Việt Nam nghiên cứu tiêm mũi 4 vaccine phòng Covid-19

Diendandoanhnghiep.vn Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết hiện nay một số nước trên thế giới đã bắt đầu tiêm mũi 4, trong khi đó WHO chưa có hướng dẫn, chưa có khuyến cáo tiêm mũi 4.

>> Đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ vaccine "made in Vietnam"

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết hiện nay một số nước trên thế giới đã bắt đầu tiêm mũi 4, trong khi đó WHO chưa có hướng dẫn, chưa có khuyến cáo tiêm mũi 4. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cũng rất quan tâm vấn đề này nên đã giao Bộ Y tế nghiên cứu. Bộ Y tế đang giao cho các đơn vị chuyên môn, trong đó Viện Pasteur TPHCM chủ trì cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu, đồng thời tham khảo các nhà khoa học để có hướng dẫn sớm nhất, phù hợp nhất, đảm bảo tính an toàn cho người dân.  

Bộ Y tế nhận định, dù dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phức tạp nhưng Việt Nam đến nay đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Tỷ lệ mắc bệnh nặng, tử vong liên tục giảm sâu trong thời gian qua. Đến nay tỷ lệ tử vong ở mức thấp so với các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Số trường hợp mắc tăng nhiều hơn ở nhóm chưa tiêm vaccine (tháng 3 ghi nhận trên 1,2 triệu ca, tăng khoảng 950.000 ca so với tháng 2).

Bộ Y tế đang nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế về việc tiêm mũi tăng cường - tiêm mũi thứ 4 và tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi.

Bộ Y tế đang nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế về việc tiêm mũi tăng cường - tiêm mũi thứ 4 và tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi.

Bộ Y tế đang nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế về việc tiêm mũi tăng cường - tiêm mũi thứ 4 và tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi. Trong thời gian, Bộ tiếp tục đẩy mạnh việc tiêm vaccine mũi 3 và tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Theo Bộ, trước mắt tiêm vaccine phòng Covid-19 miễn phí cho người dân; sau khi tiêm đủ liều bổ sung, từng bước nghiên cứu cơ chế tiêm vaccine dịch vụ sau khi tiêm đủ 3 mũi.

Hiện nay theo hướng dẫn của Bộ Y tế phần lớn người dân Việt Nam tiêm 3 mũi vaccine (gồm một liều tăng cường), trừ một số trường hợp đặc biệt như người tiêm vaccine Sinopharm, Sputnik… sẽ phải tiêm 4 mũi (một liều bổ sung+ một liều tăng cường).

Về hiệu quả của mũi vaccine tăng cường thứ hai ở người cao tuổi, theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Israel, mũi vaccine thứ 4 ngừa Covid-19 bằng vaccine của hãng Pfizer/BioNTech giúp giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh ở người cao tuổi. Tuy nhiên, khả năng bảo vệ dường như chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn.

theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Israel, mũi vaccine thứ 4 ngừa Covid-19 bằng vaccine của hãng Pfizer/BioNTech giúp giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh ở người cao tuổi.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Israel, mũi vaccine thứ 4 ngừa Covid-19 bằng vaccine của hãng Pfizer/BioNTech giúp giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh ở người cao tuổi.

>> Hoàn thành tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong quý II

Cụ thể, ở những người đã tiêm mũi tăng cường thứ hai, khả năng không bị nhiễm bệnh có dấu hiệu giảm 4 tuần sau khi tiêm, trong khi khả năng ngăn bệnh trở nặng không thay đổi trong vòng 6 tuần sau khi tiêm.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng cần tiến hành thêm nghiên cứu để đánh giá về khả năng bảo vệ dài hạn của vaccine này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định dịch Covid-19 sẽ không biến mất hoàn toàn, có thể sớm trở thành bệnh lưu hành, đồng nghĩa với việc tỷ lệ người dân có kháng thể cao nhờ được tiêm chủng hoặc do đã nhiễm bệnh, số ca mắc mới tăng ở mức ổn định. Hiện nay, WHO khuyến khích các quốc gia thành viên thực hiện các biện pháp chuyển tiếp từ phòng chống đại dịch sang quản lý bền vững.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam nghiên cứu tiêm mũi 4 vaccine phòng Covid-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713568072 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713568072 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10