Tây Nguyên: Doanh nghiệp người dân thích ứng với thương mại điện tử ngày Tết

Diendandoanhnghiep.vn Khi thương mại điện tử trở thành xu thế, doanh nghiệp và người dân ở Tây Nguyên cũng đang dần thích nghi với mua sắm ngày Tết, nhất là các vùng quê.

>>Quảng Ninh: Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Xuôi ngược với cung đường 80km, Ia Grai  - Pleiku mỗi ngày, anh Nguyễn Văn Hoà shipper một hãng công nghệ cho biết “mỗi ngày tôi đều ship hàng cho người nông dân từ trong các xã ở huyện Ia Grai ra phố rất nhiều như tiêu, gà, giò, cà phê, khoai lang. Đây là những mặt hàng mà người dân mua của nhau qua thương mại điện tử, rồi tạo đơn để shipper như chúng tôi chuyển đi.”

Trong khi đó, chị Mai Thị Hồng Quý trú tại xã Ia Drăng huyện Chư Prông đã có nhiều năm kinh doanh hàng tạp hoá. Để chuẩn bị cho xu hướng giao dịch thương mại điện tử phát triển chị đã đầu tư hệ thống máy tính, phần mềm quản lý bán hàng, tạo mã đơn và liên kết với ngân hàng. Chị Quý cho hay “mỗi ngày chúng tôi bán rất nhiều loại mặt hàng, việc người dân trả bằng tiền mặt cũng đã dần ít đi. Do đó, gia đình chúng tôi phải tiến hành đầu tư máy móc và phần mềm quản lý ngay từ giữa năm để đáp ứng nhu cầu của người dân. Hiện nay đa số trả bằng tiền qua tài khoản nếu số tiền nhiều, còn nếu số tiền ít thì trả bằng tiền mặt. Nó vừa thuận lợi cho người bán hàng vừa thuận lợi cho người dân”.

Thương mai điện tuqr giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin sản phẩm và mua bán hơn

Thương mai điện tử giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin sản phẩm và mua bán hơn

Từ huyện miền núi Tu Mơ Rông, chị Hồ Thị Thanh Thuỷ -  Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Hợp tác xã Thảo dược Cộng đồng Tu Mơ Rông cũng cho hay “hiện nay sản phẩm của hợp tác xã đi nhiều nơi trong cả nước qua đường logictics và các phương thức giao dịch thương mại điện tử. Nhiều người ở xa họ chỉ điện thoại đến để đặt hàng, sau đó chuyển khoản và Hợp tác xã sẽ chịu trách nhiệm gửi hàng đi đúng yêu cầu. Điều này vừa nhanh, vừa tiện, giúp sản phẩm nông nghiệp của người dân ở huyện được nâng cao giá trị. Trong khi đó khách hàng đỡ vất vả tìm kiếm, mất thời gian. Tôi nghĩ đây là những giá trị thật mà thương mại điện tử đang tạo ra”.

>>Bùng nổ thương mại điện tử, cơ hội nào cho O2O?

Đến nay qua các chương trình đào tạo của địa phương và Trung ương, đã có 2000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 5000 hộ kinh doanh được tiếp cận và đào tạo với thương mại điện tử. Hiện toàn vùng Tây Nguyên đang có hơn 20.000 sản phẩm được giao dịch trên các nền tẳng thương mại điện tử. Đây là một có số đáng khích lệ khi tỷ lệ người dân, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp sử dụng nền tảng thương mại điện tử để nâng cao giá trị sản phẩm và giảm các chi phí một cách tối đa. Tuy nhiên các chỉ số B2C, C2C vẫn còn ở ngưỡng trung bình, chưa được như kì vọng. Và dịp Tết nguyên đán năm 2024, được coi là đòn bẩy thúc đẩy thương mại điện tử trong khu vực lên một bước phát triển mới khi có sự trẻ hoá từ các đối tượng giao dịch trong "làn sóng về quê ăn tết". 

Người dân giảm bớt thời gian tìm kiếm và giao dịch hàng hoá khi thương mại điện tử phát triển

Người dân giảm bớt thời gian tìm kiếm và giao dịch hàng hoá khi thương mại điện tử phát triển

Tuy nhiên, theo báo cáo của VECOM bảng xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 các tỉnh khu vực Tây Nguyên vẫn còn ở nhóm dưới, ngoài trừ Đắk Lắk đã vào top 20.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng thông tin thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam, đặc biệt trong thời kỳ gần đây. Nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng đã chuyển từ mô hình truyền thống sang mô hình thương mại điện tử. Thương mại điện tử cũng là một sản phẩm của sự phát triển kinh tế - xã hội, khi mô hình truyền thống không còn đáp ứng đầy đủ và kịp thời quy luật cung cầu của nền kinh tế thị trường.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tây Nguyên: Doanh nghiệp người dân thích ứng với thương mại điện tử ngày Tết tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714195775 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714195775 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10