Việt Nam vs Thái Lan: Âm mưu bất thành của ông Park Hang-seo

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam chỉ mất 2 năm để tiệm cận trình độ bóng đá với Thái Lan xác lập suốt 20 năm. Đó là kỳ tích chứ không nên ảo tưởng danh xưng "vua" Đông Nam Á.

Màn thư hùng trên sân Mỹ Đình tối qua (19/11) kết thúc mà không có bàn thắng nào được công nhận mặc dù Teerathon Bumathan có cơ hội mười mươi trên chấm phạt đền ở phút 27.

Không hề kém cạnh, Tiến Dũng và Tiến Linh lần lượt khiến thủ thành Kawin vào lưới nhặt bóng, nhưng đáng tiếc vị trọng tài người Oman đã từ chối cả hai bàn thắng của Việt Nam.

Nếu như tình huống bắt việt vị là miễn bàn, thì pha thổi phạt Văn Hậu vì lỗi cản thủ môn Thái Lan trong khu vực 5m50 đang gây tranh cãi kịch liệt trên mọi mặt báo cũng như diễn đàn mạng xã hội sáng ngày 20/11.

Chắc chắn, bàn thắng hụt của Tiến Dũng sẽ là chủ đề đi vào lịch sử đối đầu Việt Nam và Thái Lan. Ai cũng có quyền tranh luận, song trọng tài đã cắt còi và tình huống ấy không thể đảo ngược!

Luật bóng đá ưu ái cho thủ môn có quyền rất lớn trong vòng 5m50, hầu hết tình huống va chạm trong khu vực này với người gác đền trọng tài sẽ bảo vệ thủ môn. Nhưng vẫn có đôi điều cần bàn luận.

Văn Hậu bật lên trước vài phần trăm giây, thủ thành Kawin lao ra sau và dúi vào nách văn hậu khiến anh ta không thể với tới trái bóng đang đi với quỹ đạo “hình trái chuối”.

Trong khi đó Tiến Dũng đứng cách Văn Hậu tầm 1,5m, bật lên tại chổ và đưa bóng tung lưới Thái Lan. Trọng tài có lý khi căn cứ vào Luật bóng đá, còn người hâm mộ và giới chuyên môn cũng có lý khi cho rằng, bàn thắng hoàn toàn hợp lệ.

Tình huống gây tranh cãi kịch liệt

Tình huống gây tranh cãi kịch liệt

Nhưng bóng đá là vậy, đó chỉ là một trong hàng vạn trường hợp thường được gọi là “nhạy cảm”, trong những tình huống diễn ra chớp nhoáng, phản xạ của người cầm trịch không thể nào chính xác tuyệt đối.

Vậy nên mới cần có VAR (Video hỗ trợ trọng tài) nhưng VAR được cho là kẻ phá bĩnh cảm xúc đặc biệt của bóng đá. Việc bàn thắng được hay không công nhận là một phần không thể tách rời của môn thể thao này.

Tuy nhiên, nhìn lại toàn cục trận đấu chúng ta có cái để lo, thậm chí lo nhiều hơn mừng, hẳn nhiên 1đ trước người Thái không khiến ông Park và các học trò tuột xa tấm vé vào vòng 3, vẫn ngôi đầu bảng G.

Thứ nhất, về cá nhân, tôi cho rằng, Thái Lan sở hữu giàn cầu thủ nhỉnh hơn Việt Nam. Trong những tình huống một chọi một, thậm chí một chọi hai, ba, Teerathon, Supachok, Chanathip dễ dàng vượt qua pressing tung ra những đường chuyền thuận lợi để tấn công.

Chanathip cho thấy anh ta đang ở đẳng cấp châu lục, Tuấn Anh và Hùng Dũng ít nhất 7 lần bị ngôi sao đang chơi ở J-League vượt qua, tình hình tương tự cũng diễn ra với Trọng Hoàng.

Hầu hết con số thống kê đều nghiêng về “Voi chiến”, họ kiểm soát bóng 63%, tung ra 468 đường chuyền, trong khi đó số đường chuyền của Việt Nam chỉ khoảng 1 nửa so với đội bạn.

Thái Lan thực hiện 13 cú sút, 7 cú trúng khung thành, trong khi Việt Nam không có cú sút nào trúng mục tiêu trong suốt trận. Việt Nam cũng nhận 3 thẻ vàng so với 1 của Thái Lan.

Cầu thủ Thái Lan vẫn nhỉnh hơn Việt Nam đôi chút về kỹ, chiến thuật

Cầu thủ Thái Lan vẫn nhỉnh hơn Việt Nam đôi chút về kỹ, chiến thuật

Những con số biết nói này cho thấy, Thái Lan đá trên chân Việt Nam, thủ thành Văn Lâm có 7 lần cản phá thành công tuy cho thấy sự xuất sắc của anh nhưng đồng thời là dấu hỏi đối với hàng phòng ngự.

Ngược lại, tuyển Việt Nam hầu như không có pha dàn xếp tấn công nào mạch lạc, kết nối cả 3 tuyến. Cũng dễ hiểu bởi Văn Toàn có tỷ lệ qua người bên cánh phải là quá hiếm hoi, Trọng Hoàng tuy làm nhiệm vụ đánh chặn nhưng cũng thường xuyên mất bóng trên mặt trận tấn công.

Thứ hai, về đấu pháp, ông Park không dấu diếm ý đồ giải quyết Thái Lan để gia tăng cách biệt với nhóm bám đuổi trên bảng xếp hạng, ý đồ này thể hiện rất rõ từ phút 70 khi Hùng Dũng ra sân thay vào là Công Phượng.

Nhưng Công Phượng không phải là mẫu cầu thủ công thủ toàn diện, điểm mạnh của số 10 là chơi quần đảo từ khoảng cách 16,50 đến khung thành đội bạn, hoặc trong thế trận cần quấy rối đối phương để giảm sức tấn công của họ.

Tuy nhiên, 20 phút cuối trận Phượng chỉ có 3 lần chạm bóng và không có đường đi bóng nào tạo ra nguy hiểm. Trong khi đó mỗi Tuấn Anh giữa sân không chống lại được hàng tiền vệ đầy mưu mẹo của Thái.

Quang Hải được kéo về đá cặp cùng Tuấn Anh nhưng xem ra trong thế trận pressing tầm cao, hạn chế thể hình khiến Hải khó thoát pressing và có ít nhất 5 tình huống nằm sân.

Lúc đó nhiều người nghĩ tới Đức Huy, giá như Đức Huy thay Hùng Dũng để đảm bảo tuyến giữa, giảm áp lực cho hàng phòng ngự, 20 phút cuối trận là khoảng thời gian dài hơn cả trận, bởi chưa khi nào cảm giác bị thủng lưới gần như lúc này!

Điều gì đến cũng phải đến, phút 80 từ giữa sân, tiền vệ Thái bẻ bóng ra biên rồi xâu khe vào trung lộ Terasil Dangda và Teerathon phối hợp 1, 2 bẻ gãy hàng thủ nhưng rất may Văn Hậu quả cảm bọc lót kịp thời.

Cũng từ phút 70 trở đi Việt Nam chỉ biết chống đỡ những đợt tấn công của người Thái. Nếu Văn Lâm không xuất thần lưới đã rung lên.

Đây là trận đấu hiếm hoi mà ông Park thay người không hợp lý cho lắm, Hồng Duy vào sân nhưng không phát huy được khả năng, Tiến Linh “đói” bóng vì tuyến giữa lép vế.

Bóng đá Thái Lan đã làm vua Đông Nam Á 2 thập kỷ, trong quá khứ không mấy vui vẻ ấy chúng ta chưa bao giờ là đối thủ của họ. Nhưng Việt Nam chỉ mất 2 năm để tiệm cận với Thái Lan, đó quả là kỳ tích.

Ông Park là người chắc chắn, đầy mưu lược, nhưng đội hình cần bổ sung thêm làn gió mới, nhất là hàng tiền đạo không có nhiều cái tên chơi ổn định.

Qua hai trận đấu với Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022, có thể thấy rằng, nói bóng đá Việt Nam là vua khu vực quả là ảo tưởng. Nhưng có điều Thái Lan lúc này để thắng được Việt Nam không dễ dàng.

Đó mới là đại cục cần hướng tới!

Cửa đi tiếp vẫn rất rộng!

Đầu năm 2020 Việt Nam sẽ còn gặp 2 đối thủ cạnh tranh với mình là Malaysia và UAE. Việt Nam sẽ có chuyến làm khách trên sân Bukit Jalil của Malaysia ở lượt trận thứ 6. Lúc này, Việt Nam đang hơn Malaysia 2 điểm.

Nếu thắng Malaysia trên sân Bukit Jalil, Việt Nam sẽ gia tăng khoảng cách với Malaysia lên thành 5 điểm. Như vậy, chỉ cần có 1 điểm trong 2 lượt cuối, Việt Nam chắc chắn xếp trên đoàn quân của ông Tan Chang Hoe. 

Ngôi vị nhất bảng đang thuộc về chúng ta, cơ hội đi tiếp không hề nhỏ

Ngôi vị nhất bảng đang thuộc về chúng ta, cơ hội đi tiếp không hề nhỏ

Với việc có được 14 điểm, chúng ta sẽ duy trì khoảng cách điểm số với cả UAE (ngay cả khi thắng cả Indonesia và Malaysia thì UAE chỉ có 12 điểm) lẫn Thái Lan (tối đa 11 điểm) sau tháng 3. Lượt thứ 7, Việt Nam sẽ gặp đội hết mục tiêu là Indonesia, nếu tiếp tục có 3 điểm thì lượt trận cuối cùng gặp UAE chỉ có tính chất phân ngôi nhất, nhì bảng G.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam vs Thái Lan: Âm mưu bất thành của ông Park Hang-seo tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711626353 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711626353 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10