Thành công của doanh nghiệp là sự phát triển của Lào Cai

Diendandoanhnghiep.vn Lào Cai tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các dự án trọng tâm, trọng điểm.

Đó là khẳng định của ông Phan Trung Bá, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lào Cai với Doanh nhân.

>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Huyện Bảo Thắng, Lào Cai đạt chuẩn nông thôn mới

Theo ông Phan Trung Bá, cơ hội để các nhà đầu tư đến với Lào Cai khai thác tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh là rất lớn, nhất là những ngành, lĩnh vực có lợi thế như công nghiệp khai khoáng, chế biến, chế tạo, du lịch, kinh tế cửa khẩu, dịch vụ logistics, ngành dịch vụ, nông nghiệp chất lượng cao...

- Lào Cai có lợi thế lớn về du lịch, công nghiệp và kinh tế cửa khẩu. 3 mũi nhọn này đã được tỉnh chú trọng khai thác và thu hút đầu tư ra sao thưa ông?

Thời gian qua, để đạt mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp mang tính tổng thể, đồng bộ, chiến lược nhằm khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh về du lịch, công nghiệp khai khoáng và kinh tế cửa khẩu.

Về phát triển du lịch, thời gian qua, Lào Cai đã tích cực tháo gỡ, giải quyết các điểm nghẽn phát triển du lịch, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Kể từ năm 2014, khi tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai được hoàn thành, tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai được nâng cấp, các sản phẩm du lịch được phát triển mới, đa dạng, chất lượng dịch vụ du lịch được nâng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách.

 Trung tâm thương mại Go! Lào Cai.

Trung tâm thương mại Go! Lào Cai.

Bên cạnh đó, theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch quốc gia Sa Pa đến năm 2030, Sa Pa sẽ trở thành nơi nghỉ dưỡng, văn hóa tầm cỡ quốc gia, quốc tế, thu hút khoảng 5,2 triệu du khách. Để đạt được mục tiêu này, Lào Cai đã tập trung đầu tư, để vừa phát triển đô thị Sa Pa, vừa giữ gìn được nét văn hóa đặc trưng, phát triển lâu dài, bền vững.

Về phát triển công nghiệp khai khoáng, Lào Cai có 35 loại khoáng sản phân bố trên 150 mỏ, điểm mỏ với một số loại khoáng sản quan trọng với trữ lượng lớn như: Quặng Apatit ( 2,5 tỷ tấn), Quặng sắt (184 triệu tấn), Quặng đồng (1,5 triệu tấn) .... Đây là những tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc thu hút đầu tư lĩnh vực sản xuất công nghiệp khai khoáng được tỉnh đặc biệt chú trọng, ưu tiên, khuyến khích các nhà đầu tư tập trung triển khai thực hiện các dự án chế biến sâu khoáng sản.

Về kinh tế cửa khẩu, Lào Cai đã định vị vai trò, vị trí “địa kinh tế, địa chính trị” của khu kinh tế cửa khẩu trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai cũng là khu kinh tế cửa khẩu duy nhất ở phía Bắc có cửa khẩu quốc tế nằm trong thành phố, có kết cấu hạ tầng, hệ thống dịch vụ khá phát triển, phục vụ thuận lợi cho nhu cầu giao thương xuất nhập khẩu, du lịch và dịch vụ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

 Toàn cảnh khu tái định cư Cảng Hàng không Sa Pa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên (Lào Cai)

Toàn cảnh khu tái định cư Cảng Hàng không Sa Pa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên (Lào Cai)

Với mục tiêu Lào Cai sớm trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối của vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ và của cả nước với ASEAN, vùng Tây Nam Trung Quốc, thời gian tới, tỉnh Lào Cai sẽ đầu tư phát triển Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai gắn liền với phát triển TP. Lào Cai trở thành đô thị loại I và là đầu mối trung chuyển hàng hóa, trung tâm logistics lớn trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; hình thành khu cửa khẩu quốc tế “hạt nhân” với diện tích khoảng 11 km2 về phía Bát Xát, đối diện với Khu Bá Sái - Trung Quốc với kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh. Không chỉ ưu tiên tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, Lào Cai cũng sẽ xây dựng trung tâm logistics để đáp ứng nhu cầu hàng hoá cho các địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành trong Vùng.

- Cơ sở hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông là yếu tố quan trọng thu hút các nhà đầu tư đến với địa phương. Với Lào Cai vấn đề này được giải quyết như thế nào thưa ông?

Từ nhiều năm trước, Lào Cai đã xác định chiến lược phát triển dài hạn dựa trên tiềm năng, thế mạnh và xác định rõ những khó khăn đặc thù. Trên cơ sở đó, tỉnh Lào Cai đã tiến hành xây dựng hàng loạt các quy hoạch chiến lược, tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ để thu hút các nhà đầu tư.

