Tiền Giang phục hồi và phát triển kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Tiền Giang đã ban hành Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội năm 2021 trên cơ sở thực hiện mục tiêu sớm kiểm soát COVID-19, phục hồi kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

p/Công nhân làm việc trong khu công nghiệp ở Tiền Giang đều được tiêm vaccine và thực hiện nghiêm 5K của Bộ Y tế.

Công nhân làm việc trong khu công nghiệp ở Tiền Giang đều được tiêm vaccine và thực hiện nghiêm 5K của Bộ Y tế.

UBND tỉnh Tiền Giang vừa ban hành Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 nhằm thúc đẩy sớm và chuẩn bị tốt các điều kiện để phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo Báo cáo của Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây, nhất là thời điểm từ cuối tháng 8 đến nay đã có những chuyển biến tích cực. Nhận định trong thời gian tới, cùng với triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch thì số F0 mới sẽ có xu hướng giảm dần, tỉnh từ mức "nguy cơ rất cao" có thể xuống mức "nguy cơ", đạt 11/11 tiêu chí kiểm soát dịch theo Quyết định số 3989/QĐ-BYT.

Chủ động ứng phó

Thực tế cho thấy, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp thời gian qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Toàn tỉnh đã có 174 doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) tạm dừng hoạt động, có 12 doanh nghiệp thực hiện phương án "03 tại chỗ" để tiếp tục sản xuất theo Quyết định số 2054/QĐ-BCĐ trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đại dịch tác động nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng các doanh nghiệp trong các KCN, CCN đã nâng cao tinh thần vượt khó, tự lực, tự cường, nỗ lực thích ứng với tình hình mới, duy trì sản xuất, kinh doanh và tạo việc làm cho người lao động. Tình hình sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp trong 9 tháng đầu năm 2021 mặc dù giảm so với cùng kỳ năm 2020, tuy nhiên vẫn duy trì ở mức tương đối cao.

Bên cạnh đó, tỉnh Tiền Giang vẫn còn tồn tại một số khó khăn trong việc sớm đưa doanh nghiệp quay lại tái sản xuất trong trạng thái bình thường mới và trong hoàn thiện các thủ tục để mời gọi chủ đầu tư hạ tầng các KCN; tỷ lệ người lao động được tiêm vaccine còn thấp sẽ gây khó khăn cho việc tái sản xuất của doanh nghiệp.

Để đáp ứng nhu cầu thực tiễn, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 trên cơ sở thực hiện mục tiêu sớm kiểm soát dịch COVID-19, phục hồi kinh tế, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội.

Linh hoạt điều hành

Ông Nguyễn Đình Thông, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tiền Giang cho biết: Kế hoạch này là chưa hề có tiền lệ, gắn với triển khai kế hoạch sẽ căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh, mức độ nguy cơ, tiêu chí kiểm soát dịch, tỷ lệ tiêm vaccine, khả năng đáp ứng điều trị... được ngành y tế thường xuyên đánh giá và cập nhật để phục vụ cho các bước đi cụ thể. Qua đó, hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm thiểu tối đa doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm dừng hoạt động, giải thể, phá sản do COVID-19, góp phần phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh; ổn định, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nguồn thu ngân sách.

Trên cơ sở đánh giá kiểm soát dịch bệnh, mức độ nguy cơ, tỷ lệ tiêm vaccine, khả năng đáp ứng của nhân lực và cơ sở vật chất của ngành Y tế, kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của Tiền Giang chia thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (từ nay đến ngày 31/10/2021), tỉnh sẽ khống chế được dịch bệnh và chuyển từ tỉnh có nguy cơ cao sang nguy cơ, từng bước phục hồi một số hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ở giai đoạn này, Tiền Giang tập trung quyết liệt cho công tác phòng chống dịch COVID-19 gắn với an toàn phòng chống dịch; Đảm bảo ổn định sản xuất, lưu thông hàng hóa thông suốt, khắc phục gián đoạn chuỗi cung ứng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi, hoạt động trở lại. Đồng thời đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do COVID-19; đảm bảo việc đi lại của nhân dân thông suốt và an toàn xã hội.

Giai đoạn 2 (từ 1-11-2021 đến 31-12-2021), Tiền Giang chuyển từ “nguy cơ” sang “bình thường mới”; Đánh giá các nội dung đã triển khai giai đoạn 1, rút kinh nghiệm và đề ra các nhiệm vụ tiếp theo trên cơ sở kết quả thực hiện các giải pháp phòng chống dịch của ngành Y tế (tỷ lệ tiêm vaccine cho người dân trong độ tuổi, đánh giá mức độ nguy cơ). Tỉnh tập trung triển khai các giải pháp phục hồi sản xuất kinh doanh gắn với chương trình phục hồi kinh tế của Chính phủ để thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi, ổn định sản xuất kinh doanh; Tập trung khơi thông vốn đầu tư sản xuất.

Trong quá trình triển khai, các ngành, các cấp chủ động nắm bắt tình hình, phản ánh khó khăn, vướng mắc qua các kênh thông tin phù hợp để có giải pháp xử lý ngay trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết. Đối với những vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý của nhiều ngành, nhiều cấp, cơ quan, đơn vị được giao đầu mối hoặc chủ trì thực hiện sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý chuyên ngành, xin ý kiến cấp có thẩm quyền để đảm bảo việc xử lý thống nhất, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động sản xuất -kinh doanh.”- ông Nguyễn Đình Thông chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiền Giang phục hồi và phát triển kinh tế tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714190808 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714190808 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10