Tạo dựng niềm tin cho doanh nghiệp

HẰNG THY 29/05/2024 16:06

Để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6-6,5% đã đề ra thì việc tạo điều kiện để các doanh nghiệp ổn định, đầu tư phát triển là yếu tố hết sức quan trọng.

>>Cải cách thể chế phải là ưu tiên hàng đầu và thực thi thực chất

Sáng 29/5, Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao sự điều hành linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, kinh tế Việt Nam tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh không mấy sáng của kinh tế thế giới, góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước trên tất cả các mặt.

f

Phiên thảo luận tại Quốc hội sáng ngày 29/05/2024. Ảnh: quochoi.vn

Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại biểu Hoàng Quốc Khánh - Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6-6,5% đã đề ra trong năm nay thì việc tạo điều kiện để các doanh nghiệp ổn định, đầu tư phát triển là yếu tố hết sức quan trọng, trong đó vấn đề tạo dựng niềm tin của doanh nghiệp trong thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cần phải được quan tâm trên hết.

Đại biểu Khánh đề nghị khẩn trương đưa chính sách mới ban hành vào cuộc sống giúp doanh nghiệp vượt khó và phát triển, nhất là các dự án luật điều chỉnh, tác động trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh.

Đại biểu Hoàng Quốc Khánh - Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu

Đại biểu Hoàng Quốc Khánh - Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu. Ảnh: quochoi.vn

Đồng tình cao với việc Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp này xem xét quyết định cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực sớm hơn để tổ chức thực hiện, góp phần giải quyết căn bản nút thắt về thể chế. Tuy nhiên, đại biểu Hoàng Quốc Khánh cho rằng, Chính phủ, các bộ ngành cần có bước chuẩn bị đầy đủ, đồng bộ hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành, để luật có hiệu lực thì tổ chức thực hiện được ngay.

Đại biểu Khánh đề nghị tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đảm bảo công khai, minh bạch và tăng cường thanh tra kiểm tra khâu này, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn cho doanh nghiệp; đề cao trách nhiệm người đứng đầu; trong đó tập trung triển khai nghiêm túc Nghị định 73 năm 2023 của Chính phủ và các Chỉ thị của Thủ tướng đã ban hành về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; tình trạng này thời gian qua khá phổ biến.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị các cơ quan tư pháp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố xét xử các vụ án kinh tế đã thụ lý trong thời gian qua. Đồng thời tiếp tục chia sẻ thông điệp đã được người đứng đầu Chính phủ gửi đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư đó là: Chúng ta không hình sự hóa các quan hệ dân sự, các hoạt động kinh tế; tạo dựng niềm tin cho doanh nghiệp tiếp tục đầu tư phát triển.

Có mặt tại phiên thảo luận, Đại biểu Nguyễn Văn Thi - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho biết, năm 2023 mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế- xã hội của nước ta đã đạt được nhiều kết quả, thành tích quan trọng: kinh tế phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt kết quả cao; phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược có sự chuyển biến vượt bậc, nhất là đột phá về hạ tầng giao thông; nông nghiệp tiếp tục là điểm sáng, là trụ đỡ vững chắc cho nền kinh tế.

Đại biểu Nguyễn Văn Thi - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang

Đại biểu Nguyễn Văn Thi - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang. Ảnh: quochoi.vn

Tuy nhiên, đại biểu Thi cho rằng, hoạt động của doanh nghiệp và thu hút vốn đầu tư khu vực tư nhân vào nền kinh tế còn hạn chế. Cụ thể, theo Báo cáo của Chính phủ, vốn đầu tư khu vực ngoài Nhà nước năm 2023 chỉ bằng 1/5 mức tăng giai đoạn 2015 – 2019; số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh và số doanh nghiệp giải thể đều tăng cao so với năm 2022; lần đầu tiên trong 5 năm qua số doanh nghiệp gia nhập thị trường trong 4 tháng đầu năm thấp hơn số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. 

Theo đại biểu Nguyễn Văn Thi, đây là những yếu tố tác động hết sức tiêu cực đến nền kinh tế. Do đó, đề nghị Chính phủ bổ sung đánh giá đầy đủ hơn vấn đề “sức khỏe” của doanh nghiệp, nhất là khối doanh nghiệp tư nhân và có giải pháp hiệu quả hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới. 

Bên cạnh đó, đại biểu Thi cũng phản ánh về tình trạng tín dụng tăng trưởng thấp, mặc dù lãi xuất vốn vay của các ngân hàng thương mại đã giảm nhưng doanh nghiệp và nền kinh tế vẫn không hấp thụ được vốn tín dụng. Do vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ cần đánh giá đầy đủ và có các giải pháp đồng bộ để khơi thông nguồn vốn tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng.

