Tôn vinh tài năng, trí tuệ các nữ trí thức tiêu biểu ngành Y

Diendandoanhnghiep.vn Nữ trí thức tiêu biểu ngành Y là minh chứng thể hiện sự nỗ lực quyết tâm đóng góp, cống hiến ngày càng nhiều cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

>> Giữ “lửa” ngành Y

Lễ tôn vinh Nữ trí thức tiêu biểu ngành Y tế vừa diễn ra sáng 2/3/2022. Đây là dịp để biểu dương những đóng góp tích cực và hiệu quả vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và công cuộc phòng chống dịch COVID-19 trong giai đoạn từ 2019-2022. 

Phát biểu chỉ đạo tại lễ tôn vinh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Nữ trí thức tiêu biểu ngành Y hôm nay là minh chứng thể hiện sự nỗ lực, cố gắng quyết tâm vượt qua khó khăn của các chị em trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, mang lại sự bình yên và hạnh phúc cho mỗi gia đình và cho toàn xã hội. Đây chính là tinh thần thi đua yêu nước và ý chí quyết tâm vượt lên chính mình của các nữ trí thức, các bác sĩ, dược sĩ. Mặc dù đã nghỉ hưu hay đang công tác nhưng họ vẫn đam mê với công việc chung của Hội Nữ trí thức, của ngành Y tế, quyết tâm vươn tới đỉnh cao của sự nghiệp, cống hiến ngày càng nhiều cho sự phát triển của quê hương, đất nước”. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Ảnh Văn Điệp, TTXVN

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Quá trình phát triển cách mạng dân tộc có đóng góp hết sức to lớn của đội ngũ trí thức, nhân sĩ yêu nước. Sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước luôn gắn với sự phát triển của đội ngũ trí thức. Những năm qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đội ngũ trí thức Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, cống hiến, đóng góp ngày càng nhiều trong công cuộc đổi mới, phát triển của đất nước, trong đó có vai trò hết sức quan trọng của đội ngũ nữ trí thức Việt Nam. 

Trong hơn ba năm qua, khi đại dịch COVID-19 bùng nổ và diễn biến phức tạp, những nữ trí thức mang trên vai sứ mệnh cao cả chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đã không ngừng cống hiến, nghiên cứu, thậm chí không quản ngại khó khăn, nguy hiểm vào vùng dịch để hỗ trợ, kịp thời đưa ra những sáng kiến hiệu quả, ứng phó với dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Ngành y tế và cán bộ y tế nói chung và lực lượng cán bộ khoa học nữ nói riêng đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, đặc biệt trong phòng chống đại dịch Covid-19 những năm qua.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, trong 2 năm chống dịch COVID-19, có hơn 25.000 cán bộ y tế xung phong tăng cường cho các tỉnh phía nam, chưa kể hàng chục ngàn cán bộ y tế tại chỗ sông vào tâm dịch, họ đã trở thành các chiến sĩ áo trắng không quản khó khăn, hiểm nguy sung phong và vùng dịch, bỏ lại gia đình quên mình cứu sống nhiều bệnh nhân COVID-19, được đảng nhà nước và nhân dân đánh giá cao. 

Tuy nhiên, sau 3 năm chống dịch COVID-19 trở về trạng thái bình thường, cán bộ y tế toàn ngành gặp nhiều khó khăn trong công việc và cuộc sống. Công việc ấp lực vì số lượng bệnh nhân tăng gấp đôi, có nơi gấp ba lần; công thêm nhiều khó khăn, vướng mắc về điều kiện làm việc thiếu thuốc, trang thiết bị, cơ chế đấu thầu, cơ chế tự chủ, đặc biệt giá viện phí gần 20 năm chưa thay đổi làm cho  không chỉ đời sống tinh thần đi xuống mà thu nhập giảm 30-50%. Về tâm lý thì hoang mang lo lắng vì các vụ việc liên quan pháp lý, hành lang pháp lý không rõ ràng làm cho cán bộ sợ đấu thầu. Đó cũng chính là lý do gần 10.000 cán bộ y tế cả nước đã phải nghỉ việc hoặc dịch chuyển sang khu vực tư nhân.

Mặc dù khó khăn như vậy, các cán bộ y tế, nhất là cán bộ nữ ngành y tế hết sức yêu nghề, đang gồng mình vượt qua những khó khăn của bản thân, gia đình, vẫn toàn tâm cống hiến trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật cao, cải tiến công việc để phục vụ với chất lượng cao hơn cho người bệnh.

