Vụ hệ thống PCCC chung cư Đà Nẵng không hoạt động: Các câu hỏi có được giải đáp?

Diendandoanhnghiep.vn Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng cho hay sẽ thuê đơn vị khái toán việc sửa chữa hệ thống PCCC tại chung cư 12T1 nhưng các cư dân tại đây cho rằng chưa thỏa đáng.

>>Đà Nẵng và nỗi ám ảnh mang tên cháy nổ

Các cư dân đang sống tại chung cư 12T1 Làng cá Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) cho rằng đơn vị quản lý và vận hành chung cư cần có câu trả lời thỏa đáng về hoạt động của hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Trung tâm nói gì?

Ngày 27/11, ông Trần Quang Triết – Giám đốc Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng (gọi là Trung tâm) đã có thông tin phản hồi đến Diễn đàn Doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến hệ thống PCCC tại chung cư 12T1 Làng cá Nại Hiên Đông. Theo vị này, vào ngày 23/11 vừa qua Trung tâm đã tổ chức buổi làm việc với Ban quản trị nhà 12T1 liên quan đến việc bàn giao kinh phí bảo trì 2%.

Thông tin từ ông Triết, buổi làm việc có sự tham gia của đại diện Sở Xây dựng, UBND quận Sơn Trà, UBND phường Nại Hiên Đông, Trưởng và Phó Ban quản trị và qua buổi họp các ngành giải thích quy định pháp luật về sử dụng kinh phí bảo trì 2%. Cụ thể, không thể sử dụng vốn ngân sách nhà nước để bảo trì, sửa chữa các hư hỏng, trong đó có hệ thống PCCC tại các nhà chung cư đã bán.

Văn bản kiến nghị của các cư dân chung cư 12T1 gửi đến Thành ủy Đà Nẵng, HĐNĐ TP. Đà Nẵng mong được giải quyết các tồn tại.

Văn bản kiến nghị của các cư dân chung cư 12T1 gửi đến Thành ủy Đà Nẵng, HĐNĐ TP. Đà Nẵng mong được giải quyết các tồn tại.

“Trung tâm và Ban quản trị rà soát thống nhất quyết toán số tiền bảo trì, sửa chữa mà Trung tâm đã thực hiện. Số tiền 2% kinh phí bảo trì còn lại Trung tâm sẽ bàn giao cho Ban quản trị. Về hệ thống PCCC, Trung tâm và Ban quản trị thống nhất tiếp tục thực hiện các nội dung trước đây và mời đơn vị tư vấn để kiểm tra lập khái toán kinh phí sửa chữa hệ thống PCCC. Trung tâm phối hợp với Ban quản trị trong việc kiểm tra. Sau khi khái toán, Trung sẽ tổ chức họp lại để trao đổi các bước thực hiện tiếp theo”, ông Triết cho hay.

Cũng theo vị này, hiện nay vẫn còn vướng mắc ở hệ thống PCCC và các đơn vị liên quan cũng đã có ý kiến. Vị này cũng cho rằng phía Trung tâm sẽ cố gắng hoàn thiện để hỗ trợ cho người dân?!

Ý kiến của cư dân bị gạt?

Theo thông tin phóng viên có được, tại cuộc họp ngày 23/11 vừa qua Ban quản trị tại chung cư 12T1 đã có nhiều kiến nghị về công tác bảo đảm hoạt động của hệ thống PCCC. Tại đây, Ban quản trị vẫn chưa thống nhất với kinh phí bảo trì thang máy và sửa chữa nhỏ.

Đồng thời, Ban quản trị cũng đề nghị Sở xây dựng có văn bản trả lời về hệ thống PCCC bị hư hỏng phải sử dụng kinh phí 2% để sửa chữa từ đó có phương án trả lời với cư dân. Cùng với đó, Ban quản trị đặt vấn đề biên bản thời điểm kết thúc bảo hành không có sự tham gia của Công an PCCC, giai đoạn từ 2014 đến 2018 không có biên bản kiểm tra của Công an PCCC liệu có đúng quy định pháp luật? Các cư dân cũng đề nghị UBND quận Sơn Trà chuyển tiếp câu hỏi đến Công an quận Sơn Trà có ý kiến về việc này và các câu hỏi trên không được đưa vào biên bản cuộc họp.

Song song là câu hỏi về giai đoạn từ 2016-2018 không có Ban quản trị và hệ thống PCCC không hoạt động thì cơ quan nào có trách nhiệm? 

Nhiều điểm hư hỏng nặng một thời gian dài không được sửa chữa cho đến khi Diễn đàn Doanh nghiệp thông tin.

Nhiều điểm hư hỏng nặng một thời gian dài không được sửa chữa cho đến khi Diễn đàn Doanh nghiệp thông tin.

Chị Tạ Thị Vinh – Trưởng Ban quản trị chung cư 12T1 cho hay qua nhiều cuộc họp thì vấn đề về hệ thống PCCC tại chung cư vẫn chưa được giải quyết và nếu như không thể giải quyết vấn đề này thì Ban quản trị cũng không thể nhận bàn giao. Thông tin thêm, chị Vinh cho hay vừa qua Ban quản trị đã làm việc với 1 đơn vị vận hành chung cư và đơn vị này cho rằng còn nhiều tồn tại nên không thể tiếp nhận vận hành khi chưa sửa xong hệ thống PCCC.

Cũng theo chị Vinh, tại biên bản kiểm tra PCCC của tháng 10/2023 của Đoàn kiểm tra liên ngành – Công an quận Sơn Trà cũng đã nêu rõ các tồn tại kéo dài từ năm 2018 đến nay nhưng không được giải quyết. Các cư dân tại chung cư đã có nhiều văn bản kiến nghị nhưng không nhận được câu trả lời từ các đơn vị liên quan.