Đồng quan điểm với ý kiến của Đại biểu Nguyễn Văn Thi, Đại biểu Nguyễn Đại Thắng - Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên nhấn mạnh, cần có cơ chế, chính sách tạo sự đột phá trong phát triển ngành công nghiệp chế biến.

Theo đại biểu Nguyễn Đại Thắng, năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, kinh tế xã hội nước ta tiếp tục duy trì đà tăng trưởng phục hồi, nằm trong nhóm các nước có mức tăng trưởng cao nhất thế giới, kinh tế vĩ mô ổn định, kiểm soát tốt lạm phát, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm, giải ngân vốn đầu tư công và xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông được đẩy mạnh.

>>ĐBQH đề nghị giữ nguyên quy định rút bảo hiểm 1 lần, tránh xáo trộn

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng - Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng - Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên. Ảnh: quochoi.vn

Bên cạnh những kết quả đạt được đó, tình hình kinh tế xã hội năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 còn một số hạn chế, tồn tại như: tổng cầu trong nước còn yếu, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm tốc mạnh, logistic trong nông nghiệp, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản còn gặp nhiều khó khăn…

Để triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2024, Đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất, kiến nghị một số giải pháp:

Thứ nhất, cần tiếp tục có cơ chế, chính sách, pháp luật để thúc đẩy phát triển nhanh, tạo sự đột phá trong phát triển ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, để ngành công nghiệp này trở thành trụ đỡ của nền kinh tế, là nền tảng và động lực dẫn dắt tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp và nền kinh tế. 

Thứ hai, tiếp tục có những giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách tín dụng để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, làm gia tăng hơn nữa giá trị và hiệu quả của chuỗi cung ứng gạo xuất khẩu của Việt Nam.

Thứ ba, tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng vận tải đồng bộ kết nối đến tận các vùng nguyên liệu; có chính sách để thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế vào nông nghiệp nông thôn bao gồm cả đầu tư theo hình thức đối tác công tư nhằm huy động mọi nguồn lực xã hội để tăng đầu tư kết cấu hạ tầng trong nông nghiệp, nông thôn…

Cho ý kiến tại phiên thảo luận, Đại biểu Đỗ Thị Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần sớm tháo gỡ vướng mắc bất cập về chính sách phát triển kinh tế tư nhân.

Theo Đại biểu Đỗ Thị Lan, năm 2023 đến đầu năm 2024, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo của Trung ương, sự chủ động đồng hành của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nỗ lực, quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đạt kết quả trên các lĩnh vực. Trong đó tiêu biểu như: tăng trưởng kinh tế đạt mức cao, thu ngân sách vượt dự toán, tập trung thực hiện tái cơ cấu các ngành kinh tế, tái cấu trúc nâng cao hiệu quả hoạt động các tập đoàn kinh tế nhà nước, kim ngạch xuất khẩu, xuất siêu tiếp tục tăng, lạm phát được kiểm soát,…

Đại biểu Đỗ Thị Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh

Đại biểu Đỗ Thị Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Đỗ Thị Lan cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, Chính phủ cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, bất cập và đưa ra 12 nhóm giải pháp. Đại biểu Đỗ Thị Lan bày tỏ sự thống nhất với giải pháp đưa ra trong báo cáo đề nghị của Chính phủ và đề nghị thêm một số giải pháp sau:

Một là, đề nghị Quốc hội có chính sách tài khóa phù hợp, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư kích cầu sản xuất trong nước, hỗ trợ lĩnh vực ưu tiên đầu tư phát triển.

Hai là, cần có cơ chế chính sách phù hợp để bảo vệ cán bộ, khuyến khích cán bộ dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đồng thời kiểm tra, giám sát việc tổ chức, thực hiện chính sách pháp luật có liên quan đến môi trường đầu tư kinh doanh, có giải pháp khắc phục tình trạng kéo dài thời gian thực hiện quy trình thủ tục hành chính gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Ba là, sớm tháo gỡ vướng mắc bất cập về chính sách phát triển kinh tế tư nhân, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch, lành mạnh, giảm thời gian chi phí tuân thủ và các chi phí không chính thức trong thực hiện các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Cung cấp thông tin hỗ trợ, pháp lý, kỹ thuật, kỹ năng quản trị và tiếp cận vốn tín dụng, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. 

Qua nghiên cứu các báo cáo và tình hình thực tiễn kinh tế - xã hội các tháng đầu năm 2024, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre đánh giá với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và các chính quyền địa phương, kinh tế - xã hội nước ta có nhiều “điểm sáng”, nhất là tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ các dự án công trình trọng điểm quốc gia. 