 UBND tỉnh Lào Cai khởi công xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa.

UBND tỉnh Lào Cai khởi công xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa.

Những năm gần đây, Lào Cai đã tập trung các nguồn lực đầu tư các công trình trọng điểm như: sân bay, cầu qua biên giới, cầu qua sông Hồng, hạ tầng kết nối để tạo nguồn lực và điều kiện thuận lợi về hạ tầng để phát triển Lào Cai trong thời gian tới.

Tỉnh đã hoàn thành, đưa vào sử dụng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Bình Minh đến cầu Kim Thành, cầu Phố Lu, Quốc lộ 4E đoạn Bắc Ngầm - Lào Cai, đường tránh Quốc lộ 4D đoạn qua thị xã Sa Pa...; Hoàn thành nâng cấp, sửa chữa mặt Quốc lộ 4D, Quốc lộ 279 và Quốc lộ 4, đường nối từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức BOT. Đặc biệt, cuối tháng 12/2021, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu khởi công nâng cấp Quốc lộ 279 kết nối từ nút giao IC16 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Lai Châu v.v.
Đặc biệt, việc hoàn thành xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai phía hữu ngạn sông Hồng là cụ thể hóa chủ trương hợp tác giữa 2 chính phủ Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển 2 hành lang và 1 vành đai kinh tế trọng điểm…

Trong giai đoạn 2022 - 2030, việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được xác định là 1 trong 2 nội dung đột phá theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI.

- Lào Cai vừa khởi công dự án Cảng Hàng không SaPa, ông có thế giới thiệu đôi nét về dự án này?

Dự án Cảng hàng không Sa Pa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư 6.948 tỉ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Địa điểm thực hiện Dự án tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, trên diện tích 371 ha, trong đó giai đoạn 1 là 295,2ha, giai đoạn 2 là 75,8ha.

Giai đoạn 1 sẽ xây dựng Cảng hàng không Sa Pa đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và là sân bay quân sự cấp II, công suất 1,5 triệu hành khách/năm.
Giai đoạn 2 (hoàn thiện, thực hiện sau năm 2028) sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để sân bay đạt công suất 3 triệu khách/năm.

Cảng hàng không Sa Pa được đầu tư xây dựng sẽ đưa Lào Cai trở thành địa phương có đủ 4 loại hình giao thông kết nối trực tiếp với thị trường Trung Quốc; tạo cơ hội mới để Lào Cai và các tỉnh trong vùng phát triển toàn diện. Sau khi đi vào sử dụng, Cảng hàng không Sa Pa sẽ là sân bay lớn nhất Tây Bắc, có khả năng khai thác các loại máy bay như Aibus A320, A321 và tương đương trở xuống với 9 vị trí đỗ máy bay.

Dự án hoàn thành sẽ là bước đột phá lớn về phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Lào Cai và khu vực Trung du miền núi phía Bắc, là một lực đẩy mạnh mẽ để tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và dịch vụ của địa phương, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.

- Nhân dịp Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lào Cai năm 2022, ông muốn chuyển tải thông điệp gì tới các đối tác, doanh nghiệp, nhà đầu tư?

Tỉnh Lào Cai luôn ủng hộ mạnh mẽ các doanh nghiệp đến đầu tư, kinh doanh, luôn đặt quyền lợi của nhà đầu tư lên hàng đầu, đặc biệt là các nhà đầu tư, doanh nghiệp có công nghệ tiên tiến, quy mô sản xuất lớn, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, đóng góp tích cực vào ngân sách của tỉnh.

Trong thời gian tới, song song với việc phát triển và hiện đại hóa kết cấu hạ tầng, tỉnh sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung mời gọi các nhà đầu tư chiến lược trong nước và nước ngoài để tối ưu hóa những lợi thế của tỉnh, biến thương mại, du lịch thực sự trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, với lợi thế về khoáng sản, cửa khẩu… tỉnh Lào Cai đang tiếp tục quy hoạch mở rộng khu kinh tế cửa khẩu và các khu công nghiệp đủ sức để đón tiếp các nhà đầu tư quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng.

Ngoài ra, nông, lâm, thủy sản cũng là những lĩnh vực được ưu tiên mời gọi các doanh nghiệp, các nhà đầu tư quy mô lớn để cùng khai thác hiệu quả, bền vững, gắn với bảo vệ môi trường. Tỉnh Lào Cai cam kết tuân thủ các qui định hiện hành và dành mức ưu đãi cao nhất cho các cá nhân, tổ chức đến đầu tư kinh doanh, luôn trân trọng chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã, đang và sẽ đến đầu tư, kinh doanh tại Lào Cai.

Sự thành công, thịnh vượng, phát đạt của các doanh nghiệp chính là sự phát triển của Lào Cai!

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thành công của doanh nghiệp là sự phát triển của Lào Cai tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713585421 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713585421 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10