U23 Việt Nam và chiến thuật Park Hang-seo

Diendandoanhnghiep.vn Cựu danh thủ Thái Lan, Kiatisak Senamuang từng gây tranh cãi với nhận định "bóng đá Việt Nam cần 10 năm để bắt kịp Thái Lan".

Hơn hai thập kỷ kể từ Tiger Cup 98, bóng đá Việt Nam chưa bao giờ đồng cân xứng lạng với bóng đá Thái Lan. Họ đã tạo ra cái "dớp" thật sự. Nhưng hiện thực đó hoàn toàn khác trong vòng hơn 1 năm trở lại đây.

Dưới sự dẫn dắt của ông thầy người Hàn Quốc, hai cấp độ quan trọng của nền bóng đá Việt Nam là ĐTQG và U23 hoàn toàn thay máu.

Giờ này đặt lên bàn cân, bóng đá Việt Nam thật sự gặt hái nhiều thành công trên đấu trường khu vực và quốc tế, trong khi Thái Lan có dấu hiệu chững lại, họ bật bãi ở mọi mặt trận.

Chiến thắng lịch sử trước U23 Thái Lan là đòn bẩy vượt ra khỏi khu vực

Chiến thắng lịch sử trước U23 Thái Lan là đòn bẩy vượt ra khỏi khu vực

Và, điều mà tất cả ai quan tâm bóng đá Việt Nam còn lấn cấn trong lòng "bóng đá Việt Nam đã là đối trọng cân sức, thậm chí vượt Thái Lan hay chưa?".

Hẳn, nhiều người đã có câu trả lời sau trận đấu cuối cùng bảng K vòng loại U23 châu Á, đoàn quân của ông Park vùi dập U23 Thái Lan 4 bàn không gỡ. Đây không hẳn và sẽ khiêm tốn nếu nói rằng chúng ta có phong độ tốt hơn đối thủ.

U23 Thái Lan "làm gỏi" Brunei 8-0, hủy diệt Indonesia 4-0, không thể nói rằng thầy trò ông Alexsandre không mạnh; trong khi đó U23 Việt Nam rất khó khăn đánh bại Indonesia bằng tỉ số tối thiểu!

Trận đấu đêm 26/3 trên sân Mỹ Đình là một bước ngoặt, nó tạo ra "điểm nút" - từ đây chúng ta không còn ngán Thái Lan; và một lần nữa cho thấy dấu ấn chiến thuật của ông Park.

Nhưng, quan trọng hơn, lứa cầu thủ kế cận lớp Công Phượng, Xuân Trường, Duy Mạnh...đã phát lộ tố chất, người hâm mộ có quyền hy vọng về tấm huy chương vàng Seagame 30 và viết tiếp giấc mơ VCK U23 châu Á 2020.

Ngày hôm qua (26/3) trước giờ bóng lăn, không ít người hâm mộ mang tâm thế "cửa dưới", câu hỏi đặt ra là Việt Nam sẽ có kiếm được một trận hòa hoặc chí ít là cứu vãn danh dự nhà á quân U23 châu Á 2018.

Nhưng mọi thứ hoàn toàn khác sau nửa đầu hiệp 1, lưới Thái Lan liên tiếp rung lên...! Đó là kết quả của lối chơi chắc chắn đúng chất Park Hang - seo, lạnh lùng và bản lĩnh.

Đây là chiến thắng của chiến thuật bóng đá. Từ một đội bóng hàng đầu khu vực, Thái Lan co mình chịu đựng những đợt lên bóng của Việt Nam. Bàn thắng ở thời gian bù giờ của Thanh Sơn đền từ một cú đặt lòng thanh thoát, vượt qua mọi áp lực như thường thấy, tôi cho rằng, đó xứng đáng được coi là "khí chất của bóng đá Việt Nam" kể từ đây!

Không chỉ mang về tấm vé dự vòng chung kết U23 châu Á, kết quả này là lời khẳng định đầy sức nặng của lứa cầu thủ kế cận Công Phượng, Xuân Trường... Họ từng bị hoài nghi sau khi dừng bước ở bán kết U22 Đông Nam Á.

Rất đáng chờ đợi vì bóng đá Việt Nam đã sản sinh ra 2 thế hệ không biết e sợ Thái Lan, họ phá "dớp" thành công, cởi bỏ hết áp lực tâm lý sợ thua. Đây là bước chạy đà không thể nào tốt hơn để vượt qua đối thủ, không chỉ về mặt tỷ số.

Quê hương thầy Park đã nhìn bóng đá Việt Nam khác đi.

Quốc tế sẽ nhìn bóng đá Việt Nam bằng con mắt khác

Đội tuyến bóng đá Việt Nam không phải chưa từng chiến thắng, chúng ta đã chạm tay đến giải vô địch khu vực rồi, đã từng có những trận cầu nảy lửa với máu và nước mắt mang lại quá nhiều cảm xúc khó quên cho người hâm mộ.

Trận chiến thắng trước Thái Lan là một chiến thắng hoàn toàn khác, nó buộc người Thái phải đắn đo với những phát biểu. Nhưng quan trọng hơn, chúng ta đã khẳng định được đẳng cấp của mình.

Ngay sau trận đấu HLV Park đã phát biểu: "Cuộc đời làm HLV đôi khi không biết tỷ số trận đấu thế nào. Tôi cũng không nghĩ lại có một trận đại thắng Thái Lan thế này. Từ khi đến Việt Nam, tôi chưa được dẫn đội tuyển quốc gia đấu với Thái Lan, nhưng đội U22 và đội U23 thì chúng tôi toàn thắng cả hai lần. Từ nay trở đi Việt Nam không việc gì phải sợ Thái Lan nữa. Dù tôi biết đội tuyển này được họ chuẩn bị suốt một năm qua, còn chúng ta tập trung chưa được một tháng, nhưng cầu thủ của tôi đã phát huy đúng tinh thần Việt Nam trong trận đấu này, đó là sự bất khuất, nỗ lực, tự tin và quyết tâm”.

Tuy nhiên một trận thắng không có ý nghĩa để suy ra tất cả mọi thứ trong tương lai, xét toàn diện nền bóng đá Thái Lan vẫn nhỉnh hơn chúng ta về khâu tổ chức.

Từ câu chuyện bóng đá nhìn rộng ra, nếu mọi yếu kém, tụt hậu đều được nhìn nhận và  có phương pháp, chiến thuật như bóng đá để “rút ngắn” thời gian như thế này thì chắc chắn Việt Nam trong tương lai sẽ khác.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết U23 Việt Nam và chiến thuật Park Hang-seo tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714128074 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714128074 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10