“Giờ các bên cứ “đá qua đá lại” người dân không biết làm gì. Vừa qua, các cư dân đã có đơn kiến nghị tập thể gửi Thành ủy Đà Nẵng, HĐND TP. Đà Nẵng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời. Vừa rồi cũng có đoàn liên ngành về kiểm tra PCCC nhưng chỉ đến chung cư 12T2, không đến chung cư 12T1 rất khó hiểu. Sự việc kéo dài khiến người dân rất nản”, chị Vinh nói.

Tại đơn kiến nghị của các cư dân gửi Thanh ủy Đà Nẵng, HĐND TP. Đà Nẵng nêu rõ trả lời của Trung tâm tại Công văn số 5117/TTQLVKTN-KTDA :“Tháng 9/2016 hệ thống PCCC và một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật của nhà chung cư đã hết thời gian bảo hành. Tại thời điểm kết thúc bảo hành, đại diện chủ đầu tư, tổng thầu và Công ty quản lý nhà chung cư Đà Nẵng tổ chức nghiệm thu kết thúc bảo hành công trình, tại buổi kiểm tra các thành phần tham gia xác nhận tình trạng công trình có chất lượng đảm bảo, sử dụng tốt.” Tuy nhiên, chung cư 12T1 được bàn giao vào tháng 4/2014, tháng 11/2015 bắt đầu giao dịch mua bán theo đề án thí điểm của chính quyền thành phố và đến tháng 4/2017 hoàn thành bàn giao cho các hộ dân sử dụng để ở.

Chuông báo cháy tại chung cư 12T1 không hoạt động, nhiều hàng mục khác cũng

Chuông báo cháy tại chung cư 12T1 không hoạt động, nhiều hàng mục khác cũng "tê liệt". Trong khi đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Công an - Bộ Xây dựng chỉ ra nhiều tồn tại cũng không được khắc phục.

“Như vậy, thời hạn bảo hành hệ thống PCCC tại chung cư 12T1 đã kết thúc trước thời điểm các hộ dân sử dụng để ở và trước thời điểm Ban quản trị đầu tiên của chung cư được bầu và được công nhận kết quả, đó là một thiệt thòi rất lớn đối với người dân chúng tôi, bởi thực tế chúng tôi chưa được thụ hưởng giá trị, công năng của hệ thống PCCC thì đã kết thúc thời hạn bảo hành và cho đến nay chúng tôi chưa được chứng kiến hệ thống PCCC của tòa nhà hoạt động đúng quy chuẩn kỹ thuật. Hơn nữa, việc nghiệm thu nêu trên không có sự chứng kiến và xác nhận của đại diện của cơ quan PCCC là không đúng quy định của pháp luật”, các cư dân nêu vấn đề.

Các cư dân cũng cho rằng tính từ thời điểm các cư dân bắt đầu sinh sống tại tòa nhà cho đến hiện tại thì hạ tầng kỹ thuật của hệ thống PCCC đã hư hỏng, xuống cấp: mạng lưới chuông báo cháy tê liệt, đèn chỉ dẫn thoát hiểm và đèn sự cố mắt ếch đa số bị cháy, một số họng nước không nối khớp được với đầu vòi nước chữa cháy do điểm tiếp xúc đã bị ô-xi hóa, hoen rỉ nặng, vòi nước chữa cháy bị rách, thủng,... Vì vậy, Ban quản trị và cư dân mong muốn Thành ủy Đà Nẵng, HĐND TP. Đà Nẵng có chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương giải quyết dứt điểm các bức xúc, bất an, lo lắng và nguyện vọng chính đáng của các cư dân, các vấn đề tồn đọng liên quan đến công tác PCCC tại chung cư 12T1.

Nhiều tồn tại kéo dài không được khắc phục

Tại biên bản kiểm tra an toàn về PCCC của Đoàn kiểm tra liên ngành – Công an quận Sơn Trà ngày 04/10/2023 cũng đã nêu nhiều vấn đề tồn tại với hệ thống PCCC của khu Chung cư 12T gồm 12T1, 12T2, 12T3, 12T4, 12T5. Trong đó, thành phần hồ sơ quản lý, theo dõi công tác PCCC chưa đầy đủ (chưa bổ sung bản vẽ thiết kế PCCC, công văn nghiệm thu PCCC).

Nhiều tồn tại được đoàn kiểm tra liên ngành Bộ Công an – Bộ Xây dựng kiến nghị từ 2018, đến nay vẫn chưa khắc phục như trục kỹ thuật điện, nước xuyên tường ngăn cháy chưa được chèn, bịt bằng vật liệu ngăn cháy, cửa phòng kỹ thuật điện các tầng không phải là cửa ngăn cháy, thang bộ thoát nạn từ tầng hầm lên và từ các tầng trên xuống không được ngăn bằng vách ngăn cháy loại 1.

Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra các tồn tại như một số đèn chỉ dẫn thoát nạn, đèn chiếu sáng sự cố tại các tầng hoạt động không đảm bảo, hệ thống báo cháy khối nhà 12T1, 12T2 không hoạt động. Đồng thời, hệ thống chữa cháy bằng nước chưa đảm bảo theo quy định. Chưa trang bị số lượng phương tiện PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở theo thông tư 150/2020/TT-BCA ngày 31/12/2020 của Bộ Công an. Hệ thống tạo áp buồng thang bộ chưa đảm bảo quy định, chưa lắp đặt hệ thống hút khói tại khối nhà T1, T2.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ hệ thống PCCC chung cư Đà Nẵng không hoạt động: Các câu hỏi có được giải đáp? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714747678 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714747678 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10