Vì sao 01.AI trở thành kỳ lân chỉ sau chưa đầy 8 tháng?

Diendandoanhnghiep.vn Một công ty khởi nghiệp Trung Quốc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đã trở thành kỳ lân trong vòng chưa đầy 8 tháng.

Ông Kai Fu Lee, nhà sáng lập kỳ lân công nghệ 01.AI

Ông Kai-Fu Lee, nhà sáng lập kỳ lân công nghệ 01.AI

Sức mạnh của công ty khởi nghiệp 01.AI là mô hình trí tuệ nhân tạo nguồn mở mới vượt xa mô hình tốt nhất của Thung lũng Silicon, ít nhất trên một số số liệu nhất định.

Vào cuối tháng 3, Kai-Fu Lee đã thành lập startup có tên 01.AI với tầm nhìn phát triển mô hình ngôn ngữ lớn trong nước cho thị trường Trung Quốc. Tiến sĩ Lee, người từng làm việc tại Google, Microsoft và Apple trước khi chuyển sang lĩnh vực đầu tư mạo hiểm.

Ông đã xây dựng một đội ngũ hơn 100 nhân viên làm việc tại 01.AI, đồng thời, thu hút các đồng nghiệp cũ từ các công ty Hoa Kỳ và công dân Trung Quốc đang làm việc ở nước ngoài.

Hiện công ty khởi nghiệp 01.AI đã đạt mức định giá hơn 1 tỷ USD sau vòng cấp vốn bao gồm đơn vị đám mây của Alibaba Group Holding Ltd. Giám đốc điều hành của công ty liên doanh Sinovation Ventures cũng sẽ là Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp mới. Ông bắt đầu tập hợp nhóm cho 01.AI vào tháng 3 và bắt đầu hoạt động vào tháng 6.

>> Vì sao Startup Funding Societies huy động thành công 7,5 triệu USD?

Sự tăng trưởng của 01.AI đã cho thấy sự phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực AI tạo sinh. Mô hình ngôn ngữ lớn nền tảng, có nguồn mở của công ty khởi nghiệp Bắc Kinh, Yi-34B, hiện có sẵn cho các nhà phát triển trên toàn thế giới bằng tiếng Trung và tiếng Anh.

Từ Mô hình ngôn ngữ lớn, hay LLM, đều là các thuật toán máy tính được đào tạo trên số lượng lớn dữ liệu để đọc, hiểu và tạo ra văn bản, hình ảnh và mã giống con người. Khi viết, Yi-34B, một mô hình cơ sở song ngữ (tiếng Anh và tiếng Trung) được đào tạo với 34 tỷ thông số và nhỏ hơn đáng kể so với các mô hình mở khác như Falcon-180B và Meta LlaMa2-70B, đứng đầu trong số các mô hình LLM được đào tạo trước, theo xếp hạng của Hugging Face.

Các mô hình khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo ngày một thu hút sự chú ý của giới đầu tư toàn cầu

Các mô hình khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo ngày một thu hút sự chú ý của giới đầu tư toàn cầu

Về các số liệu chính, Yi-34B vượt trội so với các mô hình nguồn mở hàng đầu hiện có trên thị trường, bao gồm cả Llama 2. được đánh giá cao của Meta Platforms Inc., Hugging Face, công ty chạy bảng xếp hạng cho các LLM hoạt động tốt nhất trong nhiều danh mục khác nhau, đã đăng các đánh giá trên cuối tuần đã xếp hạng mô hình Trung Quốc đầu tiên cho cái được gọi là LLM cơ sở được đào tạo trước.

Tham gia thị trường là một chuyện, một cách khác là nhằm vượt trội hơn những người đương nhiệm. Yi-34B đã làm được điều đó, vượt qua các mẫu được đánh giá cao như Llama 2 của Meta Platforms Inc. về các chỉ số hiệu suất chính.

Tuy nhiên thành tích này đã không hề được chú ý, chỉ khi Yi-34B giành được vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng cho các LLM cơ sở được đào tạo trước. Các mô hình ngôn ngữ như Yi-34B không chỉ là thuật toán; chúng là cầu nối kết nối các nền văn hóa, ngôn ngữ và cộng đồng.

>> Tư duy mở để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo mở

Bằng cách cung cấp hỗ trợ đa ngôn ngữ, 01.AI đang đặt tiền lệ cho một tương lai AI được kết nối nhiều hơn. Khi so sánh trực tiếp với Llama 2, hiệu suất vượt trội của Yi-34B là một chỉ số rõ ràng về lợi thế cạnh tranh của 01.AI và tiềm năng định hình lại bối cảnh AI.

Tầm nhìn của nhà sáng lập Kai-Fu Lee đối với 01.AI không chỉ là dẫn đầu cuộc đua AI; mà còn là thúc đẩy một môi trường hợp tác nơi AI có thể phát triển và mang lại lợi ích cho toàn thể nhân loại. Với tầm nhìn hướng tới thị trường toàn cầu, 01.AI không chỉ thách thức các mô hình AI hiện có mà còn đưa ra một mô hình mới về cách các công ty AI có thể hoạt động và cạnh tranh quốc tế.

Hiện nay, AI đang ngày càng được tích hợp vào cuộc sống của người dân toàn cầu, các công ty khởi nghiệp như 01.AI có trách nhiệm đảm bảo tính năng công nghệ của họ được sử dụng một cách có đạo đức và vì lợi ích lớn hơn.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao 01.AI trở thành kỳ lân chỉ sau chưa đầy 8 tháng? tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714248149 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714248149 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10