Trước những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng COVID-19, các doanh nghiệp (DN) sẽ cần chú trọng hơn đến công tác kích hoạt năng lượng.
Năng lượng này đến từ mỗi thành viên trong đội ngũ nhằm tạo ra một sức mạnh tập thể giúp họ vượt qua khó khăn.
Theo Chuyên gia Bernard Dewamme, Huấn luyện viên Tối ưu hóa Hiệu suất Công việc hàng đầu của Tập đoàn Mentally Fit Global, các Đội tuyển thể thao tham gia Thế vận hội Olympic hay các doanh nghiệp hoạt động ở bất kỳ ngành nghề, thị trường nào đều cần chú trọng đến công tác quản trị năng lượng đội ngũ để có thể tối ưu hóa hiệu suất công việc một cách bền vững.
Tại buổi Pit stop dành cho các Lãnh đạo doanh nghiệp, Huấn luyện viên Bernard Dewamme cũng chia sẻ một số “công thức huấn luyện” các vận động viên thể thao hàng đầu thế giới đã được ứng dụng thành công tại nhiều tập đoàn đa quốc gia tên tuổi: Công thức kích hoạt năng lượng tập thể (rà soát năng lượng các thành viên, xây dựng & áp dụng hệ thống quy định rõ ràng, tích cực phản hồi giữa các thành viên & có cơ chế “được phép mắc lỗi”); Công thức tạo ra sự gắn kết trong đội ngũ (có chung mục tiêu, áp dụng nhất quán hệ thống quy định và các giá trị cốt lõi, xây dựng & củng cố niềm tin giữa các thành viên trong đội ngũ …), Phong cách Lãnh đạo kiêm Huấn luyện viên (Leader-Coach) sẽ giúp tối ưu hóa hiệu suất công việc của đội ngũ với chi phí về năng lượng thấp nhất …
Để tổng hợp được một “nguồn sức mạnh tập thể” vượt qua giai đoạn khó khăn này, các Lãnh đạo doanh nghiệp cần chú trọng đến việc rà soát chỉ số năng lượng của đội ngũ cán bộ nhân viên trên 4 trụ cột: Năng lực xử lý công việc chuyên môn, Năng lượng cảm xúc, Sức khỏe thể chất & cả Sức mạnh tinh thần. Trong đó, 2 trụ cột về Sức khỏe thể chất & Sức mạnh tinh thần cần được chú trọng hơn ở các doanh nghiệp Việt.
Rèn luyện sức khỏe thể chất
Quản trị năng lượng cá nhân hiệu quả với từng cán bộ nhân viên là khái niệm không mới ở các tập đoàn đa quốc gia. Đáng tiếc, các doanh nghiệp Việt chưa có nhiều kinh nghiệm với lĩnh vực này. Tuy cũng có một số doanh nghiệp lớn tổ chức các giải thể thao, lập tủ thuốc doanh nghiệp ... trước khi đại dịch xảy ra, nhưng đó là những hoạt động ít ỏi chưa được nâng lên tầm quản trị. Cũng có một số doanh nghiệp coi đó là trách nhiệm cá nhân của mỗi cán bộ nhân viên khi họ cần đảm bảo đủ sức khỏe để có thể làm việc tốt. Còn lại đa số các doanh nghiệp không hề coi trọng việc quản trị năng lượng cá nhân cho cán bộ nhân viên cho đến khi đại dịch bùng phát.
Các doanh nghiệp nước ngoài đã có những chính sách thể hiện sự chú trọng đến việc rèn luyện sức khỏe thể chất cho cán bộ nhân viên tốt hơn. Ông Nishikawa Satoshi, Giám đốc Miền Bắc Công ty AEON Việt Nam chia sẻ: Theo truyền thống, mỗi buổi sáng toàn bộ công ty đều tập thể thao chung trước khi bắt đầu làm việc. Trong mùa dịch, hoạt động thể thao chuyển thành 15 phút “vận động tại chỗ” mỗi ngày. Đội ngũ nhân viên y tế tăng cường đào tạo kiến thức phòng chống dịch, nâng cao sức khỏe cho nhân viên. Tủ thuốc miễn phí, hỗ trợ y tế luôn được cung cấp kịp thời.
Ngoài những cách trên được tham khảo từ AEON, các lãnh đạo doanh nghiệp cũng có thể có những sáng kiến khác thay vì để cán bộ nhân viên “phải chịu trách nhiệm với sức khỏe của chính mình”. Với trụ cột sức khỏe thể chất vững vàng, đội ngũ của họ mới có thể tập trung làm việc, nâng cao năng suất lao động của doanh nghiệp.
Nâng cao sức khỏe tinh thần
Trong 4 trụ cột tạo ra năng lượng, sức mạnh tinh thần là “trụ cột xương sống” giúp hỗ trợ 3 trụ cột còn lại. Lãnh đạo doanh nghiệp chính là người kích hoạt năng lượng ở trụ cột này thông qua việc chỉ rõ cho đội ngũ cán bộ nhân viên của mình nhìn thấy “ánh sáng cuối đường hầm” mà họ đang đi. Năng lượng còn đến từ sự tự hào được là một thành viên của tổ chức, niềm đam mê với công việc ý nghĩa mà họ đang làm mỗi ngày, niềm tin vào mục tiêu của người Lãnh đạo và tương lai của tổ chức,… Năng lượng tích cực có khả năng “lan truyền” mạnh mẽ giữa thành viên trong đội ngũ tạo ra một “sức mạnh tập thể” tuyệt vời giúp doanh nghiệp đó vượt lên những khó khăn và chinh phục những tầm cao mới.
Đã có một số doanh nghiệp Việt đã dành sự quan tâm đến trụ cột “sức mạnh tinh thần” của đội ngũ. Bà Vưu Lệ Quyên, Tổng giám đốc Biti’s, chia sẻ một slogan nội bộ quan trọng của Biti’s: “Môi trường làm việc hạnh phúc và hiệu quả”. Hạnh phúc còn được đặt lên trên cả hiệu quả, bởi cán bộ nhân viên có hạnh phúc thì mới gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Trong giai đoạn đại dịch này, Biti’s có chiến lược “cùng nhau” – cùng nhau đối mặt với khó khăn, cùng nhau tìm giải pháp và cùng nhau hạnh phúc.
Tại VPBank, một số chương trình được thực hiện để cán bộ nhân viên không ai cảm thấy cô đơn và nếu có khó khăn, sẽ nhận được sự hỗ trợ cần thiết. Bản tin nội bộ của ngân hàng này mỗi ngày đều chia sẻ một câu chuyện, một tấm gương để khuyến khích tinh thần vượt khó của cán bộ nhân viên.
AEON - với phong cách Nhật - luôn truyền đạt đến đội ngũ cán bộ nhân viên tinh thần lạc quan, sự tin tưởng vào tương lai mà họ gọi là “train the brain”- luyện não. Khi toàn thể công ty tin tưởng vào thắng lợi, họ sẽ đưa ra được những giải pháp giúp họ chiến thắng đại dịch và vượt lên sau này.
Các doanh nghiệp này đều đang nỗ lực tạo ra một liều “vaccine” bảo vệ trụ cột sức khỏe thể chất và sức mạnh tinh thần của cán bộ nhân viên. “Liều vaccine” này, kết hợp với “viên thuốc đặc trị” là chiến lược kinh doanh phù hợp, sẽ giúp các doanh nghiệp vững vàng vượt qua mọi thử thách để tiến về phía trước.
Có thể bạn quan tâm