“Gỡ vướng” thủ tục hành chính thuế, hải quan cho doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 27/11, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2020.

Sự kiện thu hút hơn 500 đại biệu đại diện các Hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp tham gia.

Sự kiện thu hút hơn 500 đại biệu đại diện các Hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp tham gia.

Theo ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội nghị năm nay đánh dấu mốc thứ 15 liên tiếp theo cơ chế thường niên được Bộ Tài chính quan tâm phối hợp cùng với VCCI tổ chức.

15 năm kiên trì đối thoại, song hành với doanh nghiệp thực sự là con số rất có ý nghĩa với một cơ quan hành chính và cộng đồng doanh nghiệp với hàng ngàn các cuộc đối thoại quy mô khác nhau cho hàng trăm ngàn lượt doanh nghiệp, hàng chục ngàn ý kiến đóng góp trực tiếp về xây dựng chính sách, cải tiến quy trình thủ tục, tạo động lực cải cách không chỉ trong ngành thuế – hải quan, có tác động rất lớn đối với với toàn hệ thống hành chính”. Ông Võ Tân Thành cho biết.

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại Hội nghị.

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại Hội nghị.

Bà Vũ Thị Mai - Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Bộ Tài chính luôn chủ động cải cách và tạo thuận lợi thương mại cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, nhất là trong việc thực hiện các thủ tục hải quan và thuế.

“Trong những năm gần đây, cơ quan quản lý đã liên tục triển khai cải cách thủ tục hành chính nhằm đạt được các mục tiêu: đổi mới toàn diện hơn về phương thức quản lý và chính sách thuế xuất nhập khẩu phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế theo hướng ổn định, công khai, minh bạch, tạo môi trường kinh tế lành mạnh; phù hợp với các Điều ước quốc tế và các Hiệp định thương mại tự do, Luật Hải quan, Luật Thuế xuất khẩu, Thuế nhập khẩu và các luật khác có liên quan”, bà Mai nhấn mạnh.

Bà Vũ Thị Mai - Thứ trưởng Bộ Tài chính phát biểu tại Hội nghị.

Bà Vũ Thị Mai - Thứ trưởng Bộ Tài chính phát biểu tại Hội nghị.

Năm 2020, dịch COVID-19 ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng. Do đó, cơ quan quản lý mong muốn tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý để triển khai Cơ chế một cửa quốc gia nhằm giảm thời gian thông quan, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, phù hợp với sự phát triển của thương mại quốc tế; tiếp tục cải cách thủ tục hải quan theo hướng công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, trong xu hướng hội nhập và nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực thuế và hải quan, ngành đã triển khai 194 dịch vụ công trực tuyến và tổ chức kê khai thuế điện tử trên 99% đối với doanh nghiệp. Ngành thuế cũng đã kết hợp với 55 ngân hàng thương mại để triển khai thu, nộp thuế điện tử.

Qua đó, đã có 97,6% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử, góp phần rút ngắn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ngành thuế cũng thực hiện thí điểm hóa đơn điện tử tại Hà Nội và TP. HCM để từng bước rút kinh nghiệm, tiến tới áp dụng đại trà trên toàn quốc từ ngày 01/07/2022.

Đối với ngành Hải quan, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng, nhận những tiến bộ của ngành hướng tới mục tiêu xây dựng ngành hải quan hiện đại, hội nhập bảo đảm tiêu chí minh bạch, thuận lợi hóa cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

“Hiện nay, ngành này đang tập trung đầu tư hiện đại hóa quy trình kiểm tra tự động, giảm thiểu danh mục và số lượng lớn các loại hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành”. Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai chia sẻ.

Các Nhiều vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính thuế, hải quan được Đại biểu đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp

Nhiều vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính thuế, hải quan được các Đại biểu "gỡ vướng" cho các doanh nghiệp.

Trong phần đối thoại, các doanh nghiệp đã thẳng thắn chia sẻ nhiều vướng mắc liên quan đến chính sách thuế, hải quan và được lãnh đạo ngành "gỡ vướng" trực tiếp.

Tuy nhiên, một số vấn đề cần sự phối hợp của Bộ quản lý chuyên ngành, như để giảm thời gian cấp phép, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể đưa nguyên liệu nhập khẩu chế biến ngay mà không phải chờ tới 30 ngày, thậm chí 90 ngày như hiện nay...

Với những chính sách mới, như Nghị định 126, trong đó quy định doanh nghiệp phải nộp 75% thuế thu nhập doanh nghiệp trước 30/10, Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho rằng cần thiết để đảm bảo cân đối ngân sách.

"Bộ Tài chính phải cân đối lợi ích của toàn xã hội. Một số doanh nghiệp có ý kiến không có nghĩa là tất cả cộng đồng doanh nghiệp có ý kiến. Tôi cho rằng phải lưu ý vấn đề điều hành ngân sách của các tỉnh. Đây là vấn đề liên quan đến Luật Ngân sách. Có thể nói chúng ta thu theo tiến độ và chi theo tiến độ của thu. Trước hết phải có nguồn thu, không thể đi vay để chi cho chính quyền địa phương được". Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thuế nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Gỡ vướng” thủ tục hành chính thuế, hải quan cho doanh nghiệp tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714292829 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714292829 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10