Vì sao Pháp không bán Carrefour?

NGUYỄN CHUẨN 19/01/2021 04:16

Công ty Alimentation Couche-Tard của Canada đã bỏ giá thầu 16,2 tỷ euro (19,6 tỷ USD) để mua lại nhà bán lẻ Carrefour của Pháp nhưng đã gặp thất bại.

Carrefour không chỉ là một công ty lâu đời mà nó còn là trung tâm của nền văn hóa Pháp trong hơn nửa thế kỷ. Đây là một cái tên có thể nhận ra ngay lập tức đối với bất kỳ ai đặt chân đến nước Pháp.

Carrefour nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Âu.

Carrefour nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Âu.

Carrefour nổi tiếng trên thị trường tạp hóa Pháp khi cùng với Tesco – Nhà bán lẻ của Anh cạnh tranh trong nhiều năm cho danh hiệu nhà bán lẻ lớn nhất châu Âu.

Được thành lập vào năm 1959 bởi Marcel Fournier, một chủ cửa hàng từ Annecy, và anh em nhà Denis, Jacques Defforey, những người sở hữu một doanh nghiệp bán buôn thực phẩm, chịu trách nhiệm đưa khái niệm về đại siêu thị lần đầu tiên được mở ra vào những năm 1930 ở Mỹ, đến Nước Pháp.

Đó là một khái niệm đã vượt qua thử thách của thời gian và vô cùng phổ biến đối với công chúng Pháp. Theo một cuộc khảo sát vào năm 1987 của L'Expansion, tạp chí kinh doanh của Pháp, cho thấy đại siêu thị này được coi là sự đổi mới lớn nhất trong hai thập kỷ trước, trước cả ... thuốc tránh thai và tàu cao tốc.

Tuy nhiên, ngay cả một công ty có quy mô như Carrefour, với 320.000 nhân viên tại hơn 30 quốc gia, cũng không tránh khỏi nguy cơ bị tiếp quản sau nhiều năm “bết bát”. Tuần trước, đã có phong phanh một sự tiếp cận từ Alimentation Couche-Tard, nhà điều hành cửa hàng tiện lợi Canada cho cuộc tiếp quản Carrefour.

So với Carrefour, rõ ràng kẻ dạm mua Couche-Tard, chỉ là một “gã nhà giàu” mới nổi. 

Alimentation Couche-Tard, nhà điều hành cửa hàng tiện lợi Canada.

Alimentation Couche-Tard, nhà điều hành cửa hàng tiện lợi Canada.

Được thành lập bởi doanh nhân Alain Bouchard từ một cửa hàng duy nhất trong St Jerome, một thành phố 30 dặm về phía bắc của Quebec, vào năm 1980.

Alain Bouchard, hiện là một trong những người giàu nhất Canada còn Couche-Tard hiện có 131.000 nhân viên trên toàn thế giới với 14.200 cửa hàng, trong đó có hơn 2.700 cửa hàng ở châu Âu, nơi họ hoạt động chủ yếu ở Scandinavia, Baltics, Nga, Ba Lan và Ireland. Với định giá thị trường chứng khoán là 45,7 tỷ đô la Canada (35.87 tỷ USD), họ được định giá cao hơn gấp đôi so với Carrefour.

Mặc dù không có quá nhiều tương đồng về địa lý giữa hoạt động của Couche-Tard và của Carrefour nhưng một số nhà phân tích tin rằng công ty Canada quan tâm đến Carrefour do giá cổ phiếu của Carrefour suy yếu kể từ tháng 4 năm 2015, ít nhất đã giảm 53%. 

Hoạt động của Carrefour đã khiến các nhà đầu tư thất vọng trong một số năm qua, với doanh số bán hàng chậm chạp tại thị trường quê hương, nơi họ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà khai thác siêu thị đối thủ như Auchan, Leclerc và Casino. Bên cạnh đó, họ cũng bị sụt giảm doanh số bán hàng tại một số thị trường nước ngoài quan trọng bao gồm Argentina, Bỉ và Trung Quốc.

Couche-Tard đưa ra các cam kết về cả việc làm và chuỗi cung ứng thực phẩm của Pháp bằng cách giữ cho pháp nhân hợp nhất được niêm yết ở cả Paris và Toronto. Với ông chủ của Carrefour, Alexandre Bompard và người đồng cấp của Couche-Tard, Brian Hannasch, sẽ đồng thời là các CEO.

Kế hoạch bao gồm cam kết duy trì các hoạt động chiến lược toàn cầu của thực thể mới ở Pháp và có công dân Pháp trong hội đồng quản trị, Couche-Tard cũng sẽ bơm khoảng 3 tỷ euro đầu tư vào nhà bán lẻ của Pháp.

Tuy nhiên, chính phủ Pháp đã từ chối với lý do không muốn nhà tuyển dụng lớn nhất của đất nước rơi vào tay nước ngoài, điều này có thể gây nguy hiểm cho an ninh lương thực của toàn bộ đất nước.

Nhưng trên hết, có vẻ như Pháp không muốn mất đi Carrefour vì đây không chỉ là một công ty lâu đời mà nó là trung tâm của văn hóa Pháp trong hơn nửa thế kỷ qua và đặc biệt, Carrefour lại là một trong 10 công ty của Pháp, được thủ tướng Dominique de Villepin đưa vào danh sách mà ông dự định giữ lại của riêng nước Pháp vào năm 2005.

Có thể bạn quan tâm

  • Nhà bán lẻ Miniso và tham vọng vươn ra toàn cầu

    Nhà bán lẻ Miniso và tham vọng vươn ra toàn cầu

    04:00, 02/12/2020

  • Walmart liên kết với Ribbit Capital mở startup về fintech

    Walmart liên kết với Ribbit Capital mở startup về fintech

    04:28, 15/01/2021

  • Đến lượt Walmart cũng đua livestream TikTok

    Đến lượt Walmart cũng đua livestream TikTok

    05:08, 20/12/2020

  • Cuộc chiến “Tam quốc” trong vụ mời thầu 9 tỷ USD của Tesco ở châu Á

    Cuộc chiến “Tam quốc” trong vụ mời thầu 9 tỷ USD của Tesco ở châu Á

    06:45, 28/02/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao Pháp không bán Carrefour?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO