Thảm họa giao thông hay cái tặc lưỡi tai hại?

Trương Khắc Trà 04/01/2019 05:30

Sự an toàn, nhất là sinh mạng - ai ai cũng cần sự tuyệt đối, nhưng thực tế có quá nhiều thứ mà người ta mặc nhiên chấp nhận “tương đối”.

Một lần tôi vào công trường đang xây dựng một cây cầu bởi một công ty của Nhật, thật ngạc nhiên khi giữa cái nắng cháy da và mức nước dưới móng cầu cạn trơ đáy nhưng toàn bộ công nhân phải mặc áo phao.

Khi leo lên vài bậc thang thấp lè tè cũng phải thắt đai an toàn nặng mấy kg, công nhân người Việt càu nhàu vì cảm thấy không… thoải mái, họ suy nghĩ theo hướng tiêu cực: Mình bị làm khó!

Đó là một góc rất nhỏ của an toàn lao động chuẩn Nhật, rất khắt khe vì họ coi tính mạng con người là trên hết.

Vụ tai nạn kinh hoàng ở Long An và gã tài xế dương tính với heroin, nồng độ cồn trong máu vượt mức làm tôi nhớ lại câu chuyện tuy nhỏ, nhưng lại rất lớn ở đất nước chúng ta, ngay lúc này.

Vào những ngày đầu tiên của năm mới 2019, khi niềm vui đón một mùa xuân mới với biết bao niềm hy vọng, dự định mới của nhiều người vẫn còn đang dang dở, vậy mà chỉ trong vài tích tắc đã có 24 người thương vong do một nguyên nhân vô cùng đáng tiếc!

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ở Long An

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ở Long An

Đã 2 ngày trôi qua sau thảm họa giao thông ở Long An, những clip, hình ảnh và lời bình luận về sự việc tang thương cứ tăng vùn vụt trên mạng xã hội. Nỗi ám ảnh - vì thế lan truyền khắp nơi.

Có thể bạn quan tâm

  • An toàn lao động trong xây dựng đang bị xem nhẹ

    An toàn lao động trong xây dựng đang bị xem nhẹ

    14:38, 28/09/2018

  • Khánh Hòa: Nhiều công trình, cao ốc “bỏ quên” an toàn lao động

    Khánh Hòa: Nhiều công trình, cao ốc “bỏ quên” an toàn lao động

    06:30, 03/08/2018

  • Tai nạn giao thông nguyên nhân từ nồng độ cồn ngày càng báo động

    Tai nạn giao thông nguyên nhân từ nồng độ cồn ngày càng báo động

    09:44, 30/08/2018

  • Làm gì để giảm tai nạn giao thông trong năm 2018?

    Làm gì để giảm tai nạn giao thông trong năm 2018?

    02:00, 04/01/2018

Hôm nay đi trên đường, vài lần dừng đèn đỏ mà hình ảnh ở Long An lởn vởn trong đầu óc, thấy bất an trong lòng, biết đâu được… sống chết ở cõi trần tựa sương khói nhưng nếu “ra đi” bằng cách ấy quả thật, tiếc thương vô hạn.

Sự xót xa và âu lo không chỉ bởi mười mấy tính mạng trong một vụ và mấy ngàn người ở nước ta trong một năm phải vĩnh biệt cõi đời vì tai nạn giao thông, sự bất an dồn vào câu hỏi, ai đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông?

Câu hỏi có tưởng chừng cắc cớ và bất định nhưng nó là cần thiết từ lâu rồi, vào lúc này mới thấy rõ lý do vì sao lại cần đến thế! Đã đến lúc phải cần thấy ai đó trả lời hoặc ít nhất một “liều thuốc” trấn an dư luận.

Đảm bảo an toàn giao thông: Có phải là thanh tra giao thông? Có phải là nơi đăng kiểm phương tiện? Có phải là công an giao thông lập chốt xử phạt người đi đường? Hay hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức người dân và lương tâm người cầm lái?

Tài xế dương tính với heroin!

Tài xế dương tính với heroin!

Tài xế Phạm Thành Hiếu - người gây ra vụ tai nạn kinh hoàng dư luận mấy ngày qua, dương tính với heroin và sau 7h lẩn trốn, trong máu vẫn còn nồng độ cồn vượt ngưỡng!

Đã 5 năm làm việc ở công ty vận tải nhưng Hiếu không có bất cứ hợp đồng nào, có nghĩa rằng bên sử dụng lao động không có bất cứ nghĩa vụ nào về chế độ bảo hiểm, kiểm tra sức khỏe nhân viên?

Chi tiết này trở nên đắt giá, vì nếu giá như tài xế được khám sức khỏe định kỳ thì đâu có thể tồn tại một con nghiện ngồi sau vô lăng! Nhưng gốc rễ của câu chuyện không ở doanh nghiệp nọ, mà đâu đó rất xa mang tên “thanh tra”, “kiểm tra”.

Có doanh nghiệp van trời vì bị kiểm tra xối xả, vì lý do gì? Nhưng cũng còn nhiều doanh nghiệp bị “ngó lơ” một cách khó hiểu! Lỗ hổng chết người đã hiện thực hóa bằng một thảm kịch.

Trong khi ngành Y tế từng cho “ra lò” những quy phạm khó hiểu về tiêu chuẩn “ngực lép” không được học bằng lái xe, ngực to được lái xe lớn… gây tranh cãi thì có một thực trạng sao không thấy ai sốt sắng: Tài xế sử dụng chất kích thích để vượt qua áp lực công việc!

Trách nhiệm thuộc về ai và còn bao nhiêu tài xế tương tự như Phạm Thành Hiếu?

Trong khi gần đây người ta sốt ruột với câu hỏi: “Ai quản lý tài xế Grab?” thì hàng trăm ngàn tài xế khắp nơi trong cả nước sao không thấy ai cấp tập đặt ra một câu hỏi tương tự như thế?

Ra đường, gặp tai nạn giao thông, bị thương thì gọi là may mắn, chết một hai người thì tặc lưỡi bất lực - do xui xẻo, nhưng khi 24 người thương vong oan uổng thì mọi chuyện không đơn giản chỉ là hên xui định mệnh.

Tham gia giao thông đúng luật vẫn không tránh khỏi uổng oan, vậy phải làm sao để bảo vệ chính mình? Sự an toàn, nhất là sinh mạng - ai ai cũng cần sự tuyệt đối, nhưng thực tế có quá nhiều thứ mà người ta mặc nhiên chấp nhận “tương đối”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thảm họa giao thông hay cái tặc lưỡi tai hại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO