TCty Xi măng Việt Nam (VICEM): Gồng mình trong cơn “bão giá”

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay nhu cầu Xi măng trong nước đang dần phục hồi, song giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, cung lớn hơn cầu đang gây áp lực cho các doanh nghiệp Xi măng trong nước.

Dù giá bán xi măng đã được điều chỉnh, tăng giá 3 lần từ đầu năm, nhưng vẫn chưa đủ bù đắp mức tăng của chi phí đầu vào.

Dù giá bán xi măng đã được điều chỉnh, tăng giá 3 lần từ đầu năm, nhưng vẫn chưa đủ bù đắp mức tăng của chi phí đầu vào.

Cùng với rủi ro lạm phát, chính sách kiểm soát tín dụng Bất động sản và suy yếu của kênh xuất khẩu, khiến mục tiêu tăng trưởng cho các doanh nghiệp xi măng càng thêm khó khăn.

Lao đao trong cơn “bão giá”.

Thực tế, ngành Xi măng có trên 103 dây chuyền, 63 nhà máy tổng công suất trên 107 triệu tấn Xi măng/năm. Thị trường cung vượt cầu ở mức cao, dẫn đến cạnh tranh mạnh mẽ giữa các thương hiệu. Trong đó, TCty Xi măng Việt Nam (Vicem) có công suất đạt 32 triệu tấn Xi măng/năm, nắm giữ 35% thị phần xi măng cả nước đóng vai trò bình ổn, là đơn vị chủ đạo dẫn dắt ngành xi măng Việt Nam.

Hiện cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine kéo dài đã gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế toàn cầu … tác động đến giao thương của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, chi phí nguyên nhiên vật liệu đầu vào tăng cao đã kéo theo sự gia tăng của các chi phí cước vận tải và Logistics, khiến cho các doanh nghiệp thành viên sản xuất xi măng lao đao trong cơn bão giá.

>>>TCty xi măng Việt Nam (VICEM): Khẳng định vai trò trụ cột kinh tế

Trong bối cảnh nguồn cung than khan hiếm giá than nhập khẩu có thời điểm lên tới 490 USD/tấn than lửa dài. Trong khi đó, than là nguyên liệu chiếm đến 50 - 60% trong cơ cấu giá thành sản xuất xi măng, nhưng giá loại nhiên liệu này tăng rất mạnh, hơn 200% so với giá cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, một nguyên liệu quan trọng nữa trong sản xuất xi măng là thạch cao cũng tăng giá 50%. Việc thiếu hụt nguồn cung than và đá vôi khiến các Cty thành viên trong VICEM phải mua nguyên vật liệu ở mức giá cao từ các nhà nhập khẩu, làm đội chi phí sản xuất, qua đó khiến biên lợi nhuận của các doanh nghiệp này ảnh hưởng. Dù giá bán xi măng đã được điều chỉnh, tăng giá 3 lần từ đầu năm, nhưng vẫn chưa đủ bù đắp mức tăng của chi phí đầu vào.

Linh hoạt nhiều giải pháp.

Do đó, để ổn định sản xuất, đảm bảo duy trì chất lượng sản phẩm, Ban lãnh đạo VICEM, cùng với sự đoàn kết, khơi dậy, phát huy vai trò của truyền thống, văn hoá doanh nghiệp đối với sự phát triển trong khó khăn, thách thức đối với VICEM khi triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: Nguồn than thiếu, các đơn vị của VICEM đã nghiên cứu sử dụng than thấp cấp để đốt lò tuy có ảnh hưởng đến năng xuất và tiêu hao nhiệt của lò song đã duy trì liên tục của các lò nung clinker nên không phải dựng lò. Đồng thời, thực hiện chương trình đốt rác thải, bùn thải làm nhiên, nguyên liệu thế, 6 tháng đầu năm lượng rác thải đã sử dụng tại 4 đơn vị của VICEM là 91.967 tấn; lượng bùn thải là 49.770 Tấn; lượng tro,xỉ làm nguyên vật liệu 1,5 triệu tấn; khối lượng thạch cao nhân tạo thay thế thạch cao tự nhiên là 49.089 tấn để ổn định sản xuất duy trì giá thành sản phẩm.

Điểm nổi bật của VICEM đã sáng kiến, đổi mới sáng tạo ứng dụng khoa học thực vào Cty cổ phần Xi măng Vicem Hoàng Mai sửa chữa, cải tạo chiều sâu, sử lý  “nút thắt” nâng năng suất lò từ 4.000 tấn clinker/ngày lên 4.500 tấn clinker/ngày; tiêu hao giảm khoảng 40 Lcal/kg mở ra kiểm soạt mới cho VICEM trong việc kiểm soát thiết bị  công nghệ, tự thay thế thiết bị, công nghệ không phục thuộc vào chuyên gia nước ngoài, giúp VICEM vượt qua khó khăn. Mặc dù năm 2022, nguồn cung thừa Xi măng tiếp tục duy trì ở mức cao, xuất khẩu tiếp tục là kênh tiêu thụ quan trọng, do vậy đây cũng là áp lực không nhỏ đối với các doanh nghiệp VCEM và Xi măng trong nước.

Tuy nhiên, vấn đề về thị trường cạnh tranh trong nước, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, năng suất lao động, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, yêu cầu cao về bảo vệ môi trường là những thách thức VICEM đang phải đối mặt, đang giải quyết từng bước tháo gỡ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TCty Xi măng Việt Nam (VICEM): Gồng mình trong cơn “bão giá” tại chuyên mục Quản trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711651511 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711651511 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10