Tại lễ tôn vinh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới toàn thể đội ngũ cán bộ làm công tác y tế trên toàn quốc về những cống hiến, sự tận tâm và cả sự hy sinh cao cả để nước ta vượt qua đại dịch Covid 19 cũng như thực hiện sứ mệnh lương y như từ mẫu ,bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Có thể thấy những thành quả đã đạt được khẳng định vai trò, vị thế của Hội Nữ trí thức Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam nói riêng và phụ nữ Việt Nam nói chung, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, đất nước ta vừa trải qua thời gian dài đầy khó khăn trong phòng chống dịch COVID-19.

Các nữ tri thức ngành y nhận bằng khen trong lễ tôn vinh. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Các nữ tri thức ngành y nhận bằng khen trong lễ tôn vinh. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

>> Đào tạo ngành y: Cần chuẩn chung!

Hiện nay, trước tác động của những vấn đề toàn cầu như là biến đổi khí hậu, dịch bệnh,... đã ảnh hưởng sâu rộng trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp. Cùng với đó là sự xuất hiện của một số virus mới gần đây, đội ngũ các nhà trí thức đóng vai trò tiên phong trong việc nghiên cứu, ứng dụng, tiếp nhận các nhiệm vụ khoa học công nghệ, hội nhập các xu thế phát triển của thế giới.  Bối cảnh đó đặt ra các cán bộ, nhân viên y tế nói chung và các trí thức y tế nói riêng nhiệm vụ ngày càng nặng nề và khó khăn hơn.

Do đó, để tiếp tục phát huy sức mạnh hơn nữa vai trò đội ngũ nữ trí thức đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội nói chung và lĩnh vực kinh tế nói riêng. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các bộ, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể Trung ương cần tập trung bên cạnh đội ngũ trí thức nữ Việt Nam triển khai các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tiếp tục sinh động lực lượng nữ chuyên gia, nhà khoa học có những cơ chế thích hợp để tạo điều kiện để cho các bộ được hoạt động.

Thứ hai, đẩy mạnh, đầu tư công tác nghiên cứu và thu hút đội ngũ cán bộ nữ nữ trí thức tham gia , góp phần vào cái quá trình nghiên cứu.

Thứ ba, nghiên cứu kết hợp hiệu quả giữa Đông y, tây y, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, đổi mới sáng tạo trong công tác nghiên cứu, xây dựng nền y học Việt Nam theo nguyên tắc khoa học, dân tộc, đại chúng, Vấn đề này là một cái thế mạnh của chúng ta và thế mạnh của đội phụ nữ trí thức trong ngành y của người ta.

Thứ tư, bồi dưỡng nữ trí thức Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa tinh thần hợp tác cộng đồng của nữ trí thức, sự liên kết gần hơn nữa. Về chuyển đổi số, Phó Thủ tướng rất mong Hội sẽ sớm được Bộ Thông tin Truyền thông hỗ trợ để xây dựng một mạng lưới liên kết các nữ tri thức trong cả nước, điều này hết sức quan trọng để phát huy được sức mạnh vô biên của đội ngũ trí thức đất nước.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đánh giá cao sáng kiến của Công đoàn Y tê Việt Nam và Hội nữ trí thức Việt Nam đã chủ động phối hợp với Bộ Y tế để tôn vinh lần đầu tiên các nữ trí thức tiêu biểu ngành y. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa trong dịp kỷ niệm ngày thầy thuốc Việt Nam và Quốc tế phụ nữ 8/3/2023, không chỉ có ý nghĩa ghi nhận những đóng góp cống hiến của chị em giai đoạn 2019-2022, mà còn có ý nghĩa khích lệ, động viên các chị em nữ cán bộ ngành y tế khác tiếp tục phấn đấu cống hiến nhiều hơn nữa vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Bộ Y tế đề nghị Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội nữ trí thức duy trì việc tôn vinh này trở thành hoạt động thường niên.

Buổi lễ đã tổ chức tôn vinh 51 nữ trí thức tiêu biểu ngành Y đến từ 20 đơn vị trong cả nước đang công tác trực tiếp trong các cơ sở y tế và ký kết Chương trình Phúc lợi đoàn viên ngành y tế.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tôn vinh tài năng, trí tuệ các nữ trí thức tiêu biểu ngành Y tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714192670 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714192670 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10