Thị trường chung cư tại Hà Nội sẽ có xu hướng mới

Diendandoanhnghiep.vn Phân khúc bất động sản trung – cao cấp được coi là sản phẩm hướng đến nhu cầu ở thực. Do đó, trong thời gian tới đây sẽ là phân khúc tiềm năng của thị trường chung cư Hà Nội.

>> Chung cư vẫn tăng giá trong dài hạn

Dựa trên thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB), tốc độ tăng trưởng tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang đứng đầu Đông Nam Á, với hơn 1 triệu người gia tăng tại tầng lớp này mỗi năm (trong giai đoạn 2016 - 2020). Theo dự đoán trong 25 năm tới, tầng lớp trung lưu sẽ chiếm khoảng 50% trên cả nước. Do đó, nhu cầu nâng cao chất lượng về không gian sống là điều cần thiết và nhu cầu ở sẽ tập trung vào phân khúc căn hộ trung - cao cấp.

Đối với khu vực trong trung tâm sở hữu vị trí đắc địa cũng như cơ sở hạ tầng tốt, thuận tiện cho việc di chuyển sẽ phù hợp để phát triển nhà ở trung- cao cấp hơn là phân khúc bình dân, giá thấp.

Đối với khu vực trong trung tâm sở hữu vị trí đắc địa cũng như cơ sở hạ tầng tốt, thuận tiện cho việc di chuyển sẽ phù hợp để phát triển nhà ở trung- cao cấp hơn là phân khúc bình dân, giá thấp.

Tiến sĩ Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho biết, hiện nay tập khách hàng mới của thị trường căn hộ trên địa bàn Hà Nội tập trung chủ yếu vào tầng lớp trung lưu trẻ. Nhóm khách hàng này thường quan tâm sản phẩm chung cư trung cấp và cao cấp. Họ là một thế hệ phát triển cùng các bước tiến của công nghệ cũng như nền kinh tế số. Bởi vậy, họ cần những tiêu chuẩn và chuẩn mực mới cho thị trường bất động sản.

Cũng theo Tiến sĩ Thành, tư duy mua nhà và sở hữu nhà ngày càng thay đổi. Trước đây, phân khúc đất nền luôn ở trong tình trạng “sốt” đất bởi tư duy cũ của người Việt. Tuy nhiên, hiện nay tính thanh khoản của chung cư trong giai đoạn thị trường khó khăn đáp ứng tốt được nhu cầu, góp phần tạo ra tính sôi nổi trong thị trường giao dịch và cho thuê. Thực tế, chi phí cho thuê tăng cũng như tỷ lệ lấp đầy cao trong nhiều năm, gây ảnh hưởng đến việc đầu tư cho thuê, nhất là các căn hộ ở phân khúc trung – cao cấp.

Tại khu vực trung tâm Hà Nội, hiện đã không còn quỹ đất để phát triển. Trong đó, trong năm 2022, 70% nguồn cung căn hộ mới tới từ các dự án đại đô thị ở khu vực phía Đông và phía Tây với bệ phóng là các tuyến đường vành đai, đường sắt trên cao được tích cực triển khai, nhằm tạo sức hấp dẫn lớn đối với người mua.

Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, tại địa bàn Hà Nội, có khoảng 16.000 sản phẩm bất động sản được mở bán vào năm ngoái, với tỷ lệ hấp thụ trên 47% (khoảng 7.600 giao dịch). Mức giá bán sơ cấp của căn hộ chung cư trung bình đạt 50 triệu đồng/m2, tăng 10 - 15% theo năm. Trong đó, nguồn cung và giao dịch của phân trung - cao cấp đứng đầu trên thị trường. Theo đó, đây là phân khúc đáng chú ý bởi khả năng tăng trưởng ổn định.

Trong năm 2023, xu hướng này vẫn được ưa chuộng, dựa trên báo cáo của batdongsan.com.vn cho thấy hơn 70% nhu cầu của người tiêu dùng muốn sở hữu những căn hộ trong mức giả khoảng 2,5 – 5 tỷ đồng. Có thể thấy, phân khúc này dao động khoảng 5 – 10 tỷ đồng.

Về trung hạn, do các dự án mới ngày càng khan hiếm nên cung – cầu của phân khúc này sẽ có sự chênh lệch, nhu cầu tăng trong khi cung lại giảm dần. Theo đó, các chuyên gia nhận định, chung cư trung – cao cấp tại Hà Nội vẫn rất tiềm năng, đặc biệt là các dự án có hạ tầng giao thông được đẩy mạnh.

Theo ông Trần Quang Trung - Giám đốc phát triển kinh doanh OneHousing cho biết, hầu hết khách hàng người nước ngoài lựa chọn dựa trên tiêu chí về dịch vụ và tiện ích. Thực tế, mặt bằng giá thuê tại các dự án có người nước ngoài sinh sống thường cao hơn so với các khu vực khác, bởi họ có xu hướng sống thành cộng đồng cũng như lựa chọn chủ đầu tư uy tín với sự đầu tư bài bản.

Hầu hết khách hàng người nước ngoài lựa chọn căn hộ dựa trên tiêu chí về dịch vụ và tiện ích. 

>> Khánh Hòa yêu cầu xử lý văn bản giả mạo thi công dự án Ocean Hills

Khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Thị trường và Am hiểu khách hàng ngành Bất động sản của OneHousing cho thấy, hầu hết các cư dân đều ưu tiên những dự án căn hộ sở hữu bãi đỗ xe, có trải nghiệm sống văn minh, hiện đại. Đặc biệt, đối với các gia đình thuộc thế hệ trẻ, những dự án đáp ứng được nhu cầu hằng ngày cũng như phục vụ trong 15 phút di chuyển sẽ là nơi phù hợp với tầng lớp cư dân này. Điều này thể hiện sự phát triển của dòng bất động sản cao cấp trong tương lai tại các thành phố lớn.

Hơn nữa, nguồn đầu tư ổn định sẽ là lựa chọn thích hợp thay vì lướt sóng đầu cơ. Do đó, các nhà đầu tư cần cân nhắc kĩ lưỡng đến các vấn đề pháp lý, vị trí đắc địa cùng với cách vận hành chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng sống cũng như có giá trị cao trong tương lai.

Ngoài ra, còn có xu hướng đầu tư đa mục đích để hạn chế rủi ro. Cụ thể, khách hàng thay vì lựa chọn mua nhà để ở, họ sẽ xác định sử dụng với mục đích hoặc làm kinh doanh serviced apartment, homestay, nhưng cũng có người mua với mục đích là giữ tài sản hoặc đầu cơ trong tương lai.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường chung cư tại Hà Nội sẽ có xu hướng mới tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714190129 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714190129 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10