Thái Nguyên: Hiện đại hóa tổ chức hành chính

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2022, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

>> DDCI: Động lực phát triển cho Thái Nguyên

Phấn đấu Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của tỉnh tăng cả về điểm số, thứ hạng so với năm 2021 và 2 Chỉ số có điểm số đạt từ 90% giá trị trở lên.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên kiểm tra giải quyết TTHC của UBND phường Bách Quang (TP. Sông Công) ngày 5/7/2022

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên kiểm tra giải quyết TTHC của UBND phường Bách Quang (TP. Sông Công) ngày 5/7/2022

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh, gắn liền với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã tạo nên môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn và minh bạch, đón nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đến đầu tư, giúp địa phương lọt Top dẫn đầu về thu hút FDI.

Đẩy mạnh Cải cách hành chính

Theo ông Phạm Tuấn Cẩn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, với vai trò là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ về CCHC, Sở Nội vụ tổ chức phân tích kết quả công bố Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, qua đó chỉ ra hạn chế, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch cải thiện điểm số năm 2022 và những năm tiếp theo.

Trong những năm qua, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường thực hiện các giải pháp, sáng kiến đẩy mạnh cải cách quy trình giải quyết TTHC; rút ngắn tối thiểu thời hạn giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị, giảm chi phí thời gian thực hiện cho người dân và doanh nghiệp. Tỉnh đảo đảm TTHC mới ban hành phải đơn giản, dễ thực hiện, đặc biệt TTHC thuộc các lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư,... tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp sản xuất, mở rộng đầu tư, kinh doanh.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng thuận của các cấp, công tác CCHC được triển khai tích cực, đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao thứ hạng Chỉ số CCHC tỉnh Thái Nguyên 5 năm liên tiếp, từ năm 2017 đến năm 2021. Đặc biệt, năm 2021, Chỉ số PAR INDEX của tỉnh Thái Nguyên xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố, đứng thứ nhất so với 14 tỉnh, thành phố khu vực trung du miền núi phía Bắc, với tổng số 89,20 điểm, tăng 6 bậc so với năm 2020.

Với Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Thái Nguyên xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố với 89,42%, tăng 13 bậc so với năm 2020. Theo đó, tỉnh Thái Nguyên đã nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng của người dân nhằm xây dựng chính quyền của dân, vì nhân dân phục vụ.

<p/>Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân

Hiện đại hoá hành chính gắn với chuyển đổi số

Những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên tập trung đẩy mạnh CCHC theo hướng minh bạch, dân chủ, chuyên nghiệp và hiện đại. Toàn tỉnh đã tập trung triển khai xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trên nền tảng trực tuyến.

Thái Nguyên đã xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC) tỉnh Thái Nguyên và 3 thành phố là Thái Nguyên, Sông Công, Phổ Yên; Đưa vào sử dụng rộng rãi ứng dụng C-ThaiNguyen, nền tảng xã hội số Thái Nguyên ID; 100% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện được cung cấp ở mức độ 4. Tổng số TTHC tại Thái Nguyên đang có hiệu lực là 1.858 thủ tục. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông cơ bản đáp ứng yêu cầu. Việc áp dụng một cửa điện tử trong tiếp nhận và giải quyết TTHC đạt hiệu quả, tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC đúng hẹn cao, đạt 99,88%;

Các dịch vụ công trực tuyến theo lộ trình Đề án 06; chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đang được các sở, ngành trong tỉnh tích cực triển khai. Toàn tỉnh đã phê duyệt 1.292 danh mục dịch vụ công cung cấp trực tuyến và hoàn thành tích hợp 1.046 dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công Quốc gia (đạt 82%); thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, giao tỉ lệ xử lý hồ sơ trực tuyến mức độ 4 năm 2022 đạt tối thiểu 55% và phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà.

Ngoài ra, tỉnh nâng cao chất lượng quản lý điều hành của các cơ quan nhà nước, đẩy mạnh CCHC đáp ứng yêu cầu trong thời gian tới; Phấn đấu thứ hạng các Chỉ số CCHC (PAR Index), Chỉ số hài lòng (SIPAS) đạt từ 90% giá trị trở lên.

Tỉnh Thái Nguyên với phương châm “lấy doanh nghiệp là động lực của phát triển, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân là mục tiêu phát triển. Doanh nghiệp và người dân phải là đối tượng phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp”. Để đột phá trong việc CCHC, điều quan trọng là luôn phải vượt qua chính mình với phương châm “nói thật, làm thật”, củng cố niềm tin của doanh nghiệp và nhân dân. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Hiện đại hóa tổ chức hành chính tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714066100 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714066100 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10