Từng bước mở cửa, sẵn sàng phương án đón khách du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy khẳng định mở cửa du lịch quốc tế, nội địa là cấp thiết để phục hồi các doanh nghiệp du lịch đã thực sự "đuối" sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ông Thủy cho biết Tổng cục Du lịch, Bộ VH-TT-DL đã phối hợp với tỉnh Kiên Giang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc vào cuối tháng 11. 

Hiện Phú Quốc đã đạt độ bao phủ 100% vaccine mũi 1 cho người dân và đang tiếp tục triển khai tiêm mũi 2. Địa phương cũng đã lựa chọn danh sách các điểm đến an toàn để đón du khách, xây dựng phương án dự phòng trong trường hợp ghi nhận khách du lịch có ca dương tính với SARS-CoV-2 để kịp thời điều trị. 

Sau khi thí điểm đón khách đến Phú Quốc giai đoạn đầu, ngành du lịch và địa phương sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm, đưa ra giải pháp phù hợp với thực tiễn tại thời điểm đó. Từ đó, tiếp tục mở rộng đón khách quốc tế tại các địa phương khác như: Quảng Ninh, Quảng Nam, Khánh Hòa, Lâm Đồng… 

"Nhiều địa phương sau khi mở cửa và phục hồi muốn đón khách du lịch để tăng nguồn thu ngân sách cũng như tạo việc làm cho người lao động" - ông Thủy thông tin.

Trao đổi thêm về nguồn khách quốc tế đến với Phú Quốc thời gian tới, tránh tình trạng ngày đầu mở cửa không đón được đoàn khách quốc tế như đã xảy ra tại đảo Bali - Indonesia, ông Thủy cho hay thị trường khách du lịch của Việt Nam khá đa dạng, trong đó có các thị trường tiềm năng, độ an toàn cao về phòng chống dịch Covid-19 như Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Úc... 

Bộ VH-TT-DL, Tổng cục Du lịch cũng đã làm việc với cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài để cập nhật thông tin, tiến hành quảng bá, xúc tiến, thu hút khách từ các thị trường quốc tế tiềm năng đến với Phú Quốc. 

Phú Quốc sẵn sàng đón khách du lịch trở lại sau thời gian dịch Covid-19.

Phú Quốc sẵn sàng đón khách du lịch trở lại sau thời gian dịch Covid-19.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, một số địa phương như Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa… đều có thị trường tiềm năng quen thuộc, bảo đảm điều kiện an toàn để đón khách.

Mới đây một số địa phương như Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Quảng Nam, Đà Nẵng đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất thí điểm đón du khách quốc tế có hộ chiếu vaccine theo mô hình khép kín. Về phần mình, các doanh nghiệp (DN) du lịch đã chuẩn bị sẵn sàng, chỉ chờ hướng dẫn từ Bộ VH-TT&DL để phục vụ du khách.

Trước những băn khoăn về việc ngành du lịch tập trung đón khách quốc tế mà không chú trọng thị trường nội địa, đại diện ngành du lịch khẳng định việc thí điểm đón khách quốc tế ở Phú Quốc không ảnh hưởng đến vấn đề của khách du lịch nội địa. Những nơi nào bảo đảm điều kiện an toàn sẽ dần dần từng bước mở cửa, phục hồi ngành du lịch.

Sớm có hướng dẫn đón du khách quốc tế

Theo Bộ VH-TT&DL, trên cơ sở đề xuất và tình hình thực tế của từng địa phương nói trên, bộ dự kiến lộ trình mở lại hoạt động du lịch quốc tế theo ba giai đoạn.

Giai đoạn 1 (từ tháng 11), thí điểm đón du khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến và chuyến bay thương mại tại Phú Quốc, Cam Ranh, Quảng Nam, Đà Nẵng.

Giai đoạn 2 (từ tháng 1-2022), mở rộng phạm vi đón du khách quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê bao và quốc tế thường lệ.

Giai đoạn 3 (từ quý II-2022), mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường du khách quốc tế với điều kiện bảo đảm các phương án phòng chống dịch theo quy định.