Qua Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, đại biểu Trúc Sơn nhận thấy, các giải pháp đưa ra đều rất toàn diện, bao trùm tất cả các lĩnh vực với nhiều điểm mới. Đại biểu tin tưởng, nếu chúng ta làm được các giải pháp này thì tăng trưởng kinh tế của nước ta sẽ về đích trong năm 2024. 

đại biểu Nguyễn Trúc Sơn - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre

Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre. Ảnh: quochoi.vn

Quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu và hạn hán xâm nhập mặn, Chính phủ đã có giải pháp và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã nhấn mạnh, đại biểu Trúc Sơn nhận thấy, nước sạch, nước ngọt là một trong những vấn đề quan trọng, nước là mặt hàng thiết yếu, không thể thiếu trong sinh hoạt và sản xuất kinh doanh… Trong khi đó, vấn đề hạn mặn đã xảy ra trong nhiều năm, liên tục và ngày càng khắc nghiệt không chỉ ở vùng ĐBSCL. 

Đại biểu nhận thấy, Chính phủ và các bộ ngành Trung ương đã có những giải pháp và đầu tư rất lớn, liên tục tăng cho vùng ĐBSCL. Cho rằng đây cũng là tín hiệu vui cho vùng ĐBSCL, do đó, đại biểu Trúc Sơn đề nghị cần quyết liệt thực hiện các chương trình đang có để vấn đề hạn mặn không lặp lại ở vùng này cũng như trong cả nước. 

Để nhằm hạn chế hạn mặn, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn cũng đề nghị thực hiện sớm các quy trình thủ tục đầu tư. Chính phủ và các bộ ngành Trung ương cần đẩy nhanh tiến độ hơn nữa bằng cách thành lập các Ban để chỉ đạo vấn đề này.

Ở một góc độ khác, Đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận ghi nhận trong bối cảnh hết sức khó khăn của tình hình trong nước và thế giới, với sự điều hành linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh không mấy sáng của kinh tế thế giới, góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước trên tất cả các mặt, được cử tri, Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. 

Theo báo cáo của Chính phủ và thẩm tra của Ủy ban Kinh tế cho thấy hiện nay có nhiều vấn đề phát sinh tác động đến tâm trạng khiến cử tri, Nhân dân băn khoăn lo lắng. Từ thực trạng đó, đại biểu đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm. 

Về tình hình doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Chỉ rõ số liệu số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tăng, đại biểu Nguyễn Hữu Thông cho rằng đây là thực tế đáng suy ngẫm. Theo đại biểu tình hình thế giới có những bất ổn ảnh hưởng đến đơn hàng của doanh nghiệp, khả năng hấp thụ vốn, sức chống chịu bị bào mòn đến mức cạn kiệt sau đại dịch, các chính sách, quy định còn thiếu đồng bộ chưa nhất quán, thủ tục hành chính rườm rà. Từ đó, kiến nghị có giải hỗ trợ doanh nghiệp nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết tình trạng thiếu lao động, có các chính sách nhằm hỗ trợ, tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp, chủ động kịp thời thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm thủ tục hành chính, tháo gỡ vướng mắc về đất đai…

Nêu rõ đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn nhất là vùng sâu vùng xa, dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, tình trạng quá tải tại một số bệnh viện chưa được khắc phục triệt để, thiếu thuốc trang thiết bị y tế, số lao động chưa qua đào tạo còn cao, lừa đảo công nghệ cao còn nhiều….đây là những vấn đề cử tri, Nhân dân bức xúc, lo lắng. Đại biểu Nguyễn Hữu Thông cho biết thêm không chỉ người dân, cán bộ công chức mà chính đại biểu cũng nhận được các cuộc gọi điện thoại quảng cáo, làm phiền hay lừa đảo. Đánh giá cao thời gian qua các cơ quan chức năng đã có những biện pháp quyết liệt để xử lý nhưng đến nay tình trạng này vẫn còn. Do đó, đại biểu kiến nghị cần quan tâm có giải pháp thực sự hiệu quả cho tình trạng này.

Có thể bạn quan tâm

  • Đào tạo cho doanh nghiệp, vì doanh nghiệp

    14:48, 29/05/2024

  • Để doanh nghiệp Thành công bền vững

    14:19, 29/05/2024

  • Doanh nghiệp dệt may mong mỏi gói tín dụng xanh

    14:13, 29/05/2024

  • Khuyến khích doanh nghiệp dấn thân chuyển đổi kép

    06:19, 29/05/2024

  • Thang đo giá trị chân chính của doanh nghiệp

    02:30, 29/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tạo dựng niềm tin cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO