Tích hợp ChatGPT vào Bing: Lời tuyên chiến của Microsoft cho Google

Diendandoanhnghiep.vn Microsoft sẽ tung ra phiên bản Bing có công nghệ trả lời bằng trí tuệ nhân tạo như ChatGPT, chậm nhất là vào cuối tháng 3 năm 2023, nhằm tăng sức cạnh tranh với Google.

>>Microsoft dự định đầu tư vào công ty khởi nghiệp lái xe tự hành Gatik

ChatGPT là một sản phẩm đình đám của OpenAI

ChatGPT là một sản phẩm đình đám của OpenAI

ChatGPT là một sản phẩm đình đám của OpenAI, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), máy học để đưa ra những câu trả lời có ý nghĩa, có liên quan và giải quyết được (một phần hoặc toàn phần) truy vấn đầu vào.

Nếu có được công nghệ của ChatGPT, Bing có thể đưa ra những câu trả lời “giống con người” hơn khi người dùng tìm kiếm thông tin, thay vì chỉ đưa ra danh sách những website, đường link có chứa thông tin.

Với tư cách một công cụ tìm kiếm, Bing thường lép vế so với Google. Thứ giúp Google lớn mạnh như bây giờ là Sơ Đồ Tri Thức. Hiểu nôm na, đây là một hệ thống cơ sở tri thức mà Google dùng để đưa ra những câu trả lời tức thì cho các truy vấn của người dùng. Các tri thức được cập nhật liên tục bằng cách “cào” tin từ website và phản hồi của người dùng. Với dự án tích hợp công nghệ ChatGPT, Microsoft hy vọng Bing có thể đấu lại Sơ Đồ Tri Thức Google. Họ thậm chí còn nhắm đến những tham vọng lớn hơn, chẳng hạn các chức năng mới dựa trên AI.

Khả năng của ChatGPT rất đáng kinh ngạc. ChatGPT cho phép người dùng làm thơ, viết luận văn đại học, viết code, hỗ trợ giảm thời gian làm việc. Dựa trên GPT 3.5, một mô hình ngôn ngữ lớn được phát triển hồi năm ngoái, ChatGPT gây sốc khi có khả năng cho ra đời những câu trả lời và những đoạn văn giống hệt như do người viết trong nhiều chủ đề.

Mặc dù vậy sản phẩm của ChatGPT cũng có nhiều điểm yếu lớn. Thứ nhất là chúng chứa thành kiến về chủng tộc. Thứ hai là có xu hướng nhận định thông tin sai lệch thành sự thật. Ngay cả Sam Altman, CEO của OpenAI, cũng không tán thành việc dùng ChatGPT để hoàn thành những công việc quan trọng ở thời điểm hiện tại.

Bing có thể đưa ra những câu trả lời “giống con người”

Bing có thể đưa ra những câu trả lời “giống con người”

 >>Amazon và Microsoft đầu tư vào công ty khởi nghiệp năng lượng Moxion

Do đó việc Microsoft sẽ tích hợp ChatGPT vào Bing như thế nào mới là điều quan trọng và thu hút sự chú ý của nhiều bên. Có lẽ Micosoft sẽ bắt đầu thử nghiệm với phiên bản beta, hạn chế số lượng người dùng phiên bản này, rồi sau đó mới phát hành bản chính thức cho tất cả người dùng.

Microsoft có mối quan hệ khá khăng khít với OpenAI. Microsoft đang tích hợp tính năng chuyển văn bản thành hình ảnh dựa trên công cụ DALL-E 2 của OpenAI vào Bing. Hoặc năm 2019, Microsoft đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI. Họ cũng sở hữu giấy phép độc quyền sử dụng AI GPT-3.

Ở phía bên kia chiến tuyến, khi bàn đến việc khởi động một AI để làm đối thủ với ChatGPT, Google cho biết không có kế hoạch này ở thời điểm hiện tại vì “rủi ro danh tiếng”. Theo Google, những chatbot hiện nay thường có vấn đề về tính định kiến và tính xác thực tin thật/giả. Do đó Google chưa sẵn sàng đưa AI vào. Tuy nhiên bản thân Google trong nhiều năm nay đã sử dụng các mô hình ngôn ngữ AI lớn để cải thiện công cụ tìm kiếm của mình.

Trong khi đó, về phần mình, Microsoft đã hướng đến tương lai sử dụng AI từ ít nhất 6 năm trước. Bởi trong cuộc phỏng vấn với The Verge năm 2016, CEO Satya Nadella đã từng phát biểu về tầm quan trọng của những dịch vụ và ứng dụng thông minh. Trong cùng năm đó, Microsoft khởi động tính năng “đối thoại dưới dạng nền tảng”. Đây là ván cược của Microsoft, tin rằng dần dần con người sẽ sử dụng internet và tìm kiếm thông tin bằng các tính năng dưới giao diện trò chuyện, thay vì các cách tìm kiếm như hiện tại. Và với ChatGPT, có vẻ như Microsoft đang muốn thử nghiệm và biến điều đó thành hiện thực ngay trong Bing, công cụ tìm kiếm của mình.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tích hợp ChatGPT vào Bing: Lời tuyên chiến của Microsoft cho Google tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711617282 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711617282 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10