Thành công nhờ dám bước ra khỏi vùng an toàn

Lê Dung (thực hiện) 09/02/2018 18:30

Tận dụng thế mạnh cung cấp trọn gói dịch vụ phát triển thị trường (MES) cho các hãng, Digiworld còn mạnh dạn bước vào hai sân chơi mới là chăm sóc sức khỏe và tiêu dùng nhanh, nhờ đó có lợi nhuận biên tốt hơn các ngành hàng truyền thống.

Năm 2017 là một năm đánh dấu nhiều cột mốc đặc biệt với CEO Đoàn Hồng Việt - ông chủ của Công ty Cổ phần Thế Giới Số - Digiworld (“DGW”). Không chỉ tung "phát pháo” gia nhập sân chơi hai ngành hàng mới, DGW bứt phá đạt lợi nhuận sau thuế 78,34 tỷ đồng, vượt 42% kế hoạch năm. Trước đó, công ty đã sớm hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 55 tỷ đồng từ Quý III. Đặc biệt riêng Quý IV/2017, doanh thu tăng 11,13% và lợi nhuận tăng mạnh 106% so với cùng kỳ năm trước, do biên lợi nhuận gộp tiếp tục được cải thiện từ 6,9 lên 7,97% nhờ tận dụng thế mạnh cung cấp trọn gói dịch vụ phát triển thị trường (MES) cho các hãng và ngành hàng mới là chăm sóc sức khỏe và tiêu dùng nhanh cho lợi nhuận biên tốt hơn các ngành hàng truyền thống.

Ông Đoàn Hồng Việt đã có những chia sẻ với DOANH NHÂN về một năm kinh doanh đã qua, cùng những tham vọng cho năm 2018.

- Nhìn lại năm 2017, điều gì khiến ông tâm đắc nhất về Digiworld?

Trước tiên đó là niềm vui khi Digiworld không chỉ đạt mà còn vượt kế hoạch kinh doanh đề ra từ Quý 3/2017, sau đó tiếp tục bứt phá vào quý cuối năm, vượt xa kỳ vọng của nhà đầu tư và các cổ đông. Hơn hết, 2017 đánh dấu cột mốc quan trọng với Digiworld sau hai thập kỷ thành lập và phát triển. Lần thứ hai liên tiếp, Digiworld vinh dự được bầu chọn trong TOP 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam. Hơn cả một giải thưởng, đây là thước đo giá trị uy tín, minh chứng cho nỗ lực phát triển nghiêm túc của Digiworld suốt hai thập kỷ qua, không chỉ về mặt kinh doanh mà còn ở các khía cạnh môi trường, xã hội.

Nhưng điều tâm đắc nhất chính là tôi và những người cộng sự vẫn luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết muốn khai phá và khởi tạo cái mới, sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn và mang về những giá trị mới với chiến lược tôi luôn theo đuổi kể từ ngày đầu thành lập công ty: “Going where the growth is” - Bước vào những “lãnh địa” có tiềm năng phát triển để chinh phục. Sau 20 năm, Digiworld đã tạo lập được những cột mốc tăng trưởng và vị thế nhất định trong thị trường phân phối ICT thì chính thức từ năm 2018 này, hai ngành hàng mới là chăm sóc sức khỏe và tiêu dùng nhanh đã “vào guồng”, khi Digiworld vận dụng thế mạnh của nhà phát triển thị trường hàng đầu để sẵn sàng thực hiện hành trình mới.

Cung cấp trọn gói dịch vụ phát triển thị trường (MES): chăm sóc sức khỏe và tiêu dùng nhanh Giúp lợi nhuận biên tốt hơn các ngành hàng truyền thống

- Ít khi nói về bản thân, nhưng được biết tháng 12/2017 ông đã vinh dự là 1 trong 14 lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam đoạt giải thưởng “Doanh nhân châu Á” do tổ chức phi chính phủ uy tín Enterprise Asia trao tặng. Giải thưởng này có ý nghĩa thế nào với cá nhân ông?

