Tường An "bùng nổ" sau M&A

Nha Trang 30/01/2018 14:39

Với kết quả kinh doanh vừa được công bố, dù doanh thu chỉ tăng trưởng 1 chữ số nhưng lợi nhuận năm 2017 của Tường An đã tăng trưởng gấp đôi so với trước khi được Kido Group nắm quyền kiểm soát. Sự thay đổi trong chiến lược sản phẩm và tham vọng lấp đầy gian bếp Việt đã giúp Tường An “vượt qua sức ỳ” của những năm trước đó.

Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An vừa công bố kết quả kinh doanh 2017.

Theo đó, nhờ vào việc tái cấu trúc danh mục sản phẩm hướng đến khai thác các sản phẩm ở phân khúc cao cấp đã giúp cho Tường An có kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ khi mà doanh thu chỉ tăng 17,3% trong khi lợi nhuận trước thuế tăng đến 405% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu thuần tăng trưởng 9%, tương ứng tăng thêm 360 tỷ lên 4.338 tỷ đồng. Trong khi đó, giá vốn chỉ tăng thêm 5% đã kéo lợi nhuận gộp tăng thêm 190 tỷ (tăng 50%) lên 564 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp qua đó tăng vọt từ 9% lên 13%, cũng là mức cao nhất từ trước đến nay.

Lợi nhuận trước thuế cả năm 2017 đạt 166 tỷ đồng, đạt 101% mục tiêu lợi nhuận cho cả năm 2017 và tăng gần gấp đôi so với năm trước, trong đó quý IV đóng góp 58,8 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 132,8 tỷ đồng, tăng 98,3% so với năm 2016.

sự hợp nhất với KIDO đã giúp Tường An có một năm

Sự hợp nhất với KIDO đã giúp Tường An có một năm "vui" với kết quả kinh doanh khả quan

Theo Tường An, thông qua đầu tư mở rộng độ phủ sản phẩm trên thị trường đã giúp công ty gia tăng mức độ tiếp cận đến khách hàng, người tiêu dùng. Điều này dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ ở doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế.

Trước đây, hiệu quả kinh doanh của Tường An khá thấp dù là công ty dầu ăn có thị phần lớn thứ 2 chỉ sau Cái Lân. Trong giai đoạn 2014-2016, Cái Lân có doanh thu khoảng 11.000 tỷ đồng - tức gấp 2,5 lần Tường An nhưng có lợi nhuận lên đến 600-900 tỷ đồng, tức cao gấp 10-15 lần. Tỷ lệ lợi nhuận sau thuế trên doanh thu của Cái Lân lên đến 6-8% trong khi Tường An sau khi tăng đột biến trong năm 2017 cũng mới chỉ đạt 3%.

Hiệu quả kinh doanh của Tường An đã có nhiều chuyển biến tích cực sau khi được Kido Group (KDC) mua lại và nắm quyền kiểm soát từ cuối năm 2016. Hiện Kido trực tiếp sở hữu 61,9% cổ phần của Tường An và Vocarimex - một công ty con khác của Kido - nắm giữ 25,7% cổ phần.

Có thể thấy, sự hợp nhất với KIDO đã giúp Tường An tận dụng được hệ thống quản lý, mô hình tiếp cận thị trường cùng khả năng tài chính để cải thiện hoạt động kinh doanh từ mua hàng, sản xuất, tiếp thị đến bán hàng và phân phối sản phẩm. Điều này giúp Tường An có một năm "vui" với kết quả kinh doanh khả quan

Bên cạnh đó, TAC cũng đang triển khai đẩy mạnh chiến lược mở rộng danh mục sản phẩm sang thực phẩm đóng gói, tối ưu hóa mô hình chuỗi cung ứng,... nhằm hiện thực hóa tham vọng lấp đầy gian bếp Việt và đưa Tường An trở thành đơn vị dẫn đầu thị trường trong ngành dầu ăn.

Về phía Kido, với việc nắm quyền kiểm soát Tường An và Vocarimex, dầu ăn hiện trở thành nguồn thu chính của Tập đoàn này bên cạnh lĩnh vực truyền thống là thực phẩm đông lạnh (kem, sữa chua, xúc xích...). Năm 2017, Kido Group đạt doanh thu hợp nhất 7.000 tỷ đồng - vượt qua kỷ lục cũ 5.000 tỷ đạt được vào năm 2014, năm cuối cùng vẫn còn hợp nhất mảng kinh doanh bánh kẹo trước khi bán lại cho Tập đoàn Mondelez.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tường An "bùng nổ" sau M&A
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO