Trở thành công ty 2 tỷ USD nhờ mùa dịch

QUÂN BẢO 10/02/2021 11:00

Những đúc kết của Dave Schools - Giám đốc Marketing của Hopin, startup tổ chức sự kiện trực tuyến đã đạt giá trị 2 tỷ USD nhờ mùa dịch.

Cuộc hành trình của tôi bắt đầu vào tháng 12 năm 2018, khi tôi được giới thiệu với một doanh nhân người Anh. Lúc bấy giờ anh ta đang làm cho một công ty tổ chức sự kiện trực tuyến có tên là “Hopin”. Chúng tôi giữ liên lạc trong suốt năm 2019, cho đến khi tôi tổ chức một sự kiện lớn của Hopin trên trang Medium của mình.

Đó là một sự kiện thành công với sự tham gia của hàng trăm người - cả những nhóm khởi nghiệp và đại diện quỹ đầu tư cũng có mặt. Đó là khi tôi biết Hopin sẽ trở thành một cái tên lớn.

Tôi gia nhập Hopin từ ngày 8/9/2019. Trong quý 4 năm đó, công ty nhận được sự quan tâm từ Seedcamp và các nhà đầu tư thiên thần khác. Chúng tôi bận rộn với những buổi họp xuyên đêm, những sự kiện và những hợp đồng cần kí kết. Chúng tôi cố gắng trình bày kế hoạch phát triển của mình tới bất cứ đơn vị nào chúng tôi có thể kết nối được.

Chặng đường cứ thế tiếp diễn tới tháng 1/2020, khi sản phẩm của chúng tôi đủ sức bước ra ngoài thị trường. Tới tháng 2, chúng tôi nhận được khoản đầu tư 6,5 triệu USD từ Accel. Nhưng đó cũng là lúc đại dịch Covid-19 bùng nổ.

Nhu cầu tổ chức sự kiện trực tuyến bùng nổ. Chúng tôi lâm vào tình trạng “quá tải” - ngày cuối tuần đã trở thành ngày thường khi chúng tôi phải giữ kết nối liên tục và nỗ lực hoàn thiện sản phẩm nhanh nhất có thể. Với chúng tôi, Covid-19 đã thúc đẩy chúng tôi đi một đoạn rất dài.

Tháng 6, chúng tôi công bố vòng gọi vốn Series A trị giá 40 triệu USD. Thời điểm này chúng tôi đã có tệp khách hàng lớn với nhiều cái tên như TechCrunch, The Atlantic, Figma, American Heart Association, Notre Dame, UCLA, Cornell, Girl Scouts, Target, Pepsi, Miro, NATO, Twitch Spotify, Salesforce, và những tổ chức tài chính hàng đầu.

Vòng Series B được chúng tôi thông báo vào ngày 10/11/2020 với trị giá 125 triệu USD. Giới truyền thông ưu ái gọi chúng tôi là “startup kì lân”. Đến bây giờ, chúng tôi tự hào khi có đội ngũ 300 người - một điều phi thường khi vào thời điểm này năm ngoái chúng tôi mới chỉ có 6 người.

Ngày 7/1/2021, chúng tôi thông báo mua lại StreamYard, nền tảng phát video trực tuyến với hơn 9 triệu lượt phát sóng vào năm 2020 với mức giá 250 triệu USD. Chúng tôi nhìn thấy mình ở StreamYard khi Geige và Dan - đồng sáng lập của startup này - đã đem về 12 triệu USD lợi nhuận bằng chính sức lực của mình. Họ thậm chí còn làm tốt hơn trong năm 2020 với lợi nhuận hơn 30 triệu USD cùng đội ngũ 19 người.

Giờ đây, khi nhìn lại chặng đường phi thường vừa qua để đưa Hopin trở thành công ty được định giá 2,1 tỷ USD, tôi muốn chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm tôi đúc kết được - hi vọng sẽ giúp các nhà khởi nghiệp tương lai:

Xây dựng văn hoá:

  • Bạn sẽ đi nhanh hơn nếu biết hạn chế cái tôi đúng lúc
  • Thời gian là tiền bạc nhưng tốc độ thì miễn phí. Để sử dụng chi phí hiệu quả, hãy tuyển đúng người, giữ chân khách hàng và sẵn sàng đẩy nhanh tốc độ.

Mở rộng quy mô:

  • Hãy học hỏi những người đi trước - nói chuyện với họ, đọc thêm về họ, hiểu về con đường mà họ đã đi.
  • Thuê ngoài nhiều nhất có thể - sẽ dễ hơn nếu bạn làm việc với nhà cung cấp hơn là tuyển dụng và sa thải nhân viên công ty.
  • Hãy dành lời khen cho nhau hay gọi điện nếu bạn cần khiển trách - sẽ tốt hơn nhiều so với một email chữ thông thường
  • Đảm bảo trao đổi thông tin liên tục trong nội bộ

Đơn hàng đầu tiên

  • Không bao giờ từ chối khách hàng tiềm năng - luôn có cách để khiến họ hài lòng. Luôn giữ liên lạc trong khi sản phẩm được hoàn thiện.
  • Trong giai đoạn đầu, hãy ưu tiên tăng trưởng thay vì lợi nhuận. Hãy làm khách hàng vui trước khi nghĩ đến chuyện thu hồi vốn.

Quảng bá sản phẩm

  • Ở giai đoạn đầu, khi chưa có nhiều dữ liệu bán hàng, hãy liên lạc thật nhiều với khách hàng
  • Đừng đánh giá thấp những bản khảo sát
  • Hãy là người kể câu chuyện của khách hàng, cho thấy sản phẩm của mình ở đâu trên chặng đường đó.
  • Đặt tiêu chuẩn cao ngay từ khâu nội dung và thiết kế

Hoàn thiện sản phẩm

  • Tốc độ là sự khác biệt. Hãy cho khách hàng lý do để tin tưởng bạn bằng cách cải thiện sản phẩm và dịch vụ liên tục
  • Sau cùng, sản phẩm là giá trị cốt lõi. Nó sẽ tự bán hàng nếu bản thân nó đủ tốt. Hãy đầu tư cho sản phẩm để làm cơ sở cho các hoạt động quảng bá / bán hàng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trở thành công ty 2 tỷ USD nhờ mùa dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO