TP. HCM có thật sự khan hiếm khẩu trang y tế?

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) đang diễn biến phức tạp, thì các mặt hàng khẩu trang y tế và dung dịch rửa tay diệt khuẩn lại đang có dấu hiệu “khan” hàng.

Hết hàng khẩu trang?

Theo khảo sát của phóng viên báo Diễn đàn Doanh nghiệp, chiều ngày 01/02/2020, hầu hết các nhà thuốc tây lớn tại nhiều quận, huyện của TP. HCM đều treo biển “hết khẩu trang và nước rửa tay”. Chỉ có một số ít nhà thuốc còn mặt hàng khẩu trang y tế, nhưng gía lại khá cao, dao động từ 100.000đ – 140.000đ/1 hộp 50 cái.

Hầu hết các nhà thuốc lớn tại TP. HCM đều treo bảng

Hầu hết các nhà thuốc lớn tại TP. HCM đều treo bảng "hết khẩu trang và nước rửa tay".

Tại đường Trường Chinh, quận Tân Bình hai nhà thuốc tây lớn là Mỹ Châu và Long Châu đều treo biển hết khẩu trang. Tương tự, khu vực xung quanh Phòng khám Đa khoa Hòa Hảo, Q.10, hầu hết các nhà thuốc tư nhân đều thông báo hết hàng. Các nhà thuốc bên cạnh bệnh viện Từ Dũ TP. HCM cũng trong tình trạng tương tự.

Trên đường Hai Bà Trưng, phường Tân Định, Q.1 nơi tập trung rất nhiều thương hiệu nhà thuốc lớn như: Mỹ Châu, Long Châu, hệ thống nhà thuốc Nhị Trưng, nhà thuốc Century…Tuy nhiên, những nhà thuốc này cũng treo bảng hết khẩu trang. Phóng viên thử vào những nhà thuốc không gắn biển hết khẩu trang hỏi thử thì đều nhận được những cái lắc đầu của nhân viên nhà thuốc.

Phóng viên ghé vào nhà thuốc Tư nhân Phương Ngân trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.10 khi thấy nhà thuốc này treo biển “còn khẩu trang y tế”. Tuy nhiên khi hỏi giá thì chị chủ nhà thuốc báo giá 140.000đ/1 hộp 50 cái, loại khẩu trang 3 lớp của một doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Chị chủ cho biết, do khan hàng nên giá mới cao vậy.

Tương tự, tại nhà thuốc Thiên Phát, nằm trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình, giá mỗi hộp khẩu trang y tế được nhân viên nhà thuốc báo giá 100.000đ/hộp cho loại khẩu trang 3 lớp và 120.000đ/hộp cho loại khẩu trang 4 lớp. Anh nhân viên nhà thuốc này cũng giải thích là do khan hàng và phải nhập giá cao nên nhà thuốc phải bán giá cao.

Bảng giá khẩu trang niêm yết tại nhà thuốc Long Châu có gá bán cao nhất là 85.000đ/1 hộp 100 cái, loại khẩu trang tiệt trùng 3 lớp.

Bảng giá khẩu trang niêm yết tại nhà thuốc Long Châu có giá bán cao nhất là 85.000đ/1 hộp 100 cái, loại khẩu trang tiệt trùng 3 lớp.

Cũng như các nhà thuốc trên, giá khẩu trang y tế loại 3 lớp do Công ty TNHH Dệt Kim Đoàn Tất Thành, có địa chỉ tại Ấp 7, xã Phạm Văn Hai, Huyện Bình Chánh, TP. HCM sản xuất, cũng được nhà thuốc Mê Kông, nằm trên đường Quách Điêu, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP. HCM bán với giá 120.000đ/1 hộp 50 cái. Và lý do cũng là khan hàng và nhập hàng giá cao.

Theo nhân viên của một nhà thuốc trên đường Phạm Viết Chánh, Q.1, TP. HCM, sở dĩ mấy ngày nay khẩu trang y tế khan hàng và giá tăng cao, một mặt là do một số doanh nghiệp vẫn còn nghỉ tết, một mặt là do các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang thiếu nguyên liệu để sản xuất.

Một số nhà thuốc tư nhân phát khẩu tran miễn phí cho người cần.

Một số nhà thuốc tư nhân phát khẩu trang miễn phí cho người cần.

Một số nhà thuốc tư nhân phát khẩu tran miễn phí cho người cần.

Cũng theo nhân viên nhà thuốc này thì khoảng 1 – 2 tuần nữa, mặt hàng khẩu trang y tế sẽ dồi dào trở lại. Tuy nhiên, giá sẽ tăng hơn trước, dao động từ 70. 000đ – 80.000đ/1 hộp.

“Hôm qua nhà em lấy giá sỉ đã 120.000đ/1 hộp rồi, mà cũng chỉ lấy được 10 hộp để phát miễn phí cho khách cần, chứ cũng không có hàng để bán”. Nhân viên này chia sẻ thêm.

Sẽ rút giấy phép hiệu thuốc tăng giá bán khẩu trang

Tại Hội nghị trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh, thành phố và ban, ngành về thực hiện các Chỉ thị của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh diễn ra vào sáng ngày 01/2/2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam – Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) chỉ đạo, không được phép tăng giá khẩu trang, phải giữ nguyên giá, yêu cầu rút giấy phép bất kể hiệu thuốc nào tăng giá bán khẩu trang.

“Từ giờ phút này trở đi, người dân có bằng chứng, hình ảnh bất kỳ cửa hiệu thuốc tăng giá bán, không cần thanh tra xuống làm việc, Bộ Y tế rút giấy phép ngay lập tức cửa hiệu đó. Đây là vấn đề kỷ cương và đạo đức”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, hiện nay, cả nước có 38 đơn vị sản xuất khẩu trang 3 lớp với năng lực sản xuất 1.245.000 chiếc/ngày; 2 đơn vị sản xuất khẩu khẩu trang N95 đạt năng xuất 32.000 chiếc/ngày. Năng xuất sản xuất của các đơn vị có thể đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.

Theo đó, Bộ Công Thương phối hợp Bộ Y tế theo dõi tình hình thị trường cung cầu trong nước về khẩu trang, nước sát trùng, nước súc miệng; đôn đốc tăng cường sản xuất khẩu trang y tế, ưu tiên thị trường trong nước, quyết liệt xử lý nghiêm tình trạng chống găm hàng, đầu cơ, thu lợi bất chính. Ngoài ra, trước việc một số cửa hàng y tế tăng giá bán khẩu trang, lực lượng chức năng của Bộ đã kiểm tra, xử nghiêm, yêu cầu quay trở lại đúng giá bán.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia y tế, hiện nay dịch chưa lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng, khi đến những chỗ nguy cơ cao như đi phương tiện công cộng, đến bệnh viện, người dân có thể dùng khẩu trang y tế thông thường, không nhất thiết dùng mặt nạ N95, hay khẩu trang 3D. Thậm chí có thể dùng khẩu trang vải. Nhưng cần nhớ, nguyên tắc dùng khẩu trang là dùng 1 lần không được dùng lần 2. Vì thế lưu ý, nếu dùng khẩu trang vải thì phải giặt hằng ngày.

Bên cạnh đó, tại TP. HCM hiện nay đang có nhiều cá nhân, tổ chức và các nhà thuốc tư nhân phát khẩu trang miễn phí cho người dân để đề phòng lây lan dịch bệnh. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM có thật sự khan hiếm khẩu trang y tế? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714327759 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714327759 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10