TP. HCM cần được phân cấp, phân quyền đủ mạnh để phát triển đúng tầm

Diendandoanhnghiep.vn Đó là ý kiến của đại biểu Nguyễn Trúc Sơn - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre thảo luận về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM.

>> Ngày 26/5, Quốc hội họp về chính sách đặc thù phát triển TP. HCM

Thảo luận tại tổ về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre cho rằng, TP. HCM cần có những cơ chế, chính sách đặc thù mang tính vượt trội để có thể thu hút tổng thể các nguồn lực, trong đó cần được phân cấp, phân quyền đủ mạnh để giúp Thành phố phát triển đúng tầm.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại Tổ 9

Toàn cảnh phiên thảo luận tại Tổ 9.

Theo Chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, ngày 2/6 tới, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM.

Thảo luận tại Tổ 9 về nội dung này, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn - Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre thống nhất cao về sự cần thiết phải trình Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM.

Theo đại biểu Nguyễn Trúc Sơn, TP. HCM  giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, sự phát triển của Thành phố sẽ tạo động lực cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, từ đó lan tỏa ra các khu vực khác và cả nước. Vì vậy, TP. HCM cần có những cơ chế, chính sách đặc thù mang tính vượt trội để có thể thu hút tổng thể các nguồn lực, giúp Thành phố phát triển đúng tầm.

Góp ý với dự thảo Nghị quyết, đại biểu cho rằng: Thứ nhất, đề nghị bổ sung vào Điều 2 giải thích từ ngữ các cụm từ “Doanh nghiệp dẫn đầu”, “Nhà đầu tư chiến lược”. Đại biểu cho rằng các doanh nghiệp dẫn đầu, các tập đoàn lớn thực hiện các chương trình, dự án lớn sẽ tạo sức lan tỏa cho các ngành, lĩnh vực khác, từ đó tạo động lực cho TP. HCM phát triển. Đồng thời, dự thảo Nghị quyết cũng cần làm rõ ngay từ đầu khái niệm “Nhà đầu tư chiến lược” vào các ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm, ưu tiên thu hút đầu tư vào TP. HCM  trong thời gian tới cho cụ thể.

Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre.

Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre.

Thứ hai, đề nghị trọng tâm của chính sách đặc thù là cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để tạo cơ chế đột phá cho TP. HCM  phát triển. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có thể nghiên cứu giao về cho chính quyền TP. HCM  quyết định với phạm vi, mức độ phù hợp.

“Trước đây cơ chế phân cấp, phân quyền thực hiện theo hướng việc lớn thì Trung ương chịu trách nhiệm, việc nhỏ mới giao về cho địa phương. Vì vậy, đại biểu đề xuất, đối với TP. HCM  nên làm ngược lại, cần xác định rõ những việc nên giao cho Thành phố tự quyết định và chịu trách nhiệm trên cơ sở quy định của pháp luật mà không cần phải xin ý kiến và chờ đợi trả lời của các bộ, ngành Trung ương, để tăng tính chủ động, năng động, sáng tạo cho chính quyền Thành phố trong nắm bắt các cơ hội phát triển” – đại biểu Nguyễn Trúc Sơn nhấn mạnh.

Thứ ba, về tổ chức bộ máy của Thành phố, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn cho rằng “điểm nghẽn” của thành phố là dân số đông nhưng số lượng, cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vẫn phải theo quy định chung áp dụng cho cả nước, số lượng người dân mà mỗi cán bộ, công chức của Thành phố phải phục vụ là lớn nhất cả nước. Để giải quyết “điểm nghẽn” này, đề nghị nên cho Thành phố cơ chế được tự quyết định số lượng, cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức dựa trên khả năng cân đối ngân sách của Thành phố.

Về quy định cho phép Thành phố bố trí ngân sách để chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức của Thành phố với mức không quá 1,8 lần mức lương ngạch bậc, chức vụ, đề nghị xem xét cho các cán bộ, công chức của một số cơ quan Trung ương thuộc ngành dọc đóng trên địa bàn Thành phố có đóng góp vào sự phát triển của Thành phố cũng được hưởng chế độ này.

Thứ tư, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn thống nhất cao việc TP. HCM  được để lại 100% nguồn tăng thu ngân sách để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội.  Bởi, để tạo nguồn lực cho thành phố phát triển thì nguồn tăng thu ngân sách là rất quan trọng vì đây là nguồn hiện hữu và có thể huy động nhanh nhất, còn các nguồn thu khác phải phụ thuộc vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội hàng năm.

Thứ năm, về các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), dự thảo Nghị quyết quy định “Trường hợp chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng chiếm tỷ trọng lớn hơn 50% trong tổng mức đầu tư của dự án và phương án tài chính sơ bộ của dự án PPP không đảm bảo khả năng hoàn vốn, Hội đồng nhân dân Thành phố được quyết định tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP không lớn hơn 70% tổng mức đầu tư của dự án”.

Đại biểu cho rằng đặc thù của TP. HCM là các dự án phải tốn kém chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn, nếu quy định cụ thể tỷ lệ như dự thảo thì rất khó thực hiện. Do đó, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn đề nghị nên chỉnh sửa quy định theo hướng Thành phố sẽ chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng, phần còn lại sẽ do nhà đầu tư thực hiện.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM cần được phân cấp, phân quyền đủ mạnh để phát triển đúng tầm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714825827 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714825827 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10