TP HCM chi 1.500 tỷ đồng để khơi thông cửa ngõ phía Nam

DUY LONG - HƯƠNG GIANG 10/06/2021 13:39

Sở GTVT TP HCM vừa có văn bản báo cáo HĐND TP HCM đề nghị chi 1.500 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 50 để khơi thông cửa ngõ phía Nam TP HCM.

Khơi thông cửa ngõ phía Nam…

Theo báo cáo của Sở GTVT, Quốc lộ 50 là tuyến đường trục giao thông đối ngoại quan trọng của TP.HCM kết nối với tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang, đồng thời là đường dẫn vào Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước nên mật độ giao thông rất lớn. Tuyến đường hiện hữu đang khai thác có mặt đường hẹp, chỉ 2 làn xe, các phương tiện giao thông như xe tải, xe chở rác, container lưu thông hỗn hợp với xe gắn máy, xe thô sơ, nên thường xuyên ùn ứ, đặc biệt tại giao lộ Quốc lộ 50 - đường Nguyễn Văn Linh và nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Sở GTVT TP HCM vừa có văn bản báo cáo HĐND TP HCM đề nghị chi 1.500 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 50 đểp/khơi thông cửa ngõ phía nam TP HCM.

Sở GTVT TP HCM vừa có văn bản báo cáo HĐND TP HCM đề nghị chi 1.500 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 50 để khơi thông cửa ngõ phía nam TP HCM.

Bên cạnh đó, cao tốc Bến Lức - Long Thành đang triển khai đầu tư và cơ bản hoàn thành có kết nối trực tiếp vào QL50. Khi tuyến cao tốc được đưa vào khai thác, lưu lượng xe tập trung trên tuyến đường rất lớn sẽ tăng nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ này.

Do đó, theo Sở GTVT, việc đầu tư dự án xây dựng, mở rộng QL50, huyện Bình Chánh sẽ tăng cường năng lực khai thác tuyển đường trục kết nối TP HCM với Long An và các tỉnh miền Tây, tăng cường kết nối cho tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành các tuyến trục chính, vành đai của thành phố, phát huy hết vai trò hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai đầu tư xây dựng. Đồng thời, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và kéo giảm tai nạn giao thông, từng bước hoàn chinh và hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020 đã được phê duyệt.

Cũng theo Sở GTVT, Dự án mở rộng QL50 dự kiến do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM làm chủ đầu tư, theo hình thức đầu tư công. Công trình có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (680,270 tỉ đồng) và ngân sách TP HCM (812,200 tỉ đồng). Quy mô dự án gồm: Tổng chiều dài tuyển khoảng 6,92 km bao gồm đoạn 1 dài 4,36 km xây dựng mới đường song hành Quốc lộ 50 và đoạn 2 dài 2,56 km mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu (không tính đoạn Quốc lộ 50 thuộc phạm vi dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành); xây dựng 2 cầu Bà Lớn và cầu Ông Thìn; xây dựng hệ thống cống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, biển báo giao thông hoàn chỉnh theo cấp đuờng.

Theo Sở GTVT, công tác giải phóng mặt bằng phạm vi dự án được tách thành tiểu dự án riêng và đã được UBND TP đã giao cho UBND huyện Bình Chánh tổ chức thực hiện từ năm 2007. Đến nay, Ban bồi thường Giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh đã nhận mặt bàn giao mặt bằng được 417/729 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức ảnh hưởng. Vì vây, công tác giải phóng mặt bằng khi thực hiện dự án sẽ tương đối thuận lợi và sớm hoàn thành. Thời gian thực hiện dự án dự kiến thực hiện đến năm 2024 sẽ đưa vào sử dụng.

… để liên kết vùng và giảm ùn tắc

Trước đó, UBND TP HCM có văn bản giao nhiệm vụ cho Sở GTVT chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng, mở rộng QL50 đoạn qua huyện Bình Chánh.

Tổng chiều dài dự án mở rộng QL50 đoạn qua TP.HCM dài khoảng 6,92km. Dự án chia thành 2 đoạn: đoạn 1 dài 4,36km sẽ xây dựng đường song hành QL50 và đoạn 2 dài 2,56km (2 làn xe) sẽ được mở rộng đường hiện hữu lên 34m. Trên tuyến sẽ xây dựng mới 2 cầu: cầu Bà Lớn dài 80m và cầu Ông Thìn dài 240m.

Tổng chiều dài dự án mở rộng QL50 đoạn qua TP.HCM dài khoảng 6,92km. Dự án chia thành 2 đoạn: đoạn 1 dài 4,36km sẽ xây dựng đường song hành QL50 và đoạn 2 dài 2,56km (2 làn xe) sẽ được mở rộng đường hiện hữu lên 34m. Trên tuyến sẽ xây dựng mới 2 cầu: cầu Bà Lớn dài 80m và cầu Ông Thìn dài 240m.

Theo đó, UBND TP giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành đơn vị liên quan thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án và các thủ tục tiếp theo. Đồng thời, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, đề xuất UBND TP bố trí kế hoạch vốn để thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án.

Liên quan tới nguồn vốn đầu tư dự án, Sở GTVT TP HCM cho biết, QL50 đi qua huyện Bình Chánh và huyện Cần Giuộc có vốn đầu tư khoảng 2.150 tỷ đồng, trong đó đoạn TP HCM khoảng 1.500 tỷ đồng, tỉnh Long An khoảng 650 tỷ đồng.

Riêng đoạn qua TP HCM có vốn ngân sách trung ương khoảng hơn 510 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách TP. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 và hoàn thành trong năm 2023.

Tổng chiều dài dự án mở rộng QL50 đoạn qua TP.HCM dài khoảng 6,92km. Dự án chia thành 2 đoạn: đoạn 1 dài 4,36km sẽ xây dựng đường song hành QL50 và đoạn 2 dài 2,56km (2 làn xe) sẽ được mở rộng đường hiện hữu lên 34m. Trên tuyến sẽ xây dựng mới 2 cầu: cầu Bà Lớn dài 80m và cầu Ông Thìn dài 240m.

QL50 là tuyến đường huyết mạch nối TP HCM đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó đoạn qua TP HCM thời gian qua thường xuyên bị quá tải do lượng xe đông, dự án hoàn thành góp phần giảm ùn tắc giao thông, kết nối liên vùng phát triển kinh tế xã hội.

Có thể bạn quan tâm

  • Bất động sản hưởng lợi từ hạ tầng giao thông kết nối liên vùng

    13:02, 16/04/2021

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Không lập Đề án kết nối hạ tầng giao thông vùng KTTĐ phía Nam

    00:02, 30/03/2021

  • Bất cập dự án hạ tầng giao thông tại Thủ Thiêm: “Lỗi hẹn… tới bao giờ”?

    06:00, 20/03/2021

  • “Thông” vốn cho hạ tầng giao thông TP.HCM

    15:53, 19/03/2021

  • TP.HCM – Long An: Ưu tiên đầu tư 6 dự án hạ tầng giao thông để giữ ngắn khoảng cách

    02:14, 16/03/2021

  • Gỡ “nút thắt” hạ tầng giao thông phía Nam

    05:00, 08/11/2020

  • Ông Phạm Văn Hoà - ĐBQH tỉnh Đồng Tháp: Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông

    11:27, 03/11/2020

  • Đầu tư hạ tầng giao thông (Kỳ II): Làm rõ cơ chế chia sẻ rủi ro

    05:45, 26/08/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP HCM chi 1.500 tỷ đồng để khơi thông cửa ngõ phía Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO