Tuyên Quang triển khai thực đơn chuẩn cho học sinh tiểu học bán trú

Diendandoanhnghiep.vn 33 trường tiểu học bán trú tại Tuyên Quang vừa tham gia Hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng”.

Hội nghị do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức. 

Hội nghị có sự tham dự và chỉ đạo của ông Lê Văn Tuấn - Chuyên viên Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT); PGS. TS Trương Tuyết Mai - Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang, lãnh đạo và chuyên viên các Phòng GD&ĐT, Ban Giám hiệu, cán bộ phụ trách công tác bán trú cùng đại diện Hội phụ huynh học sinh từ các trường tiểu học bán trú tỉnh nhà.

PGS. TS Trương Tuyết Mai – Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế chia sẻ về Dự án Bữa ăn Học đường tại hội nghị

PGS. TS Trương Tuyết Mai – Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế chia sẻ về Dự án Bữa ăn Học đường tại hội nghị

Thể trạng đối nghịch giữa trẻ em nông thôn và thành phố đang là một trong những vấn đề dinh dưỡng được quan tâm tại Việt Nam. Tình trạng suy dinh dưỡng, đặc biệt là suy dinh dưỡng thể thấp còi phổ biến ở trẻ em khu vực nông thôn trong khi thừa cân béo phì ngày càng gia tăng ở người lớn và trẻ em thành phố, đặc biệt là các thành phố lớn.

Song song đó, cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em thông qua bữa ăn học đường hợp lý là một trong những nội dung quan trọng của Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011- 2030. Tuy vậy, các trường tiểu học bán trú còn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tổ chức bữa ăn do còn hạn chế về kiến thức dinh dưỡng, thiếu kinh nghiệm xây dựng thực đơn sao cho vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, vừa phù hợp chi phí thu hàng tháng.

Xây dựng bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, đảm bảo thu chi hợp lý vẫn đang là khó khăn của các trường tiểu học hiện nay

Xây dựng bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, đảm bảo thu chi hợp lý vẫn đang là khó khăn của các trường tiểu học hiện nay

Trước tình hình này, Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Viện Dinh dưỡng quốc gia – Bộ Y tế và Bộ Giáo dục & Đào tạo (GDĐT) thực hiện và triển khai Dự án Bữa ăn học đường với mục đích “Thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”.

Phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng là một trong những nội dung trọng tâm của Dự án Bữa ăn Học đường. Phần mềm giúp cung cấp và xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, ngon miệng và hỗ trợ công tác quản lý bữa ăn bán trú. Hiện tại, phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên website của Dự án: http://buaanhocduong.com.vn/. Mỗi trường tiểu học bán trú đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng trong phần mềm.

Các thực đơn trong Phần mềm xây dựng và phát triển trong hơn một năm, trải qua nhiều quá trình từ khảo sát, phân tích, phát triển công thức, thực nghiệm đến điều chỉnh kỹ càng, sau đó được thông qua bởi Hội đồng thẩm định của Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế và Hội đồng đánh giá của Bộ GDĐT. Với120 thực đơn sẵn có gôm hơn 360 món ăn đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng; được phân chia theo 3 khu vực miền Bắc, Trung và Nam, phần mềm mang đến cho các trường lựa chọn đa dạng cho bữa trưa của học sinh.

Giao diện website Dự án, các trường tiểu học bán trú chỉ cần đăng ký tài khoản để sử dụng toàn bộ tính năng

Giao diện website Dự án, các trường tiểu học bán trú chỉ cần đăng ký tài khoản để sử dụng toàn bộ tính năng

Phần mềm còn được trang bị tính năng vượt trội giúp các trường tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc bằng các nguyên liệu tự chọn phù hợp với từng địa phương, giúp nhà trường tính toán và quản lý chi phí  bữa ăn của học sinh.

Chia sẻ tại Hội nghị, PGS. TS Trương Tuyết Mai cho biết: “Việc áp dụng các thực đơn này sẽ góp phần giúp học sinh xây dựng thói quen ăn uống khoa học, kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì hay suy dinh dưỡng và đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Viện Dinh dưỡng đánh giá cao hiệu quả mà Dự án mang lại thông qua phần mềm và phối hợp chặt chẽ cùng Bộ GDĐT và Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai dự án này.”

Bên cạnh phần mềm, Dự án bữa ăn học đường cũng triển khai đến các trường Áp phích “3 phút thay đổi nhận thức”, giúp các em dễ dàng tiếp cận kiến thức dinh dưỡng thông qua những hình ảnh minh họa trực quan và sinh động. Những kiến thức  dinh dưỡng này sẽ là cơ sở giúp các em hình thành thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh với đầy đủ dưỡng chất.

Với mục tiêu thiết thực cùng nỗ lực không ngừng của Ban Dự án cũng như ngành giáo dục cả nước, Dự án Bữa ăn học đường đã và đang gặt hái được nhiều kết quả khả quan. Tính đến tháng 8/2019, 3.132 trường tiểu học bán trú tại 52 tỉnh thành trên toàn quốc đã và đang triển khai các nội dung của Dự án trong công tác bán trú.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tuyên Quang triển khai thực đơn chuẩn cho học sinh tiểu học bán trú tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711634613 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711634613 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10