Trích một phần tiền xử phạt cho CSGT có hợp lý?

Diendandoanhnghiep.vn Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho bổ sung quy định về trích một phần tiền xử phạt như trong dự thảo.

>> Bộ Công an giữ nguyên quan điểm “cấm tuyệt đối nồng độ cồn”

Chiều 22/05, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Toàn cảnh phiên thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

Toàn cảnh phiên thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

Điều hành nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, đây là dự án luật được Quốc hội, Chính phủ chuẩn bị công phu trong thời gian dài, trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã tổ chức nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu chỉnh lý dự thảo luật.

Ngoài những vấn đề quan tâm, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tập trung cho ý kiến về bố cục, phạm vi điều chỉnh, bổ sung quy định trích một phần khoản thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ sau khi đã nộp vào ngân sách, việc cấm hành vi điều khiển phương tiện giao thông tham gia đường bộ trong máu có nồng độ cồn, đấu giá biển số xe ô tô... 

Đại biểu Nguyễn Quang Huân cho biết, luật được thông qua sẽ đóng vai trò quan trọng trong xây dựng văn hóa, văn minh giao thông, đồng thời giúp cho lực lượng CAND thực hiện tốt hơn nữa vai trò đảm bảo trật tự trị an, góp phần giúp cho người dân và doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh.  

Đại biểu Nguyễn Quang Huân. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Quang Huân. Ảnh: quochoi.vn

Quan tâm đến quy định nồng độ cồn khi lái xe trong dự thảo Luật lần này, đại biểu Nguyễn Quang Huân nêu rõ, tại Kỳ họp thứ 6 trong phiên thảo luận tổ, đại biểu đã đề nghị không nên quy định cứng nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe vì cho rằng, chúng ta nên quy định cùng xu hướng của các nước trên thế giới và việc lực lượng cảnh sát giao thông theo dõi mức vượt 0 hoặc là vượt ngưỡng 0,025 mg/lít khí thở, hoặc thậm chí có thể áp dụng trắc nghiệm bằng công nghệ số để kiểm tra sự tỉnh táo của người tham gia giao thông có nồng độ cồn trước khi xử phạt. 

Trong đợt tiếp xúc cử tri tại Kỳ họp thứ 7 và trước Kỳ họp thứ 7, đại biểu cho biết, có cử tri nêu ý kiến kiến nghị tiếp tục giữ quy định nồng độ cồn bằng 0 như hiện nay để đảm bảo an toàn giao thông. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng cấm như vậy thì quá chặt. 

Tương tự như vậy, đại biểu Nguyễn Quang Huân nhận thấy, trong số các đại biểu Quốc hội vẫn còn 2 luồng ý kiến khác nhau về vấn đề này. Vì vậy, đại biểu Nguyễn Quang Huân đề nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm các cơ sở thuyết phục để Quốc hội quyết định sao cho Luật thông qua sẽ thấu tình đạt lý, đáp ứng được nguyện vọng của đa số nhân dân. 

“Ví dụ như, có bao nhiêu phần trăm số vụ tai nạn giao thông do rượu bia gây ra và trong số vụ tai nạn do rượu bia ấy, có bao nhiêu phần trăm vụ, chủ yếu ở độ tuổi nào, các đặc điểm chung của các nhóm đối tượng vi phạm…

Nếu số lượng vụ vượt ngưỡng chiếm đa số các vụ tai nạn do rượu bia gây ra và chỉ tập trung vào một số nhóm đối tượng nào đó thì có thể phân tầng và và áp dụng các biện pháp giáo dục truyền thông, nâng cao nhận thức, nghĩa là không nên quy định nồng độ cồn bằng 0.

Ngược lại, nếu số liệu thống kê cho thấy, loại hình tai nạn do rượu bia gây ra chiếm tỉ lệ lớn, phân bổ ở mọi đối tượng, thành phần, độ tuổi không kể vượt ngưỡng hay dưới ngưỡng thì phải đưa quy định nồng độ cồn bằng 0 vào Luật. Có như vậy thì Luật được thông qua sẽ đảm bảo tính nghiêm minh, khách quan”, đại biểu nêu dẫn chứng.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi cơ bản thống nhất với dự thảo Luật và báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Để hoàn thiện dự thảo Luật, đại biểu góp ý một số nội dung:

Thứ nhất, tại Điều 5 của dự thảo Luật quy định về Chính sách của Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tại khoản 1 quy định: “Huy động, sử dụng các nguồn lực để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Bảo đảm ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị hiện đại, các điều kiện bảo đảm và nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ của lực lượng trực tiếp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trích một phần khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, hiện đại hóa lực lượng Cảnh sát giao thông”.

Theo đại biểu, việc đưa quy định trích một phần khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, hiện đại hóa lực lượng Cảnh sát giao thông là thật sự chưa hợp lý.

Xử phạt vi phạm hành chính trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, tất cả phải tuân thủ theo Luật Xử phạt vi phạm hành chính, tại sao lĩnh vực này lại quy định riêng, đưa ra quy định trích phần trăm tiền xử phạt vi phạm hành chính, một mặt làm cho không thống nhất với chính sách, quy định chung và các luật có liên quan như Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Ngân sách nhà nước…, đại biểu đề nghị không quy định trích một phần khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước trong dự thảo Luật, mà vấn đề này thực hiện theo Luật Ngân sách.

Thứ hai, tại Điều 58 dự thảo Luật quy định về điểm của giấy phép lái xe. Đây là quy định mới nhằm quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe. Việc trừ điểm giấy phép lái xe, tiến tới hạn chế áp dụng biện pháp xử phạt hành chính bổ sung là tước giấy phép lái xe như hiện nay mang tính nhân văn. Đại biểu thống nhất với quy định này vì nó vừa mang tính nhân văn đồng thời cũng đáp ứng được yêu cầu trong công tác quản lý.

Tuy nhiên, tại khoản 3 Điều 58 có quy định: trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, người được cấp giấy phép lái xe phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an, có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm. Theo đại biểu, việc này nên giao cho Bộ Giao thông vận tải vì theo khoản 8 điều 60, khoản 7 điều 61 của dự thảo Luật thì Bộ Giao thông vận tải quy định hình thức, nội dung, chương trình, quy trình đào tạo lái xe và sát hạch để cấp Giấy phép lái xe. 

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi cũng đề nghị rà soát lại hiệu lực thi hành của Luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trích một phần tiền xử phạt cho CSGT có hợp lý? tại chuyên mục Chính trị - xã hội của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1718254020 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1718254020 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10