Ủy ban Về các vấn đề xã hội chọn phương án quy định tuổi hưu linh hoạt, trong khi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chọn phương án áp dụng chung lộ trình với các nhóm lao động.
Theo bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, tăng tuổi nghỉ hưu là một trong những nội dung chính được người lao động và dư luận xã hội quan tâm.
Phương án tăng tuổi nghỉ hưu nam lên 62 và nữ lên 60 kể từ năm 2021, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, bên cạnh các ý kiến đồng tình, một số đại biểu còn băn khoăn về quy định tuổi nghỉ hưu, về việc áp dụng cùng một lộ trình nâng tuổi nghỉ hưu chung cho các đối tượng lao động khác nhau.
Ngoài ra, qua quá trình lấy ý kiến về dự thảo bộ luật sửa đổi lần này cho thấy, vẫn còn 2 quan điểm khác nhau về quy định tuổi nghỉ hưu.
Quan điểm thứ nhất cho rằng, chỉ nên quy định về nguyên tắc để giao Chính phủ quy định, hướng dẫn cho phù hợp, căn cứ theo ngành nghề, tính chất công việc, môi trường và điều kiện lao động, địa bàn và cung - cầu của thị trường lao động, xu hướng già hoá dân số…, không nhất thiết phải có lộ trình như nhau đối với các nhóm lao động khác nhau.
Quan điểm thứ hai cho rằng, cần quy định rõ lộ trình thực hiện trong dự thảo bộ luật sửa đổi, như phương án Chính phủ trình tại kỳ họp Quốc hội.
“Do còn có ý kiến khác nhau và đây là vấn đề có tác động lớn đối với người lao động và thị trường lao động, nên Ủy ban Về các vấn đề xã hội trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội 2 phương án về tuổi nghỉ hưu để xem xét, cho ý kiến”, bà Nguyễn Thuý Anh cho biết.
Phương án 1: quy định tuổi nghỉ hưu của lao động nam, nữ nhưng giao Chính phủ quy định lộ trình.
Theo phương án này thì tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với nam và đủ 60 tuổi đối với nữ.
Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2021, căn cứ theo ngành nghề, tính chất công việc, môi trường và điều kiện lao động, địa bàn và cung, cầu của thị trường lao động, xu hướng già hóa dân số, Chính phủ quy định cụ thể lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của người lao động.
Phương án 2 như Chính phủ trình: tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với nữ vào năm 2035.
Như vậy, phương án 1 bảo đảm tính linh hoạt, không quy định một lộ trình chung cho tất cả các nhóm đối tượng lao động có đặc điểm ngành nghề, điều kiện, môi trường làm việc rất khác nhau... mà phải tùy vào từng nhóm lao động cụ thể để điều chỉnh nâng tuổi nghỉ hưu phù hợp, không nhất thiết phải giống nhau giữa các nhóm lao động rất đa dạng.
Tuy nhiên, phương án này chưa xác định thời gian hoàn thành mà giao Chính phủ quy định.
Còn phương án 2 đáp ứng được yêu cầu quy định cụ thể trong luật về lộ trình cho từng năm để thực hiện nâng tuổi nghỉ hưu và xác định được thời điểm hoàn thành.
Tuy nhiên, việc áp dụng chung cùng một lộ trình với các nhóm đối tượng lao động rất khác nhau trong thị trường lao động rất đa dạng hiện nay sẽ có tác động khác nhau và có thể gây ra sự phức tạp, hệ lụy cần phải được cơ quan soạn thảo đánh giá kỹ lưỡng, cẩn trọng, nhất là, trong bối cảnh chưa tạo được sự đồng thuận cao trong dư luận người lao động (nhất là người lao động trực tiếp sản xuất, đứng máy dây chuyền... ở doanh nghiệp).
Có thể bạn quan tâm
12:15, 17/06/2019
11:15, 30/05/2019
06:40, 25/05/2019
Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, phương án 2 đáp ứng được yêu cầu quy định cụ thể trong luật về lộ trình cho từng năm, để thực hiện nâng tuổi nghỉ hưu và xác định được thời điểm hoàn thành.
“Nếu giao Chính phủ quy định lộ trình như phương án 1, lộ trình có thể đi nhanh hoặc đi chậm tùy theo từng năm. Lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu cần phải minh bạch, rõ ràng mốc thời gian cụ thể, để lao động nam và lao động nữ và cả người sử dụng lao động biết được thời điểm về hưu của lao động, để có sự chuẩn bị kế hoạch cho tương lai”, bà Ngân bày tỏ.
Chốt lại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ trình cả 2 phương án để Quốc hội quyết định tại kỳ họp tới. Trong đó, phương án 2 sẽ là phương án Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn, còn phương án 1 là phương án của Ủy ban Về các vấn đề xã hội.
Trao đổi với DĐDN, TS. Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội - cơ quan thẩm tra dự án BLLĐ sửa đổi cho biết, dù khó nhận được sự đồng thuận cao của người dân ở tất cả các quốc gia, nhưng ở Việt Nam việc điều chỉnh tuổi hưu là cần thiết nhằm “đi trước đón đầu” quá trình già hoá dân số.
“Trên tất cả các quốc gia khi bàn tới việc tăng tuổi nghỉ hưu đều không đạt được đồng thuận từ phía người lao động, tuy nhiên phải đặt lợi ích quốc gia, hài hoà lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động”, TS Bùi Sỹ Lợi cho biết.
Từ Kỳ họp Quốc hội tháng 5 vừa qua, Ủy Ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tổ chức thêm nhiều chương trình họp nhằm tiếp thu và lắng nghe ý kiến góp ý từ nhiều kênh khác nhau về nội dung điều chỉnh tuổi nghỉ hưu trong dự thảo sửa đổi Luật Lao động 2012.
Theo đó, về cơ bản, điều kiện lao động của người lao động đã tốt hơn. Người lao động cũng muốn kéo dài thời gian để lương hưu cao hơn, hiện là rất thấp. Tuy nhiên, việc đưa ra phương án còn nhiều ý kiến khác nhau.
“Phương án mà chúng tôi dự kiến tính toán điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của nam lên 62 vào năm 2028, nữ lên 60 vào năm 2035, lộ trình bắt đầu từ năm 2021. Nam 3 tháng, nữ 4 tháng để chúng ta đạt mức đó", Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết.
Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến khác nhau về khu vực có quan hệ lao động. Trong tờ trình của Chính phủ cũng quy định rõ, có những trường hợp đặc biệt được Chính phủ quy định và do sự thoả thuận của chủ sử dụng lao động.
TS. Bùi Sỹ Lợi cho biết, trên cơ sở đó, lộ trình tăng tuổi hưu sẽ khác nhau. Khu vực công chức viên chức có thể là tăng từ năm 2021 với nam tăng 3 tháng/năm và nữ tăng 4 tháng/năm. Khu vực sản xuất kinh doanh thì có thể chậm hơn 1 chút, có thể là 1 hoặc 2 tháng/năm.
“Khi người lao động có sức khoẻ và điều kiện làm việc tăng lên, việc tăng tuổi hưu sẽ làm hài hoà lợi ích các bên”, ông Bùi Sỹ Lợi cho biết.