Các nhiệm vụ cần thực hiện đó là lựa chọn thị trường khách du lịch có tiềm năng có độ an toàn cao về phòng chống dịch COVID-19, có thừa nhận lẫn nhau về hộ chiếu vaccine. Từ đó, Bộ VH-TT&DL đề xuất thị trường đón khách du lịch đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Mỹ, Trung Đông, Ấn Độ... với điều kiện đáp ứng các yêu cầu về hộ chiếu vaccine.

Theo đó, du khách có chứng nhận tiêm đủ vaccine được cơ quan có thẩm quyền Việt Nam công nhận. Có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có chi trả phạm vi dịch COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 5.000 USD; tham gia chương trình du lịch trọn gói của DN lữ hành.

Bộ Ngoại giao triển khai thừa nhận lẫn nhau về hộ chiếu vaccine giữa Việt Nam và các nước, vùng lãnh tổ, các thị trường trọng điểm. Hướng dẫn việc kiểm tra và công nhận chứng nhận tiêm chủng, xác nhận khỏi COVID-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài…

Các doanh nghiệp đã sẵn sàng

Đại diện Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anextour Việt Nam cho biết hiện nay nguồn khách hàng của công ty đã có sẵn. Công ty cũng như các DN khác đang mong chờ Bộ VH-TT&DL hướng dẫn để đón du khách quốc tế có hộ chiếu vaccine. Thông thường khách du lịch từ Nga và châu Âu sẽ đến khu vực miền Trung nghỉ đông từ giữa tháng 11.

Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết đã nhận được thông báo của UBND tỉnh ban hành kế hoạch thí điểm đón du khách quốc tế. Ngay từ khi có thông tin Phú Quốc được Chính phủ chọn thí điểm đón du khách quốc tế thì các DN có trong danh sách đã chuẩn bị sẵn sàng.

Đặc biệt, Phú Quốc cũng đáp ứng điều kiện an toàn đó là người phục vụ du lịch và người dân đã tiêm đủ vaccine. “Từ dịch vụ lưu trú, nhà hàng điểm đến, quán ăn, vận chuyển, shopping, điểm tham quan… trong quy trình đón du khách khép kín đã sẵn sàng, giờ các DN chỉ còn chờ du khách đến...” - ông Huy nói.

Ông Hồ Thanh Tú, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết các DN cung ứng dịch vụ du lịch, đặc biệt các cơ sở lưu trú là khu nghỉ dưỡng năm sao đã tái khôi phục các hoạt động từ sớm.

Điểm du lịch cáp treo Hòn Thơm, Phú Quốc (Kiên Giang) sẵn sàng đón du khách có hộ chiếu vaccine.

Điểm du lịch cáp treo Hòn Thơm, Phú Quốc (Kiên Giang) sẵn sàng đón du khách có hộ chiếu vaccine.

Hiện đã có 40 DN lữ hành, nhà hàng, khách sạn, vận chuyển đăng ký đón du khách và bảo đảm các điều kiện phục vụ du khách quốc tế theo phương án có hộ chiếu vaccine của UBND TP Đà Nẵng. Ngành du lịch TP Đà Nẵng đang tiếp tục nhận đăng ký hoạt động của các đơn vị.

Theo ông Tú, so với các địa phương khác thì các DN lữ hành quốc tế Đà Nẵng có lợi thế hơn là có sẵn nguồn du khách thị trường Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Hàn Quốc. Một số DN lữ hành đã sẵn sàng cho các chuyến bay charter, đối tác sẵn sàng một tuần có hai chuyến bay từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng.

“Với những gì có sẵn cùng sự chuẩn bị của các DN, chúng tôi sẵn sàng đón du khách quốc tế có hộ chiếu vaccine đến Đà Nẵng như kế hoạch. Các DN mong chờ Chính phủ cho phép về lộ trình, quy định đón du khách để các đối tác nước ngoài làm việc với khách hàng” - ông Tú nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Từng bước mở cửa, sẵn sàng phương án đón khách du lịch tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714598695 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714598695 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10