Những gì tôi làm suốt 20 năm qua không nằm ở chủ đích chiến thắng bất kỳ ai trong cuộc thi nào. Tôi thích ở vai trò một người đứng sau, lên kế hoạch chiến lược và điều khiển “cuộc chơi”, nhưng đằng sau bất kỳ sự thành công nào đều không thể thiếu vai trò của những người cộng sự. Nhận được giải thưởng uy tín tầm châu lục này, không chỉ là sự ghi nhận đặc biệt cho nỗ lực phấn đấu của cá nhân tôi mà là của cả tập thể Digiworld.

Nói về điều tôi tâm đắc nhất ở giải thưởng này, tôi muốn trích dẫn lời phát biểu của ông Wiliam Ng. - Chủ tịch Điều hành của Enterprise Asia: “Không chỉ phải chứng minh các kỹ năng trong kinh doanh, kinh nghiệm trong quản trị điều hành, các doanh nhân Việt Nam được vinh danh lần này còn phải cam kết thực hiện các tiêu chuẩn đầu tư vào con người và kinh doanh có trách nhiệm”. Kinh doanh có trách nhiệm không phải chỉ một mình doanh nghiệp thực hiện, mà doanh nghiệp cần phải tác động, lôi kéo các bên cùng gầy dựng lợi ích chung lâu dài.

- Trong cuộc trao đổi của tạp chí DOANH NHÂN với ông vào tháng 7/2017, Digiworld khi ấy mới chỉ đang thực hiện những bước chuẩn bị cho cuộc chơi mới với ngành hàng chăm sóc sức khỏe và FMCG. Vậy đến thời điểm này, diễn biến đã ra sao, thưa ông?

Có thể nói, những kế hoạch đề ra cho ngành hàng mới trong năm 2017 đều đã được hoàn thành để sẵn sàng tạo bước đệm tăng trưởng cho năm 2018. Với ngành hàng chăm sóc sức khỏe, nhờ sự chuẩn bị tốt, sau 5 tháng ra mắt, sản phẩm đầu tiên - Kingsmen đã phủ sóng hơn 4.000 nhà thuốc.
Năm 2018 này, dự kiến số nhà thuốc sẽ lên tới 20.000 điểm trên phạm vi cả nước khi Digiworld ra mắt thêm nhiều dòng sản phẩm mới gồm: nhóm sản phẩm bảo vệ sức khỏe trẻ em, sản phẩm dành cho gan và sản phẩm hỗ trợ tuần hoàn máu. Từ sau khi Digiworld chính thức công bố bước chân vào ngành mới này, rất nhiều nhà sản xuất đã chủ động liên hệ tìm cơ hội hợp tác phân phối, tuy nhiên chúng tôi cân nhắc và phân tích kỹ lưỡng trước mỗi quyết định, trong đó tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu.

Điều tôi tâm đắc nhất chính là Digiwold và những người cộng sự vẫn luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết muốn khai phá và khởi tạo cái mới

Ở sân chơi FMCG, thương vụ M&A Công ty Tiêu dùng CL, nhà phân phối độc quyền nhiều sản phẩm tiêu dùng nhanh cao cấp từ Tập đoàn Lion (Nhật Bản) đã hoàn tất. CL đã có hơn 800 điểm bán và có khoảng 20.000 kênh bán hàng độc lập, nhỏ lẻ. Digiworld sẽ tận dụng kênh phân phối này để tiếp tục củng cố và đa dạng hóa sản phẩm. Hai ngành hàng mới được triển khai vào nửa cuối 2017, nhưng doanh thu cả năm 2018 được kỳ vọng sẽ lên tới 200 tỷ đồng với biên lợi nhuận cao hơn so với phân phối các sản phẩm ICT truyền thống.

- Việc tập trung đầu tư nhiều nguồn lực cho ngành hàng mới có ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng chung của Digiworld không? Xin ông chia sẻ về kế hoạch đối với ngành hàng ICT, khi miếng bánh công nghệ không còn tăng trưởng mạnh như giai đoạn 5-7 năm về trước?

Nhiều năm qua, Digiworld đã xây dựng “kênh dẫn nước” tốt là năng lực cung cấp và thực thi 5 chuỗi dịch vụ phát triển thị trường (MES), bao gồm: phân tích thị trường, marketing, bán hàng, kho vận và hậu mãi mà ICT là “gáo nước” đầu tiên dội vào. Khi “kênh dẫn” được xây tốt thì các gáo nước tiếp theo đổ vào cũng sẽ chảy dễ dàng. Hơn nữa, kế hoạch thâm nhập ngành hàng mới được chuẩn bị kỹ trong thời gian dài, nên không ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của ngành hàng khác.

Dù thị trường máy tính đi ngang, nhưng Digiworld vẫn tạo được mức tăng trưởng cho nhóm ngành hàng này bằng cách khai thác thị trường ngách, như dòng máy tính Fujitsu dùng cho doanh nhân, dòng máy tính thời trang LG dành cho giới trẻ, doanh nghiệp Hàn Quốc.

Với nhóm điện thoại, Digiworld cấu trúc lại danh mục sản phẩm và bỏ phân phối các sản phẩm không đóng góp nhiều giá trị gia tăng để tập trung phát triển thị trường cho Xiaomi và mới nhất là thương hiệu smartphone Sharp đến từ Nhật Bản.

Mảng thiết bị văn phòng dù trên thị trường ít hãng nào nổi bật lên hẳn về doanh số, nhưng việc hợp tác thêm với nhiều nhãn hãng và mỗi hãng có thêm nhiều danh mục sản phẩm khác nhau, bên cạnh đó xu hướng vạn vật kết nối Internet (IoTs) và tăng trưởng đầu tư IT trở lại của khối doanh nghiệp giúp Digiworld có mức tăng trưởng tốt.

- FPT thoái vốn ở FPT Trading cho nhà phân phối ICT lớn thứ 3 thế giới là Synex. Ông đánh giá thế nào về động thái này? Thế chân kiềng của các ông lớn phân phối ICT sẽ ra sao? Bên cạnh đó, việc FPT Retail và Thế Giới Di Động đều lấn sân vào ngành dược qua các chuỗi nhà thuốc bán lẻ sẽ tác động như thế nào tới Digiworld?

Mỗi doanh nghiệp đều có những cơ hội và hướng đi riêng, quan trọng là họ thấy đâu là thế mạnh và phù hợp nhất để tiếp tục phát triển. Với Digiworld hiện nay chúng tôi vẫn làm vai trò phân phối và cao hơn phân phối là giúp các đối tác phát triển thị trường. Đây chính là thế mạnh để Digiworld không chỉ đứng vững trong TOP 2 nhà phân phối sản phẩm ICT hàng đầu mà còn dám lấn sân thêm sang các ngành hàng khác ngoài ICT.

FPT hay Thế Giới Di Động mở chuỗi cửa hàng thuốc bán lẻ là một tín hiệu tích cực, cho thấy thị trường bán lẻ dược phẩm sẽ ngày càng bài bản hơn. Xin nói rõ hơn, FPT hay Thế Giới Di Động đều không phải đối thủ cạnh tranh mà chính là khách hàng của Digiworld, tương tự như việc Digiworld đã phân phối các sản phẩm công nghệ cho họ.

- Con số doanh thu và lợi nhuận mục tiêu trong năm 2018 mà Digiworld đưa ra cao hơn hẳn so với năm trước, tương ứng tăng 23% và 29%. Cơ sở nào để Digiworld tự tin thực hiện được tham vọng đó?

Năm 2017 Digiworld đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận một cách thận trọng để thăm dò thị trường. Năm nay, kế hoạch doanh thu 4.700 tỷ đồng và lợi nhuận 101 tỷ đồng là con số trong tầm tay, bởi ngoài chiến lược chủ động khai thác các thị trường ngách ở những mảng tăng trưởng đang đi ngang, Digiworld còn đón đầu sức tăng trưởng tiềm năng từ các ngành hàng còn lại. Bên cạnh đó, tăng trưởng của các nhãn Xiaomi, thực phẩm chức năng và tiêu dùng nhanh sẽ được ghi nhận nguyên cả năm 2018 thay vì chỉ đóng góp vào doanh thu từ 1 đến 3 quý như năm 2017.

Các con số đưa ra nằm trong kế hoạch gần như chắc chắn Digiworld sẽ thực hiện được, ngoài ra chúng tôi luôn sẵn sàng nắm bắt nhiều cơ hội hợp tác mới để đạt kết quả vượt mục tiêu đề ra.

- Chân thành cảm ơn ông về cuộc trò chuyện! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thành công nhờ dám bước ra khỏi vùng an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO