách Trung ương cho dự án.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND TPHCM thực hiện điều chỉnh lại quyết định đầu tư dự án, trong đó tổng mức đầu tư được quy đổi sang tiền đồng Việt Nam theo tỉ giá ngoại tệ phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và các điều ước quốc tế có liên quan.

UBND TP cho biết hiện nay vướng mắc trong việc xác định giá trị vốn ODA cấp phát còn lại của dự án đã ảnh hưởng đến công tác giải ngân kế hoạch vốn.  

dfs

Đến nay, dự án metro số 1 đã đạt 82,5% tổng khối lượng công việc.

Cụ thể, năm 2020 dự án đã được phân bổ số vốn 2.185 tỉ đồng nhưng không được giải ngân. Năm 2021, dự án đã được phân bổ số vốn hơn 2.484 tỉ đồng hiện vẫn chưa có cơ sở giải ngân.

Tuyến metro số 1 dài 19,7km, trong đó có 2,6km đi ngầm với tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỉ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức) và kết thúc ở ga Bến Thành (quận 1).

Hồi tháng 10/2020, đoàn tàu đầu tiên từ Nhật Bản cập cảng Khánh Hội và được vận chuyển về Depot Long Bình, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho tuyến metro đầu tiên của TP HCM. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Tắc vốn”, TP HCM "cầu cứu" Chính phủ gỡ vướng tuyến metro số 1 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713523034 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713523034 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10