Vì sao Xiaomi chọn IPO ở Hồng Kông?

Ngọc Mai 03/05/2018 11:05

Xiaomi - một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu của Trung Quốc, vừa cho biết sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông (SEHK).

Doanh số bán điện thoại thông minh của Xiaomi đã đạt 27 triệu trong quý 1/2018.

Doanh số bán điện thoại thông minh của Xiaomi đã đạt 27 triệu trong quý 1/2018.

Việc Xiaomi chọn IPO tại SEHK đã khiến không ít nhà đầu tư bất ngờ, bởi trước đó một số công ty công nghệ Trung Quốc đã chọn Sở Giao dịch chứng khoán New York để thực hiện IPO, trong đó Alibaba đã IPO trị giá 25 tỷ USD.

Hồ sơ của Xiaomi nộp tại SEHK không tiết lộ giá trị của đợt IPO này, nhưng Xiaomi dự kiến sẽ huy động ít nhất khoảng 10 tỷ USD. Theo đó, giá trị vốn hóa của công ty này ước tính khoảng 100 tỷ USD.

IPO của Xiaomi sẽ là một trong những đợt niêm yết lớn nhất của các hãng công nghệ Trung Quốc tại SEHK trong năm nay. Đồng thời, Xiaomi cũng sẽ là một trong những công ty đầu tiên áp dụng các quy định mới tại SEHK về việc cho phép các công ty có nhiều hơn một loại cổ phiếu được niêm yết.

Theo các chuyên gia tài chính Trung Quốc, sở dĩ Xiaomi lựa chọn niêm yết tại SEHK là do Hồng Kông nhiều lợi thế cạnh tranh với New York và Thượng Hải để trở thành trung tâm thu hút vốn toàn cầu. Hơn nữa, Ban lãnh đạo SEHK cũng đang nỗ lực thực thi những chính sách cải tổ mạnh tay nhất trong nhiều thập kỷ để cạnh tranh với các sàn chứng khoán khác trên thế giới.

Trong hồ sơ IPO của mình, Xiaomi đã lần đầu tiên báo cáo tình hình tài chính của mình. Theo đó, Công ty đã bị lỗ ròng 43,89 tỷ nhân dân tệ (6,9 tỷ USD) vào năm 2017, dù doanh thu tăng 67,5% lên 114,6 tỷ nhân dân tệ (18 tỷ USD).

Mặc dù trải qua một giai đoạn khó khăn kéo dài trong năm 2016-2017, nhưng Xiaomi đã kịp thời đổi mới mô hình bán hàng của mình và qua mặt đối thủ Samsung để trở thành công ty có thị phần smartphone lớn nhất ở Ấn Độ trong quý 1/2018. Ngoài ra, Xiaomi cũng đã thâm nhập thị trường Tây Ban Nha vào năm 2017 và cũng đang đàm phán với các nhà mạng Mỹ để bán thiết bị của mình.

Theo Counterpoint Research, doanh số bán điện thoại thông minh của Xiaomi đã đạt 27 triệu trong quý 1/2018, giúp công ty này trở thành nhà cung cấp smartphone lớn thứ tư trên toàn thế giới, cạnh tranh với những gã điện thoại khổng lồ như Samsung Electronics và Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao Xiaomi chọn IPO ở Hồng Kông?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO