Vụ doanh nghiệp “chật vật” xin hoàn thuế: Cục Thuế Cần Thơ nói gì?

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 14/8, Cục Thuế Cần Thơ đã có Công văn số 3835/CT-TTKT2 gửi đến Diễn đàn Doanh nghiệp phản hồi về việc Công ty King Group Center khiếu nại về hoàn thuế giá trị gia tăng.

Theo công văn 3835 của Cục Thuế Cần Thơ: lý do dự án Trung tâm mua sắm King Group Center Nguyễn Trãi do Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam (Công ty Tây Nam) và King Group Center hợp tác đầu tư kinh doanh chưa đủ điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) là do chưa đảm bảo điều kiện pháp lý.

Cục Thuế dựa vào Công văn của sở TN-MT?

Theo Cục Thuế Cần Thơ: Cơ sở để Cục Thuế cho rằng dự án chưa đủ điều kiện pháp lý là do ngày 27/2/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP.Cần Thơ có Công văn số 487/TNMT-CCQLĐĐ về việc kiểm tra cơ sở pháp lý Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty Tây Nam và Công ty King Group Center, nội dung kết luận, cho rằng Công ty Tây Nam không có quyền góp quyền thuê đất hợp pháp để hợp tác kinh doanh với Công ty King Group Center.

Trung tâm mua sắm King Group Center chuẩn bị đi vào hoạt động nhưng chưa nhận được một đồng nào tiền hoan thuế.

Trung tâm mua sắm King Group Center chuẩn bị đi vào hoạt động nhưng doanh nghiệp chưa nhận được một đồng nào tiền hoàn thuế.

Trao đổi thêm với PV, Cục trưởng Cục Thuế Cần Thơ Cáp Quý Phúc một lần nữa khẳng định: Căn cứ Công văn số 487/TNMT-CCQLĐĐ của Sở TN-MT thì Công ty King Group Center không được hoàn thuế mà chỉ được khấu trừ thuế khi kinh doanh có doanh thu phát sinh lãi. Lý do là hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty King Group Center với Công ty Tây Nam đã vi phạm hợp đồng thuê đất được ký trước đó giữa Công ty Tây Nam với Sở TN-MT TP Cần Thơ. Tuy nhiên, ông Phúc không trả lời được câu hỏi vì sao cho rằng dự án vi phạm hợp đồng nhưng không thấy bị cơ quan nào “sờ gáy” mà vẫn được xây dựng hoàn thành đúng tiến độ.

Đáng nói, trước khi Sở TN-MT có Công văn số 487/TNMT- CCQLĐĐ 17 ngày, tức ngày 10/2/2020 Văn phòng UBND TP.Cần Thơ đã có thông báo số 21/TB-VPUB gửi các sở, ngành liên quan (trong đó có Cục Thuế) về việc thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Dương Tấn Hiển tại cuộc họp giải quyết vướng mắc tại dự án này trong đó có nội dung: “giao Cục Thuế chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện các công việc sau: đề nghị Công ty King Group Center nộp thay Công ty Thủy sản Tây Nam tiền thuê đất còn nợ khoảng 13 tỷ 473 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước và sau đó Cục Thuế sẽ xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền việc hoàn thuế GTGT cho Công ty King Group Center với số tiền khoảng 4 tỷ 806 triệu đồng.

Đồng thời, Phó Chủ tịch thành phố cũng giao cho các sở: Công Thương, Xây dựng, TN-MT, Cục Thuế căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, hướng dẫn Công ty King Group Center hoàn tất các thủ tục còn lại để sớm đưa công trình vào vận hành, khai thác.

Về phía doanh nghiệp, Công ty King Group Center đã thực hiện đúng ý kiến kết luận của UBND TP.Cần Thơ về việc nộp thay Công ty Tây Nam nợ tiền thuê đất.

Như vậy, việc Cục Thuế chỉ dựa vào Công văn 487/TNMT- CCQLĐĐ của Sở TN-MT ban hành sau Thông báo kết luận của UBND Thành phố 17 ngày để làm căn cứ quyết định không hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp thì có phù hợp với quy định pháp luật?

Doanh nghiệp “ấm ức”

Phản ánh bức xúc của doanh nghiệp với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Kịch, Chủ tịch Công ty King Group Center khẳng định: Hợp đồng thuê đất ký kết giữa Sở TN-MT và Công ty Tây Nam thực chất là hợp đồng dân sự, không phải là Quyết định hành chính, hai bên có quyền lợi và nghĩa vụ ngang nhau như cam kết trong hợp đồng được hai bên ký kết. Như vậy, Sở TN-MT chỉ là đối tác với Công ty thuê đất nên Cục Thuế không thể dựa vào Công văn số 487/TNMT- CCQLĐĐ mà quyết định không hoàn thuế cho King Group Center, nếu như thế thì hóa ra Sở TN-MT “vừa đá bóng, vừa thổi còi”. 

Trở lại dự án Trung tâm mua sắm King Group Center Nguyễn Trãi: trong hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa King Group Center với Công ty Tây Nam, thì khu đất thuê trả tiền hàng năm cho Nhà nước không phải chuyển đổi, cũng không chuyển nhượng hay thế chấp và cũng không góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất.

Công ty Tây Nam thuê đất của Nhà nước trả tiền hàng năm thì làm gì có quyền sử dụng đất mà góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất?” ông Kịch phân trần.

Cụ thể, tại hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty King Group Center và Công ty Tây Nam, ở khoản 3 điều 1 đã xác định: “Bên A (Công ty Tây Nam) không góp vốn bằng giá trị sử dụng đất, mà chỉ đóng góp quyền thuê đất hợp pháp đối với khu đất đã trúng thầu được thuê theo hợp đồng thuê đất với Sở TN-MT TP. Cần Thơ với bên B (Công ty King Group Center) để hợp tác đầu tư xây dựng và phát triển kinh doanh Trung tâm mua sắm King Group Center.

Việc hợp tác này không làm mất quyền thuê đất của bên A theo các quyết định của UBND TP.Cần Thơ và hợp đồng thuê đất với Sở TN-MT TP Cần Thơ. Đồng thời, cũng không làm mất quyền sở hữu của Nhà nước đối với khu đất và mọi tài nguyên dưới lòng đất…”.

Theo ông Kịch điều làm ông hết sức bất ngờ và khó hiểu nhất là Công văn số 487/TNMT- CCQLĐĐ của Sở TN-MT Cần Thơ cho rằng: hợp tác kinh doanh giữa Công ty King Group Center với Công ty Tây Nam đã vi phạm hợp đồng thuê đất được ký trước đó giữa Công ty Tây Nam với Sở TN-MT, thế nhưng, cũng tại Công văn này Sở TN-MT đề xuất Công ty King Group Center khẩn trương nộp tiền thuê đất giai đoạn 2016-2019 thay cho Công ty Tây Nam. Về phía Cục Thuế thì lại vận dụng Công văn 5580/TCT-KK của Tổng cục Thuế trả lời cho Cục Thuế tỉnh Nghệ An để giải quyết vấn đề của doanh nghiệp tại Cần Thơ?

Dù Sở TN-MT khăng khăng Công ty Tây Nam vi phạm hợp đồng thuê đất nhưng vẫn thừa nhận hợp tác của Công ty Tây Nam và King Group Center là hợp pháp nên mới đề xuất Công ty King Group Center nộp tiền thuê đất thay Công ty Tây Nam.

Dù Sở TN-MT khăng khăng Công ty Tây Nam vi phạm hợp đồng thuê đất nhưng vẫn thừa nhận hợp tác của Công ty Tây Nam và King Group Center là hợp pháp nên mới đề xuất Công ty King Group Center nộp tiền thuê đất thay Công ty Tây Nam.

Trong suốt quá trình triển khai dự án, chúng tôi luôn tuân thủ pháp luật không có bất kỳ lỗi vi phạm nào dù là nhỏ nhất, như vậy theo đúng luật định thì Công ty King Group Center phải được hoàn thuế GTGT nhất là đang lúc khó khăn do dịch bệnh COVID-19 như hiện nay thì Nhà nước càng phải trợ sức cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn để tồn tại”, ông Kịch nêu nguyện vọng.

Ông Kịch cho biết ngày 11/8, UBND TP.Cần Thơ vừa triệu cuộc họp để tháo gỡ khó khăn cho King Group Center. Tại cuộc họp này sau khi nghe ý kiến các sở, ngành và doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển đã có ý kiến giao cho Cục Thuế chậm nhất là ngày 20/8 phải có văn bản trả lời doanh nghiệp và hướng dẫn, đề nghị phương án giải quyết cụ thể.

Chúng tôi đang chờ có văn bản trả lời của Cục Thuế và kết luận của UBND TP Cần Thơ, nếu sự việc chưa được giải quyết thỏa đáng thì buộc lòng chúng tôi phải nhờ sự phán xét của Tòa án”, ông Kịch chia sẻ.

 

Như phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp, Công ty King Group Center hợp tác kinh doanh cùng Công ty Thủy sản Tây Nam thuê gần 8.000 m2 đất trên đường Nguyễn Trãi để xây dựng Trung tâm thương mại King Group Center. Dự án được Sở Xây dựng Cần Thơ cấp phép xây dựng vào tháng 2/2016. Sau thời gian xây dựng, ngày 24/03/2020, Sở Xây dựng TP.Cần Thơ cũng đã ban hành Thông báo số 153/SXD-CCGĐXD về kết quả kiểm tra, nghiệm thu công trình xác nhận công trình đã đủ điều kiện đưa và khai thác, sử dụng. Trong suốt quá trình triển khai dự án, doanh nghiệp cũng không bị ngành chức năng xử lý, nhắc nhở vì một sai sót nào. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này Cục Thuế vẫn kiên quyết không hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ doanh nghiệp “chật vật” xin hoàn thuế: Cục Thuế Cần Thơ nói gì? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713615309 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713615309 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10